Coca-Cola Trung Quốc cũng dùng nguyên liệu nhiễm khuẩn

author 07:22 07/08/2013

(VietQ.vn) - Coca-Cola Trung Quốc cho biết sẽ thu hồi sản phẩm "Minute Maid Pulpy Milky" đã dùng nguyên liệu whey protein nhiễm khuẩn của hãng sữa Fonterra (New Zealand).

Hãng Coca - Cola đóng tại Trung Quốc khẳng định sản phẩm của mình an toàn nhưng họ vẫn thu hồi sản phẩm "Minute Maid Pulpy Milky" vì sản phẩm đã dùng nguyên liệu whey protein nhiễm khuẩn của hãng sữa Fonterra (New Zealand).

Vi khuẩn Clostridium Botulinum được phát hiện có nhiễm trong nguyên liệu whey protein concentrate thuộc dạng cực độc, chỉ cần vài phần triệu gam đủ để gây bệnh. Clostridium Botulinum có khả năng sống sót cao, tồn tại trong thời gian dài, thời gian ủ bệnh ngắn. Người nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

Theo Coca-Cola Trung Quốc, họ đã mua 4,8 tấn nguyên liệu whey protein dạng cô đặc của Fonterra từ Tập đoàn thuốc lá và rượu Thượng Hải. Số nguyên liệu trên đã sử dụng hết 30kg để sản xuất nước uống sữa trái cây. Số còn lại, 4,77 tấn đã được niêm phong.

Các sản phẩm coca - cola ở Trung Quốc dùng nguyên liệu nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa
Các sản phẩm coca - cola ở Trung Quốc dùng nguyên liệu nhiễm khuẩn: Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Coca-Cola Trung Quốc khẳng định: với quy trình khử trùng ở nhiệt độ cao trong quá trình của sản xuất, sản phẩm của Coca-Cola Trung Quốc vẫn an toàn, nhưng để người tiêu dùng yên tâm, Coca-Cola Trung Quốc sẽ tiến hành thu hồi lô sản phẩm sữa uống trái cây nhãn hiệu Minute Maid Pineapple Pulpy Milky - 20130305 DGP6, sản xuất ngày 5/3/2013, được tiêu thụ tại Vân Nam, Quảng Tây và Quảng Đông.

Trước đó, vào ngày 5/8, hãng sữa Fonterra của New Zealand cũng đã lên tiếng xin lỗi về sự nhiễm khuẩn độc hại trong nguyên liệu sữa. Sự việc được phát hiện khi tập đoàn sữa Fonterra đưa ra thông báo ngày 2/8 rằng, một loại nguyên liệu được dùng trong nhiều loại sản phẩm dinh dưỡng, bao gồm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh do tập đoàn này sản xuất hồi tháng 5/2012 bị phát hiện có nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum. Đây là loại vi khuẩn có chứa những chất độc mạnh nhất thế giới và có thể phá hủy hệ thần kinh của con người nếu ăn phải. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, chất này có thể gây tê liệt thần kinh. Vi khuẩn này còn có thể gây ra ngộ độc, một căn bệnh hiếm gặp và đôi khi dẫn đến tử vong.

Ngoài sữa bột trẻ em, whey protein dạng cô đặc còn được dùng để sản xuất đồ uống giải khát thể thao. Và Công ty Coca-Cola Trung Quốc đã bị nhúng chàm của Fonterra với loại nước uống này, hãng nước giải khát Wahaha của Trung Quốc là nạn nhân thứ hai.

Tại Việt Nam, trước những thông tin nguyên liệu sữa có nguy cơ ngộ độc, nhiễm độc sức khỏe người dùng, Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu các công ty sữa báo cáo việc nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm sữa xuất xứ từ New Zealand.

Ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra chặt đối với nguyên liệu whey protein concentrate và các sản phẩm sữa, sản phẩm đã qua chế biến trong thành phần có chứa nguyên liệu whey protein concentrate xuất xứ từ New Zealand, được nhập khẩu vào Việt Nam.

Các công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa cũng phải kiểm tra, báo cáo việc nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate và các sản phẩm có chứa nguyên liệu whey protein concentrate được sản xuất bởi Công ty Fonterra. Nếu phát hiện, các công ty tự thu hồi và báo cáo về Cục An toàn Thực phẩm.

Ông Trung cũng đề nghị Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kiểm nghiệm các sản phẩm có chứa nguyên liệu whey protein concentrate xuất xứ từ New Zealand đang có mặt tại Việt Nam.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang