Coi chừng chất lượng ‘thịt bò giả’

author 06:07 18/03/2018

(VietQ.vn) - Thịt bò đông lạnh nhập khẩu có giá chỉ 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng các chuyên gia nghi ngờ có thể đó là thịt trâu hay thịt heo nái được “phù phép”.

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ cơ quan chức năng cho biết lượng thịt bò đông lạnh nhập khẩu thời gian qua không tăng, chỉ có thịt trâu Ấn Độ đông lạnh với giá rẻ được nhập về nhiều. Điều đáng nói, cùng thời điểm trên thị trường xuất hiện các loại thịt bò giá rẻ đến bất ngờ, được quảng cáo trên các trang mạng và thậm chí được một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh thực phẩm bày bán công khai.

 Thịt bò hay thịt trâu đã được phù phép người tiêu dùng rất khó nhận biết. Ảnh Tuổi Trẻ

Một nhà cung cấp thịt nhập khẩu có địa chỉ tại đường Nguyễn Thị Tú, quận Bình Tân, TP.HCM, rao bán công khai trên trang mạng của mình giá thịt nhập khẩu giá rẻ chuyên phục vụ nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp, đóng hàng đi tỉnh.

Thông tin về sản phẩm cũng được nhà cung cấp này đưa ra khá lập lờ “Giá thịt Ấn Độ, Bò Úc với giá rẻ bất ngờ. Như thịt nạm (làm bò kho, phở nạm ,bún bò huế...) chỉ 86.500 đồng/kg; thịt nạm gầu, sườn, cổ được giới thiệu sử dụng làm phở nạm, bún bò Huế với giá chỉ từ 90.000-95.000 đồng/kg.

Rẻ nhất là thịt nạm vụn làm bò kho, bò viên chỉ 68.000 đồng/kg. Trong khi giá thịt nạm bò Úc được bán tại các siêu thị có giá lên tới 170.000-175.000 đồng/kg.

Một đơn vị cung cấp khác có địa chỉ tận H.Bình Chánh, TP.HCM cũng rao bán thịt bò Ấn Độ với giá các sản phẩm rẻ bằng 1/3 giá thịt bò trên thị trường. Như sản phẩm nạc đùi của đơn vị này chỉ bán 110.000 đồng/kg, nạc vai chỉ 107.000 đồng/kg trong khi giá loại thịt nạc bò tươi bán trên thị trường có giá rất cao như nạc đùi là 302.000 đồng/kg, nạc vai cũng lên tới 292.000 đồng/kg.

Thịt thăn cũng được nhà cung cấp này chào bán với giá chỉ 117.000-130.000 đồng/kg, trong khi giá thịt thăn tại các siêu thị có giá cao nhất từ 370.000 – 390.000 đồng/kg.

Nhân viên các nhà cung cấp này cho biết sẽ có giá rẻ hơn nữa nếu đặt mua số lượng lớn, giao hàng tận nơi, miễn phí vận chuyển, hàng xem không đạt chất lượng có thể trả lại.

Thịt bò nhập khẩu được bán phổ biến tại nhiều siêu thị trong nước. Ảnh VTCNews 

Trả lời trên báo VTC News, ông Phạm Đức Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Thanh Bình, cho rằng thịt bò giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg là không thể có vì giá bò hơi đã 75.000-80.000 đồng/kg. Sau khi giết mổ, tỉ lệ thịt chỉ còn 50-55%, vì vậy giá thịt bán ra thị trường sau khi pha lóc cũng phải gấp hai, gấp ba lần.

Theo ông Bình, thịt bò giá rẻ là “thịt bò giả” đó chính là thịt trâu chủ yếu nhập từ Ấn Độ, còn tệ hơn là thịt heo nái được “hô biến” thành thịt bò, các tiểu thương mua thịt trâu, bán giá thịt bò ăn lời chênh lệch rất lớn. Nếu khách hàng không kiểm tra kĩ thì rất dễ nhầm lẫn.

Năm 2017, Việt Nam chi gần nửa tỷ USD (gần 10.000 tỷ đồng) nhập khẩu thịt trâu - bò (cả nguyên con về giết mổ và thịt đông lạnh), trong đó có hơn 262.000 con trâu - bò sống cùng 41.400 tấn thịt các loại. Thế nhưng, khảo sát ở các chợ lẻ, các cửa hàng và quán ăn trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi nhận thấy thịt trâu đông lạnh Ấn Độ vắng bóng.

Ông Bình cho rằng một lượng lớn thịt trâu đông lạnh nhập khẩu, nhất là trâu Ấn Độ đã bị biến thành thịt bò và tung ra thị trường đánh lừa người tiêu dùng khiến NTD mất tiền oan.

Lý do là thịt trâu đông lạnh sau khi chế biến thì màu sắc, mùi vị không khác mấy so với thịt bò nên có thể thay thế thịt bò. “Thậm chí thịt heo nái với màu sắc đỏ đậm cũng được “biến hóa” thành thịt bò với giá rẻ. Nhưng số lượng này cũng không nhiều. Các nhà cung cấp này thường âm thầm bán cho các quán phở, nhà hàng “thịt bò giả” giá rẻ nên sẽ rất khó phát hiện trên thị trường”, ông Bình chia sẻ.

Là đơn vị nhập khẩu nuôi vỗ béo bò Úc, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, cho biết không thể có chuyện giá thịt bò tươi bán ra chỉ 70.000-80.000 đồng/kg, vì giá bò Úc nguyên con nhập về đến Việt Nam hiện nay đã có giá trên 70.000 đồng/kg hơi.

Thời gian qua, những đơn vị nuôi vỗ béo bò Úc gặp nhiều khó khăn về đầu ra cũng chính do giá thịt bò đông lạnh ở Việt Nam rẻ bất thường.

Thịt nhập khẩu giá rẻ: Của rẻ có phải của ôi?(VietQ.vn) - Thực tế này khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, liệu thịt bò, thịt gà nhập khẩu từ nước ngoài có phải là hàng cận date, quá date hoặc chất lượng kém hay không? Có đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng?

Bảo Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang