Cốc nước có vòi hút có thể làm giảm khả năng nói của trẻ

author 06:05 05/08/2017

(VietQ.vn) - Cốc nước có vòi hút là sản phẩm được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con cái bởi sự tiện lợi của nó. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, loại cốc này lại chính là nguyên nhân gây hại cho răng cũng như làm giảm khả năng nói của trẻ.

Các vòi hút này dẫn đến tình trạng hàm không phát triển đúng cách có thể khiến hàm răng trẻ mọc lệch, không thẳng hàng cũng như góp phần làm ăn mòn men răng. Sử dụng loại cốc có vòi hút trong thời gian dài cũng có thể ngăn cản sự phát triển của các cơ mặt quan trọng, cần thiết cho sự phát triển khả năng nói của trẻ. Bởi vậy trẻ có thể chậm nói hơn bình thường.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây, đa phần các phụ huynh không hề biết đến những nguy cơ tiềm ẩn đối với con cái họ khi sử dụng loại cốc có vòi này. Theo Cơ quan y tế quốc gia Anh - NHS, cha mẹ nên chọn một chiếc cốc bình thường thay vì một chai hay cốc có vòi hút cho những trẻ em từ khoảng sáu tháng tuổi. 

 Cốc nước có vòi hút làm hại cho răng cũng như giảm khả năng nói của trẻ

Trẻ có thể phải chỉnh răng

Bác sĩ nha khoa Nigel Carter, thuộc tổ chức Oral Health Foundation cho biết những đứa trẻ bú quá lâu có thể cần được điều trị chỉnh răng sau này.

Ông giải thích: "Những cái vòi hút, có trong một vài sản phẩm tiện lợi, có thể gây ra những vấn đề về sự phát triển chính xác của răng, khiển răng mọc không đều, có chỗ thưa, nhưng có chỗ lại rất mau”.

“Sử dụng loại sản phẩm có đính kèm vòi hút trong một thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng hàm trên không phát triển đúng cách gây chèn tác động mạnh đến răng, dẫn đến việc phải có niềng răng hoặc phải thực hiện các phương pháp chỉnh hình sau này.

"Cũng giống như chai lọ có van hoặc có ống hút, các sản phẩm có vòi hút dành cho trẻ em cần được hạn chế. Chúng tôi khuyên các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ tự uống khi còn nhỏ và tập trung vào việc ăn thức ăn sớm hơn thay vì phụ thuộc vào thức ăn lỏng.

Tiến sĩ Carter cũng giải thích chính các axit trong thức ăn chính là nguyên nhân làm hỏng men răng của trẻ. Ông nói: "Việc sử dụng các loại vòi hút, ống hút có làm cho thức ăn và chất lỏng bám sâu vào răng hơn là nuốt trực tiếp, đồng thời cũng cũng khiến đường và axit tập trung vào khu vực gây hại nhất”.

Nhai rất quan trọng cho khả năng phát âm

Nhà trị liệu nói và ngôn ngữ Emma Ahern nói rằng việc nhai những mẩu thức ăn mềm với trẻ từ 7 tháng tuổi đóng vai trò vô cùng quan trọng. “Các loại vòi hút hạn chế các thực phẩm có kích thước lớn, nhất là những loại thức ăn mềm dành cho trẻ 7 tháng tuổi nhằm kích thích hoạt động nhai của trẻ. Thêm vào đó, nhai chính là hoạt động giúp tăng sức mạnh, khả năng phối hợp và khiểm soát các cơ hàm hết sức quan trọng, hơn nữa còn thúc đẩy sự phát triển lưỡi và môi trẻ nhằm phát triển khả năng nói trong tương lai. Sự phát triển của các cơ này thông qua việc nhai sẽ giúp trẻ có thể phát âm chuẩn hơn, nói năng rõ ràng hơn. Với việc luyện tập thường xuyên, bắt đầu từ việc phối hợp các cơ và cấu trúc mặt, trẻ em có thể phát âm một cách chính xác, rõ ràng hơn”.

Thay đổi nhận thức

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng 71% phụ huynh ở Anh, cũng như đa phần phụ huynh trên thế giới không hề biết về những rủi ro của các loại vòi hút. 

Cuộc khảo sát của Kiddylicious Little Bistro cho thấy 11% trẻ em dưới 5 tuổi có mắc các vấn đề nha khoa như răng mọc “méo mó” và sâu răng. Không có gì ngạc nhiên khi có 66% phụ huynh thừa nhận rằng họ sẽ cân nhắc việc mua các loại cốc và thức ăn có đính kèm vòi hút khi nhận thức được sự nguy hiểm. Và 58% cũng không ý thức được tầm quan trọng đặc biệt của sự có mặt của các loại thức ăn mềm của con mình sẽ có lợi cho các cơ hàm và phát triển khả năng nói. 

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang