Coca-Cola, Pepsi và 'mẹo tiếp thị lớn nhất thế kỷ'

author 10:36 15/02/2016

Trong vài năm tới, doanh số nước đóng chai có thể sẽ vượt qua nước giải khát có ga. Đây lại là tin tốt đối với các hãng sản xuất nước ngọt khổng lồ...

Ảnh minh họa

Cây bút John Jewell viết trên tờ The Week: “Nước đóng chai là thủ thuật marketing của thế kỷ”. Ông Jewell cho hay các doanh nghiệp bán nước đóng chai đã thuyết phục người tiêu dùng phương Tây mua nước - một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn là nước ngọt.

Tuy nhiên, so sánh nước ngọt với nước uống đóng chai là không tương đương. Nước đóng chai không chỉ đơn giản là một sự thay thế cho nước ngọt, mà nó là sự thay thế cho nước máy rẻ tiền và thân thiện với môi trường hơn.

Những bộ óc quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng và độc lập chính là những gì các hãng nước giải khát lớn như Pepsi và Coca-Cola đang cố gắng tiếp cận.

Năm 2014, doanh số của các thương hiệu nước giải khát lớn bao gồm Poland Spring của hãng Nestle’s, Dasani của Coca-Cola và Aquafina của PepsiCo tăng từ 7% đến 9%. Trong cùng giai đoạn, nước ngọt Coca-Cola và Pepsi giảm gần 3%.

Nhu cầu nước đóng chai của người tiêu dùng chỉ có một hướng phát triển, hãng Coca-Cola cho biết, báo cáo rằng tổng doanh số nước giải khát tăng lên 12% vào năm 2015.

“Chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu và phát triển (R&D), cho phép chúng tôi đưa ra nhiều sản phẩm mới. Không phải các sản phẩm đó đều nghiêng hẳn về hướng khỏe mạnh, nhưng chúng rất tốt cho sức khỏe”, CEO Al Carey của hãng PepsiCo Americas Beverages phát biểu tại một hội nghị diễn ra vào tháng 12.2015.

Nhà sản xuất nước uống đóng chai được biết đến như loại nước giải khát lành mạnh chính là danh tiếng mà Coca-Cola và Pepsi muốn có. Trong những năm gần đây, hai công ty này gặp khó vì nhiều lo ngại liên quan đến đường, khiến doanh số nước ngọt giảm khi nhiều bài báo được đăng tải.

Song trong khi chi phí nước uống đóng chai mắc gấp 2.000 lần so với nước máy, sản lượng thức uống này gây ngạc nhiên khi đem lại tỷ suất lợi nhuận thấp cho các doanh nghiệp. Vì vậy, các hãng nước giải khát khổng lồ không chỉ đang đầu tư vào việc tiếp thị nước uống đóng chai đơn thuần, mà còn tập trung vào việc nhấn mạnh yếu tố H2O kinh điển.

Năm 2016, hãng Pepsi sẽ cho ra mắt sản phẩm nước Aquafina có hương vị. Sản phẩm này sẽ là “nhà tài trợ thức uống chính thức cho Tuần lễ Thời trang New York” mùa xuân này. Đây là danh hiệu hoành tráng dành cho loại thức uống căn bản nhất. Cùng lúc, Coca-Cola tung ra sản phẩm Smartwater với người phát ngôn là nữ diễn viên Mỹ Jennifer Aniston.

Nước uống đóng chai là lĩnh vực kinh doanh 13 tỉ USD vốn dĩ không cần phải tồn tại, theo trang Business Insider. Ông Jewell cho hay nước uống đóng chai là biểu tượng mới cho “văn hóa dùng một lần”, vốn đánh giá cao thương hiệu hơn môi trường. 

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang