Coca-Cola bị chỉ trích bán giá quá đắt

author 10:03 13/05/2013

(VietQ.vn) - Giám đốc chuỗi siêu thị Coles (Úc)đã lên tiếng chỉ trích Coca-Cola và các nhà sản xuất tại nhiều quốc gia rằng, giá cả tại Úc đang ở mức quá cao.

Ông McLeod, giám đốc chuỗi siêu thị Coles đã đưa ra những thắc mắc về việc giá cả tại Úc cao hơn giá tại các thị trường khác.  McLeod đã đề nghị hạ giá bán cho các nhà bán lẻ Úc.

Phát biểu trên kênh Financial Review Sunday, ông McLeod cho hay: “Tôi nhận thấy tại thị trường châu Á, giá thành sản phẩm Coca-Cola rẻ bằng 1/3 giá tại Úc - điều này đặt ra một dấu hỏi lớn… Bởi lẽ khi mà giá thành tại châu Á rẻ hơn 60%, thì tại sao giá Coca-Cola tại thị trường Úc lại cao hơn nhiều đến vậy. Và đó cũng là thách thức lớn khi chúng tôi phải đối mặt với những khúc mắc tương tự từ các nhà cung cấp rằng tại sao lại có tình trạng như vậy? Rằng tại sao chúng tôi và người dân Úc không thể được hưởng một mức giá tốt hơn?”.

Giá Coca-cola ở Úc đắt gấp 3 lần so với châu Á

Ông cũng đề cập tới ngành công nghiệp rượu và cho rằng thị trường ngoài nước đang được hưởng một mức giá bán ngang với mức giá sản phẩm khi đã được khuyến mãi giảm giá tại thị trường Úc.

“Bạn mua rượu từ Úc mang tới các nước khác đem bán và chỉ có thể bán chúng với mức giá còn rẻ hơn cả giá bán lẻ - điều này khiên tôi băn khoăn về mức giá đã được tính ở đây”.

Theo ông McLeod, tạo ra một mã sản phẩm tự nguyện sẽ cải thiện mối quan hệ giữa các nhà bán lẻ và các siêu thị. Trong khi đó nhiều nhà sản xuất quan tâm tới việc ra đời của mã sản phẩm, thậm chí một số nhà sản xuất cho rằng đó nên là điều bắt buộc chứ không nên là tự nguyện. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, điều này hại nhiều hơn lợi, và thậm chí khiến cho giá cả bị đẩy cao hơn nữa.

Ông McLeod lần đầu tiên đặt ra những dấu hỏi về giá cả tại các siêu thị lớn cách đây 5 năm khi người tiêu dùng phàn nàn rằng giá thực phẩm tại đây đang ở mức quá cao.

“Những lời chỉ trích của khách hàng nhằm vào trách nhiệm của siêu thị mà không phải là các nhà cung cấp.” Ông McLeod nhấn mạnh thêm “Khi tôi vào các siêu thị nước ngoài và quan sát giá cả tại đây, tôi nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Úc. Chắc rằng phải có nguyên nhân nào đó cho sự chênh lệch về giá cả này”.

Chỉ mới tuần trước, thông tin về việc Coles và Woolworths đang có kế hoạch giải quyết vấn đề giá cả với các nhà cung cấp tại nhiều quốc gia. Trong đó Coles đang tính tới việc tìm một chuyên gia phân tích độc lập về giá bán buôn, dựa trên cơ sở sự chênh lệch lớn về giá cả giữa thị trường nội địa và nước ngoài, mà họ không thể đổ lỗi vì lý do khoảng cách địa lý, chi phí sản xuất cao hơn hay quy mô của thị trường Úc…

Woolworths cũng đồng tình với quan điểm rằng cần phải xem xét lại giá cả, đồng thời đưa ra ví dụ về sản phẩm kem đánh răng. Theo giá tại các siêu thị lớn, giá bán buôn những mặt hàng này cao hơn 25-40% so với giá bán lẻ tại thị trường Mỹ và Anh.

Ông McLeodo đang phải giải quyết các khiếu nại trước những cáo buộc cho rằng các chuỗi siêu thị đã lạm dụng sức mạnh thị trường của mình buộc các nhà cung cấp phải chấp nhận các điều kiện bất hợp lý. “Chúng tôi không o ép ai cả”, ông McLeod nói.

Thanh Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang