Làm rõ thông tin Coca Cola làm tan xương trong 2 ngày

author 14:02 06/04/2015

(VietQ.vn) - Coca Cola cũng như các loại nước ngọt có gas khác, tạo ra một loại axit yếu không gây hại cho sức khỏe khi đi vào cơ thể nếu tiêu thụ ở một lượng vừa phải.

Báo Infonet trích dẫn phân tích của Tiến sĩ Trần Hồng Côn khoa Hóa, trường Đại Học ĐH KH Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội giải thích về thông tin nước ngọt Coca Cola có thể rửa sạch bồn cầu, tẩy rửa dụng cụ nhà bếp thậm chí làm tan rã cả cục xương mang lại tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

TS Trần Hồng Côn,  cho biết, nước ngọt có gas nói chung là một loại thức uống thường chứa CO2 bão hòa, chất làm ngọt, và thường có thêm hương liệu. Chất làm ngọt có thể là đường, Xirô bắp high-fructose, nước ép trái cây, chất làm ngọt thay thế thường thấy trong các loại "không đường" hoặc các kết hợp của các loại trên.

Một số nước giải khát có gas khác còn chứa caffeine, phẩm màu, chất bảo quản và các thành phần khác. Tương tự như vậy, nước ngọt Coca- Cola có thêm bọt khí, có tính hơi axit nên sẽ có tác động như chanh.

Coca Cola không thể gây ra hiện tượng tan xương

Coca Cola không gây ra hiện tượng tan xương

Theo TS Côn thì tất cả các loại nước uống có gas đều giống nhau do các nhà sản xuất nén khí CO2 với nồng độ rất cao, khi uống chúng ta sẽ cảm giác xin xít răng, hơi chua chua.. Tuy nhiên, TS Côn khẳng định “ Điều này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, không thể ăn mòn răng hay làm tan mất xương…”. Ông cũng phân tích thêm, nước cũng có thể tẩy rửa, khử trùng dù bản thân nước không có tính axit như Coca Cola.

PGS. TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia lại khuyến cáo không nên uống quá nhiều nước ngọt có gas, đặc biệt là với trẻ em uống nhiều nước ngọt có gas khiến việc đào thải can xi nhanh càng khiến trẻ thiếu can xi. Một số nước ngọt có ga chứa phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, làm giảm nguồn canxi cung cấp cho quá trình tạo xương.

Bên cạnh đó, uống nhiều các loại nhiều gas sẽ dẫn tới hàm lượng đường trong các loại nước ngọt có gas rất cao, năng lượng không tiêu thụ hết dẫn đến tích tụ thành lớp mỡ dưới da sẽ khiến cơ thể béo phì, nguyên nhân tiềm ẩn của các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch gây nguy hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, không chỉ riêng gì Coca Cola, nước ngọt có gas là loại đồ uống phổ biến trên thế giới hàng trăm năm nay. Bản chất của gas trong nước ngọt nói chung chính là CO2, có tác dụng bảo vệ cho nước không bị vi sinh vật phát triển, ức chế hoạt động của chúng với tư cách như một chất bảo quản.

Loại khí sinh học này không gây ra phản ứng hóa học, nếu có thì cũng chỉ tạo ra một loại axit rất yếu trong nước uống, không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Khi đi vào cơ thể, nước có ga sẽ làm nhiệt trong người thoát ra, đẩy ra cuống họng, kích thích vị giác, làm tăng khẩu vị và cảm giác thèm ăn của người uống.

Không riêng gì Coca Cola, các loại nước giải khát, nước ngọt đều có mặt xấu khi thường xuyên sử dụng

Các loại nước giải khát, nước ngọt có gas đều có mặt xấu khi thường xuyên sử dụng

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh phân tích: "Nước ngọt có gas đơn giản chỉ là làm tăng vị giác, như một hình thức đưa nước vào cơ thể khiến người uống cốc nước đó không nhàm chán, có thể uống nhiều, uống hằng ngày được. Vị và mùi dễ chịu nên nó "đánh lừa cảm giác". Có thể nói đây là loại nước không có lợi cho sức khoẻ".

Bên cạnh đó, GS Elissa Epel thuộc trường Đại học California (Mỹ) đã công bố một nghiên cứu uống nước ngọt có gas trong thời gian dài sẽ làm cơ thể lão hóa nhanh như việc hút thuốc lá, theo đó trung bình mỗi ngày một người uống khoảng  240ml thì cơ thể sẽ già đi khoảng 1,9 năm so với bình thường, theo Kiến thức.

Theo nghiên cứu, các loại nước ngọt có gas không gây hại cho sức khỏe nếu được sử dụng ở một liều lượng đúng mức, vừa phải. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người, đặc biệt là trẻ em ăn bữa ăn có đủ chất đạm, chất béo, chất xơ và ăn hoa quả, uống nước ép trái cây tươi và hạn chế uống các loại nước có gas.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang