Coi chừng 'tiền mất tật mang' vì mua phải nọc bọ cạp ‘rởm’

author 14:38 27/12/2016

(VietQ.vn) - Trên thị trường đang xuất hiện nhiều sản phẩm nọc bọ cạp hỗ trợ ung thư không rõ nguồn gốc "đội lốt" hàng xách tay khiến người tiêu dùng hoang mang.

Theo báo Công Thương, Vidatox là sản phẩm được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh, hỗ trợ điều trị ung thư có xuất xứ từ Cuba, được nhiều người bệnh trên thế giới sử dụng cho kết quả tích cực. Nhưng trên thị trường Việt Nam hiện bán nhiều sản phẩm Vidatox không rõ nguồn gốc, nơi nào cũng tự nhận là hàng “chính hãng” khiến người tiêu dùng hoang mang như rơi vào “ma trận”. 

Vidatox, được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh do Tập đoàn Dược phẩm Labiofam tại Cuba sản xuất. Đây là công trình nghiên cứu của nhà khoa học Cuba - Misael Bordier với nọc độc của bọ cạp xanh Cuba, có khả năng ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Sản phẩm này hiện được lưu hành tại 60 nước trên thế giới và có hàng nghìn người Việt Nam đã sử dụng cho những kết quả rất khả quan.

Vidatox là sản phẩm được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh được rao bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: Công Thương

Vidatox là sản phẩm được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh được rao bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: Công Thương 

Chính vì thế đã có không ít đối tượng đang bán hàng trên thị trường theo dạng là hàng “xách tay”, “xách tay chính hãng” với giá hấp dẫn chỉ bằng 1/3 so với những sản phẩm thật.

Một thực tế hiện nay, những người mắc bệnh ung thư đang quan tâm tới sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư Vidatox của Labiofam (Cuba), khi tìm kiếm thông tin đã ra hàng trăm nghìn kết quả, với hàng trăm địa chỉ bán với đủ mức giá, hàng xách tay, hàng đề chính hãng xách tay, hàng thật... với đủ các giá khác nhau. Và chất lượng, thật giả của sản phẩm người tiêu dùng thật không biết kiểm tra bằng cách nào.

Thậm chí sự giả mạo còn ngang nhiên hơn và có phần khá chuyên nghiệp khi có không ít nơi đang bán sản phẩm Vidatox giả mạo, hàng kém chất lượng với giá rẻ ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu đã được bảo hộ.

Thuốc paracetamol có thể gây tử vong nếu dùng quá liều(VietQ.vn) - Thuốc paracetamol là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến nhưng cũng giống như thuốc khác, thuốc paracetamol cũng có tác dụng phụ nguy hiểm.

Liên quan tới nọc bọ cạp, trước đó, báo Lao động Thủ Đô dẫn thông tin từ chuyên gia cho biết, trong Đông y, bọ cạp có tên là toàn yết, có vị mặn, hơi cay, tính bình, có tác dụng trừ phong, trấn kinh giật được dùng chữa bệnh động kinh, cấm khẩu, mồm miệng méo, hoa mắt chóng mặt, ung nhọt vỡ, thiên đầu thống (đau nhức nửa đầu)…

Muốn sử dụng loại côn trùng nguy hiểm này, phải qua nhiều bước xử lý sau đó tán thành bột. Tuy nhiên bọ cạp có độc nên rất nguy hiểm cho tính mạng con người và nên chưa thấy ai dùng nọc bọ cạp chữa bệnh ung thư.

Cũng theo các chuyên gia, thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ, chứ không phải là thần dược, không phải là thuốc chữa bệnh và ngay trên sản phẩm phải ghi “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Như vậy thực phẩm chức năng có cơ chế làm tăng sức khỏe người bệnh, giúp họ đẩy lùi được bệnh tật. Và cùng với đó phải kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Người dùng nên thận trọng trước khi mua nọc bọ cạp chữa ung thư. Ảnh minh họa

Người dùng nên thận trọng trước khi mua nọc bọ cạp chữa ung thư. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, với sự quảng cáo rầm rộ trên các diễn đàn, mạng xã hội…nhiều người bệnh mù mờ thông tin về sản phầm này. Thậm chí có người bệnh điêu đứng vì những dịch vụ, “cò” thuốc, con buôn khiến cho thông tin về loại thuốc này càng thêm hỗn loạn.

Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, nhiều người khi nghe ai giới thiệu một loại thuốc nào có thể chữa được bệnh, họ đều muốn tìm đến ngay. Điều này cũng dễ hiểu, vì người mắc bệnh nan y thường sẽ có tâm lí bế tắc. Và khi có những sản phẩm mới, hi vọng mới thì ai cũng muốn thử. Không phải ai cũng đủ tỉnh táo để có những quyết định đúng, phân biệt hàng thật, hàng giả. Bởi thế, chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh.

Khi các cơ quan chức năng chưa lên tiếng thì người bệnh ung thư cần thận trọng bởi tác dụng chưa rõ ràng, đó là chưa kể nguy cơ người bệnh phải trả hàng triệu đồng để mua thứ “thần dược” không rõ nguồn gốc, xuất xứ… để rồi tiền mất tật mang.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang