Coi chừng bị mắc lừa mua phải sản phẩm phòng dịch Zika 'vô dụng’

author 11:20 03/01/2017

(VietQ.vn) - Hiện nhiều sản phẩm phòng dịch Zika đang được rao bán khắp nơi. Tuy nhiên theo các chuyên gia người dân cần cảnh giác kẻo bị mắc lừa.

Theo báo Pháp luật TP HCM, tính đến ngày 29/12/2016, ngành y tế TP ghi nhận tổng số ca bệnh do virus Zika được phát hiện từ đầu năm đến nay là 162 ca, đang giám sát 37 ca bệnh. Hiện tại có 25 thai phụ đang được chăm sóc và quản lý theo quy định. Trong đó 23/24 quận, huyện có ca bệnh do vi rút Zika.

Nhiều loại vòng phòng dịch Zika được bán khắp nơi. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Nhiều loại vòng đeo chống muỗi được bán khắp nơi. Ảnh: Pháp luật TP HCM 

Đánh vào tâm lý người dân lo sợ trước tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn phức tạp, tại các chợ cũng như trên mạng hiện có bán rất nhiều sản phẩm như miếng chống muỗi đốt, túi chống muỗi, đèn bắt muỗi, vợt muỗi thần kỳ… Thậm chí đồ “trang sức” như vòng đeo tay, đeo chân chống muỗi cũng được quảng cáo rầm rộ.

Tại chợ Thủ Đức, có biển quảng cáo với dòng chữ bắt mắt: “Bán các sản phẩm ngăn ngừa dịch Zika”. Khi được hỏi chi tiết sản phẩm, chủ quán giới thiệu mặt hàng tiện dụng và được mua nhiều nhất là vòng đeo tay chống muỗi với giá từ 25.000 đến 150.000 đồng. Chỉ cần đeo vòng tay vào sẽ diệt được muỗi và chống virus Zika hiệu quả. Theo người này, mặt hàng này được nhập về từ Hàn Quốc, chất lượng đảm bảo. Nếu người tiêu dùng mua về sử dụng mà không hiệu quả, vẫn bị muỗi cắn sẽ được hoàn tiền.

Nắm được thông tin về các sản phẩm quảng cáo trên, Sở Y tế đã khẳng định, không có biện pháp nào ngăn ngừa dịch bệnh do virus Zika theo như các sản phẩm quảng cáo trên thị trường hiện nay.

Cận cảnh ruồi nhặng bám đầy mứt Tết chuẩn bị xuất xưởng(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP HCM vừa bất ngờ phát hiện hơn 5 tấn mứt Tết ruồi nhặng bám đầy chuẩn bị xuất xưởng.

Đề cập tới các sản phẩm phòng dịch Zika, trước đó báo Tiền Phong đã dẫn thông tin từ một số chuyên gia cho biết, khi sử dụng các sản phẩm diệt, ngừa muỗi trong gia đình cần phải hết sức lưu ý và cẩn thận. Vì trong sản phẩm diệt, chống muỗi thường có hóa chất Tetramethrin, D-Phenothrin, Pemerthrin… là chất diệt côn trùng và có tác dụng cả trên người.

Những chất này chứa clo hoặc phốt pho tác động lên hệ thần kinh, gây ra một số chứng bệnh như ngứa, tê, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, thậm chí là co giật, thay đổi ý thức, tăng huyết áp. Hệ nội tiết cũng chịu ảnh hưởng nếu nhiễm phải các loại hóa chất này, đặc biệt là nội tiết sinh dục với những biểu hiện như dậy thì sớm, gây hiếm muộn, vô sinh, tăng nguy cơ gây ung thư, ung thư vú.

Người tiêu dùng cũng đừng tin vào quảng cáo vì đó chỉ là chiêu bán hàng. Mua bất kỳ sản phẩm nào cũng phải căn cứ vào nhãn mác, chứng nhận của cơ quan chức năng in trên bao bì.

 Dịch Zika vẫn đang diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

 Dịch Zika vẫn đang diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Hiện chưa có bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào đánh giá việc sử dụng vòng đeo tay, chân có chứa hoạt chất chiết xuất từ sả hay cây bạch đàn có khả năng chống muỗi. Với nhiều sản phẩm chống muỗi chỉ có giá vài ngàn đến vài chục ngàn/sản phẩm được bán trôi nổi trên thị trường càng không nên sử dụng vì không biết thành phần hóa chất trong đó là gì.

Do đó, nếu sử dụng lâu ngày có thể gây bệnh chàm mạn tính, bệnh kéo dài dai dẳng khó chữa trị. Đó là chưa kể các chất độc có trong miếng dán và vòng đuổi muỗi không rõ thành phần, nguồn gốc có thể hấp thu qua da và gây nhiễm độc cơ thể.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang