Cốc lọc dầu và những lưu ý khi bảo dưỡng để bảo vệ 'tuổi thọ' ô tô

author 08:24 19/09/2020

(VietQ.vn) - Cốc lọc dầu ôtô có vai trò quan trọng để đảm bảo cho xe được vận hành trơn tru trên đường. Tuy nhiên, có nhiều bác tài vẫn chưa hiểu rõ công dụng của cốc lọc dầu dẫn tới những sai lầm khi sử dụng và thay mới.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lọc dầu được hình thành từ phần tử lọc, van một chiều và van an toàn. Thiết bị này có hình trụ tròn và đặt dưới động cơ xe. Khi cho dầu (nhớt) vào bầu lọc dưới tác động của van một chiều sẽ đẩy ra ở lõi giữa bầu lọc. Trong khi đó phần tử lọc sẽ giữ lại những cặn kim loại bẩn sinh ra từ quá trình hoạt động của ô tô. Có thể hiểu đơn giản, cốc lọc dầu có chức năng lọc các bụi bẩn, dầu thừa nhớt cặn để giữ độ sạch của nhớt (dầu) được tuần hoàn trong xe ô tô. Để đảm bảo các chi tiết trong động cơ hoạt động tối ưu thì cần đến dầu sạch (không cặn bẩn).

Có thể thấy rằng bộ lọc dầu thực sự là bộ phận để đảm bảo điều đó. Bộ lọc dầu góp phần làm giảm sự ma sát đối với các chi tiết máy, giúp tránh hao mòn qua thời gian. Nếu thiết bị lọc dầu trong xe hoạt động không tốt sẽ dẫn đến các chi tiết động cơ bị bào mòn nhanh hơn thông thường, từ đó làm giảm tuổi thọ của xe.

Cần bảo dưỡng cốc lọc dầu đúng cách để bảo vệ ô tô. Ảnh minh họa

Đặc biệt, việc sử dụng một bộ lọc dầu chất lượng tốt sẽ giúp động cơ chống bẩn, cũng như có thể tối ưu giai đoạn lọc bằng lớp phim tốt. Tùy vào nhà sản xuất mà bộ lọc dầu sẽ có cấu tạo khác nhau tương ứng với từng dòng xe. Ngược lại, nếu  sử dụng bộ lọc dầu chất lượng kém có thể khiến dầu bị rò rỉ. Ngoài ra, các cặn bẩn, tạp chất kim loại sẽ lọt vào trong các chi tiết máy làm giảm khả năng bôi trơn vận hành bên trong động cơ, khiến động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và giảm tuổi thọ máy xe.

Do đó, trong quá trình sử dụng xe ô tô cần đặc biệt lưu ý tới bộ phận cốc lọc dầu, nhất là khi bảo dưỡng cần tránh những sai lầm dưới đây:

Không thay lọc dầu theo định kỳ có thể làm giảm khả năng bôi trơn

Chính vì cốc lọc dầu giữ lại cặn bẩn của dầu trong quá trình vận hành ô tô nên nếu không thay cốc lọc dầu sẽ bị tắc cốc, dầu bôi trơn sẽ kèm theo cặn bẩn. Từ đó làm giảm khả năng bôi trơn, giảm khả năng làm mát và tiết kiệm nhiên liệu của ô tô.

Vì vậy theo các chuyên gia ô tô, cần thay cốc lọc dầu theo định kỳ sau 10.000km. Xe hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt như đồi núi, công trường… nên thay cốc lọc dầu sau 5000 đến 7000 km. Đối với xe cũ vừa mua về, việc đầu tiên nên kiểm tra bộ phận này. Nếu thấy bẩn thì cần thay luôn.

Lưu ý, khi thay cốc lọc dầu cần xả hết dầu cũ trước khi tháo cốc lọc dầu; vệ sinh động cơ sạch sẽ trước khi thay; chọn đúng kích thước cốc lọc dầu ô tô; không thay cốc lọc dầu khi động cơ còn nóng.

Cảnh báo lái xe: Lái xe không đúng chuẩn mới bị xử phạt nặng(VietQ.vn) - Từ trước tới nay người tham gia giao thông chỉ biết rằng nếu đi quá tốc độ mới bị phạt nhưng theo chuẩn mới, người lái xe đi chậm cũng sẽ bị tuýt còi.

Bảo dưỡng cốc lọc dầu không đảm bảo chất lượng

Để đảm bảo chất lượng, chủ xe nên đến những showroom uy tín để tiến hành thay thế cốc lọc dầu theo định kỳ. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều hàng nhái kém chất lượng, do đó, showroom uy tín có thể giúp chủ xe tránh được điều này và sử dụng cốc lọc dầu chất lượng cho ô tô.

Không để ý tới van một chiều và van an toàn

Đối với hàng chính hãng, chất liệu các van sẽ có tính chịu nhiệt và độ bền khá cao. Trong khi đối với hàng giả, các van an toàn có thể mở sớm hơn khiến dầu lẫn tạp chất chạy vào động cơ gây hư máy xe. Trong trường hợp hàng giả, phân tử lọc sẽ ở dạng lưới thường nên rất dễ bị rách và tắc thường xuyên. Trong trường hợp hàng chính hãng sẽ có cấu trúc kép là lọc thô và lọc tinh giúp bộ lọc được sử dụng trơn tru hơn. Vì thế việc không để ý tới chi tiết này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình hoạt động của cốc lọc dầu ô tô.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang