Coi chừng những tác hại khôn lường khi đeo tai nghe lâu

author 19:00 01/03/2018

(VietQ.vn) - Việc đeo tai nghe quá lâu không chỉ ảnh hưởng đến thính lực mà còn có thể gây nhiều bệnh cho tai, mệt mỏi cho não bộ.

Theo báo Vnexpress đăng tải, nhu cầu thưởng thức âm nhạc và phim ảnh công nghệ tăng cao nên dễ dàng bắt gặp cảnh giới trẻ đeo tai nghe trên đường, trong công viên, quán cà phê, quán Internet.... Họ say mê đến mức độ ngoại cảnh không mấy tác động. Ngoài ra còn có nhiều đối tượng cần đến tai nghe như sinh viên, học sinh học ngoại ngữ; thính giả trong những buổi giảng, ca sĩ luyện âm...

Coi chừng những tác hại khôn lường này khi đeo tai nghe lâu

Đeo tai nghe lâu sẽ ảnh hưởng đến thính giác và sức khỏe. Ảnh minh họa

 

Nhiều nghiên cứu y học cho thấy nếu trước kia chứng lão thính thường xuất hiện ở những người già trong độ tuổi trên 60 thì nay bắt đầu xuất hiện nhiều ở tuổi trẻ hơn. Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, ảnh hưởng không tốt đến tai như giảm thính lực, thậm chí bị điếc một số tần số hoặc điếc hẳn một tai. Khi tai bị ù hay giảm thính lực vĩnh viễn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trao đổi trên VTV, ThS. BS Nguyễn Văn Hữu cho biết, trong ốc tai của mỗi người có những tế bào lông phụ trách âm thanh. Mỗi tế bào phụ trách cho một tần số âm thanh khác nhau. Việc đeo tai nghe quá lâu sẽ kích thích các tế bào này, gây nên tình trạng mệt mỏi thính giác, không nghe rõ âm thanh người khác nói hoặc có cảm giác lùng bùng trong tai, mặc dù kết quả đo thính lực bình thường.

Bên cạnh đó, đeo tai nghe quá lâu cũng gây mệt mỏi cho não bộ, đặc biệt là các bạn trẻ có thói quen đeo tai nghe đi ngủ rồi ngủ quên mất. Khi tỉnh dậy, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, uể oải, làm việc không tập trung.

Để tránh tác hại của đeo tai nghe lâu đến thính giác và sức khỏe, cần lưu ý chọn tai nghe chụp cả tai sẽ tốt hơn loại đút lọt vào tai. Không chọn âm lượng quá to, sao cho không quá 60% mức cao nhất. Tránh nghe tai nghe liên tục và quá lâu; cần có những khoảng thời gian nghỉ khi nghe.

Tối đa chỉ nên nghe không quá 2 tiếng/ ngày. Không nên chọn tai nghe quá chật để tránh gây đau tai và viêm nhiễm ở tai. Không nên nghe tai nghe trong môi trường quá ồn ào vì sẽ phải điều chỉnh âm thanh lớn hơn. Người có bệnh về tai ngoài, tai giữa không nên đeo tai nghe lâu dài vì dễ khiến viêm tai tái phát.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang