Coi chừng mù lòa cả đời khi mắt có những dấu hiệu này mà không đi khám

authorThu Hường 06:44 31/07/2018

(VietQ.vn) - Nếu một ngày đôi mắt của bạn bỗng nhiên xuất hiện đốm đen, mắt đỏ au hay đơn gian như mắt mờ dần dần... đừng chần chừ, hãy đi khám ngay.

Các bệnh lý về mắt lúc đầu chỉ có những triệu chứng rất nhỏ khiến người bệnh dễ bỏ qua. Tuy nhiên, những biến chứng nguy hiểm mà nó để lại là không hề nhỏ. Chính vì thế, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như nhìn mờ, xuất hiện đốm đen, bạn cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, u bướu và ung thư.

Có đốm đen

Những đốm đen sẽ gây cản trở tầm nhìn của chúng ta. Nếu tình trạng này chỉ xuất hiện 1-2 lần thì hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, nếu chúng xảy ra thường xuyên và tăng dần mức độ nghiêm trọng, tốt nhất chúng ta cần đi khám càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu võng mạc và thành mạch máu trong mắt bị rách. Nếu không điều trị kịp thời tình trạng này sẽ dẫn tới mù lòa. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp, các bác sĩ có thể sử dụng laser, tiêm thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật để đưa võng mạc về vị trí ban đầu.

Tròng trắng mắt có màu vàng

Nếu một ngày bỗng dưng bạn cảm thấy tròng trắng mắt có màu vàng thì chắc chắn rằng bạn đang mang bệnh. Đây là biểu hiện ở người có chức năng gan kém. Tuy nhiên không loại trừ trường hợp túi hoặc ống dẫn mật bị ảnh hưởng. Nếu gặp phải tình trạng trạng trên bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện khám và xét nghiệm.

Đau mắt

Trong số các bệnh đau mắt do viêm thì viêm bờ mi là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng ngứa rát và đau mắt. Bệnh bắt nguồn từ các vi khuẩn sống xung quanh chân lông mí mắt và vùng da gần mắt. Tuy nhiên, mọi người không cần lo lắng vì viêm bờ mi có thể dễ dàng điều trị bằng việc vệ sinh mắt thường xuyên. Ngoài ra, viêm tuyến lệ cũng là nguyên nhân khác có thể gây kích ứng, sưng đỏ mắt.

Mắt đỏ và khô

 Mắt đỏ là dấu hiệu cảnh báo mắt bị kích ứng, thành mạch máu sưng phồng. Ảnh minh họa

Mắt đỏ là dấu hiệu cảnh báo mắt bị kích ứng, thành mạch máu sưng phồng. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó có dị ứng. Ngoài ra, cơ thể không sản sinh đủ nước mắt bôi trơn giác mạc cũng sẽ gây đau rát mắt. Nếu tình trạng này tiếp diễn thường xuyên và liên tục, bạn cần đi khám bác sĩ nhãn khoa và sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Nhìn lóa hay nhìn một vật thành hai

Những tổn thương mạch máu trong mô võng mạc nhạy sáng khiến mắt nhìn lóa hay một vật thành hai. Đây có thể là nguyên nhân gây ra chứng bệnh tiểu đường và cần đặc biệt chú ý. Chúng cũng là dấu hiệu đầu tiên của những cơn đột quỵ nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng này cũng cảnh báo thị lực đang bị suy giảm có thể gây mất thị lực nếu kéo dài.

Liên quan đến vấn đề này, BS Nguyễn Đăng Dũng - Giám đốc Bệnh viện Mắt quốc tế DND cho biết, các bệnh lý đáy mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, thoái hóa hoàng điểm, tắc động tĩnh mạch võng mạc, bong võng mạc… ngày càng gia tăng, trở thành nguyên nhân gây giảm, mất thị lực và mù lòa hàng đầu nếu không điều trị kịp thời.

Bộ Y tế khuyến cáo về bệnh đau mắt đỏ đang lây lan(VietQ.vn) - Theo Cục Y tế DP, bệnh đau mắt đỏ thường gặp khi giao mùa, thời tiết thay đổi,… Đến nay, chưa có vắc xin phòng, thuốc điều trị đặc hiệu cho người bệnh.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về mắt gồm: người cao tuổi, những bệnh nhân có bệnh lý nội khoa như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch; Những người bị tật khúc xạ nặng hoặc bị chấn thương nghiêm trọng vùng mặt là những đối tượng dễ bị mắc các bệnh lý đáy mắt.

Bệnh lý đáy mắt chỉ có thể phát hiện được thông qua hệ thống trang thiết bị khám chuyên biệt, đồng bộ. Việc phát hiện sớm bệnh lý sẽ giúp ngăn chặn và điều trị các biến chứng nguy hiểm, tránh tổn thương thị giác và mất hẳn thị lực.

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân được trang bị đầy đủ kiến thức, sẽ giúp người bệnh giữ được tâm lý ổn định, theo dõi bệnh liên tục và điều trị ngay khi xuất hiện các dấu hiệu biến chứng của bệnh lý đáy mắt - BS Đăng Dũng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia hàng đầu về đáy mắt Bác sĩ Bùi Minh Ngọc, Trưởng khoa đáy mắt Bệnh viện Mắt quốc tế DND cho biết: “Nhóm bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh lý về đáy mắt cần đi khám mắt định kỳ 3 – 6 tháng/lần tại các cơ sở chuyên khoa uy tín có đầy đủ hệ thống khám, chẩn đoán hình ảnh đồng bộ".

Theo đó, nếu bệnh nhân nhận thấy có những thay đổi trong thị giác, đặc biệt xảy ra đột ngột, bao gồm: nhìn mờ, chấm đen, chớp sáng, ám điểm, méo hình, khó đọc sách hoặc làm những việc chi tiết thì cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện các bệnh lý đáy mắt. Ở giai đoạn sớm, những tổn thương đáy mắt mới ở vùng ngoại vi, chưa vào đến vùng trung tâm nên chưa ảnh hưởng đến sức nhìn, điều trị bệnh ở giai đoạn này sẽ đem lại kết quả tốt cho bệnh nhân.

Hạnh Vũ (t/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang