Cốc nhựa dùng một lần: Bị ‘cấm cửa’ ở nhiều nước, Việt Nam vẫn đang thịnh hành

authorHòa Lê 14:09 24/01/2018

(VietQ.vn) - Trên thế giới, nhiều quốc gia đã tẩy chay đồ nhựa dùng một lần nói chung và cốc nhựa dùng một lần nói riêng, điển hình như Pháp, Mỹ và Canada và mới đây nhất là Scotland.

Đồ nhựa dùng một lần bị “cấm cửa” ở nhiều nước

Tưởng chừng hữu ích và vô hại song cốc nhựa dùng một lần lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Các loại cốc nhựa dùng một lần trên toàn thế giới đều được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene hay chính là nhựa mang nhãn số 6. Polystyrene (viết tắt và thường gọi là PS) là một loại nhựa khá rẻ tiền, có màu trắng, trọng lượng nhẹ, tính dẻo nên thường được sử dụng trong khâu đóng gói bao bì.

Báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ cho biết, chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại.

Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây độ quỵ). Đặc biệt, chất Styrene rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe.

Ngoài ra, các sản phẩm nhựa thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Cốc nhựa dùng một lần: Bị ‘cấm cửa’ ở nhiều nước, Việt Nam vẫn đang thịnh hành

Mới đây, Chính phủ Scotland đã ra lệnh cấm dùng các loại cốc uống cà phê một lần tại các tòa nhà làm việc của chính phủ nước này

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng bắt đầu làn sóng tẩy chay đồ nhựa dùng một lần nói chung và cốc nhựa dùng một lần nói riêng, điển hình như nước Pháp, Mỹ và Canada. Pháp là quốc gia đầu tiên thông qua luật cấm tất cả cốc, chén, dao, muỗng… sử dụng một lần làm bằng nhựa. Luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020.

Tuy không quyết liệt như Pháp, nhưng cách đây 13 năm, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã mạnh tay thực hiện những biện pháp nhằm giảm thiểu số lượng sử dụng đồ nhựa dùng một lần cũng như chiến dịch làm sạch đường phố.

Theo đó, những sản phẩm như bát, túi, hộp, cốc… làm bằng nhựa dùng một lần không được phép mua bán, sử dụng tại các siêu thị, cửa hàng ăn uống tại Đài Loan.

Mới đây, để giải quyết tình trạng ô nhiễm rác nhựa, chính phủ Scotland đã ra lệnh cấm dùng các loại cốc uống cà phê một lần tại các tòa nhà làm việc của chính phủ nước này.

Theo đài BBC, kể từ ngày 4/6, mọi đồ uống nóng tại các tòa nhà chính phủ Scotland sẽ phải được phục vụ trong các cốc tách có thể tái sử dụng. Lệnh cấm sẽ áp dụng với tất cả những đồ uống nóng được mua tại các điểm bán hàng St Andrew's House, Saughton House, Victoria Quay, Atlantic Quay, Marine Lab và Buchanan House.

Màng bọc thực phẩm: Tăng cường kiểm tra thị trường, hướng dẫn người sử dụng đúng cách(VietQ.vn) - Để kiểm soát chất lượng màng bọc thực phẩm, cơ quan chức năng tăng cường hơn công tác thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện những gian thương sản xuất, buôn bán, tiêu thụ màng bọc thực phẩm kém chất lượng

Cốc nhựa dùng một lần tại Việt Nam vẫn đang được thịnh hành

Dù bị cấm tại các nước song tại Việt Nam, cốc nhựa dùng một lần vẫn đang được ưa chuộng nhất là vào mùa hè. Theo khảo sát của PV, tại các cửa hàng bán nước giải khát như nước mía, trà sữa, chè, nước ép hoa quả... số lượng tiêu thụ cốc nhựa dùng một lần vào mùa hè tăng lên gấp 5 lần.

Trao đổi với Phóng Viên (PV), chị Nguyễn Thu (chủ một cửa hàng bán chè trên đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Cốc nhựa dùng một lần là sản phẩm được cửa hàng chị chọn dùng để đựng cho khách mua chè đem về và khách hàng gọi ship. Bởi mùa hè nắng nóng lượng khách ăn chè, mua về, gọi giao hàng nhiều nên số lượng cốc nhựa dùng một lần cũng tăng cao.

“Nếu mùa đông ngày tôi bán được khoảng 20 - 30 cốc chè thì mùa hè con số phải lên đến 100 cốc, trong đó số lượng mua về và gọi giao hàng chiếm đến 60%. Vậy nên số lượng cốc đựng cũng tăng lên đáng kể. Tôi cứ nhập khoảng 2.000 cốc/lần thì khoảng 20 ngày lại phải nhập thêm”, chị Thu cho biết.

Anh Tuấn (chủ quán nước mía tại cổng chợ Phùng Khoang) cho biết, quán nước của anh chỉ mở vào mùa hè và chỉ dùng cốc nhựa một lần để đựng chứ không dùng cốc thủy tinh hay các loại cốc khác. “Tôi mua hết hộp nhựa dùng một lần để đựng nước mía cho sạch sẽ, thuận tiện vì ở đây không có nước hay chỗ rửa, chỉ rửa bằng 1 – 2 xô nước xách đến thì không hợp vệ sinh, lại lỉnh kỉnh mất thời gian. Mùa hè, trung bình tôi bán được 150 cốc nước mía tương đương với 150 cái hộp. Được cái hộp nhựa này cũng rẻ nên tính ra không đáng bao nhiêu”, anh Tuấn cho hay.

Cốc nhựa dùng một lần: Bị ‘cấm cửa’ ở nhiều nước, Việt Nam vẫn đang thịnh hành

 Tại Việt Nam cốc nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan từ chợ đến siêu thị

Chia sẻ với PV, chị Báu (một chủ cửa hàng chuyên bán đồ nhựa tại chợ Đồng Xuân) cho hay, vào mùa hè sản phẩm hộp nhựa dùng lần tại cửa hàng chị bán rất chạy, do nhu cầu sử dụng để đựng đồ giải khát tăng cao. “Mùa đông thì ít người mua loại cốc này nhưng mùa hè thì bán chạy lắm, ngày nào cũng có người đến quán tôi hỏi mua mà toàn mua với số lượng lớn. Trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 5.000 cốc, có ngày khách mua buôn nữa thì phải khoảng 10.000 cốc”.

Theo khảo sát của PV tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Hôm và một số chợ khác trên địa bàn Hà Nội, cốc nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan với nhiều mẫu mã khác nhau. Những sản phẩm này có giá khá rẻ: cốc nhựa có giá từ 10.000 – 20.000 đồng/túi 50 chiếc.

Không chỉ được bày bán ở các chợ đầu mối, chợ lớn mà đồ nhựa dùng một lần còn được rao bán tràn lan trên các trang mạng với giá bán từ 17.000 – 25.000 đồng/túi 50 chiếc.

Mặc dù có giá bán khá rẻ song ngoài lời giới thiệu của người bán thì các sản phẩm nhựa dùng một lần này phần lớn không có thông tin gì về địa chỉ cơ sở sản xuất, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng, hướng dẫn cách sử dụng an toàn...

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang