Coi chừng tổn thương não khi rung lắc trẻ để dỗ dành

author 16:08 16/02/2016

(VietQ.vn) - Thói quen rung lắc, đung đưa để dỗ dành trẻ rất nguy hiểm, có thể gây tổn thương não và để lại những di chứng nặng nề với trẻ dưới 1 tuổi.

Theo tin tức từ VTV, nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Hàn Quốc cảnh báo thói quen rung lắc, đung đưa để dỗ dành trẻ rất nguy hiểm, có thể gây tổn thương não và để lại những di chứng nặng nề với trẻ dưới 1 tuổi. Hộp sọ của trẻ ở tuổi này còn khá mềm và có những khoảng trống để não tiếp tục phát triển nên việc rung lắc có thể khiến não trẻ bị bầm tím, sưng và xuất huyết, dẫn đến việc tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Điều đáng nói, những biểu hiện của hội chứng này lại không rõ ràng, nên các bậc phụ huynh khó có thể phát hiện. Giáo sư Chae Soo-Ahn tại Khoa Nhi, bệnh viện Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc cho biết: "Những trẻ có biểu hiện nhẹ thì hay cáu gắt hơn bình thường, một số trẻ khác bị rối loạn tiêu hóa. Thông thường trẻ biếng ăn, ngủ lịm hoặc không chịu chơi đùa, nặng hơn trẻ sẽ bị khó thở, cứng cổ, thậm chí co giật."

Phụ huynh không nên rung lắc khi dỗ dành trẻPhụ huynh không nên rung lắc khi dỗ dành trẻ. Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không được rung lắc trẻ trong bất cứ trường hợp nào và nên cho con đi khám định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe của bé. Ngoài ra, khi đi ô tô, nên cho trẻ ngồi ở ghế riêng và thắt dây an toàn để tránh va đập nếu phanh gấp.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nguyễn Công Nghĩa, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết nhiều gia đình Việt vẫn có thói quen cho trẻ nằm võng để ru ngủ ngay từ khi còn rất nhỏ. Lý do là như thế trẻ sẽ nhanh ngủ, ngủ sâu. Nhiều người thậm chí đu võng thật mạnh để khiến trẻ cười, tuy nhiên điều này tuyệt đối không nên.

"Lý do là trẻ có thể bị hội chứng rung lắc, một dạng nặng của chấn thương đầu và não. Trên thế giới hội chứng này không mới, tuy nhiên tại Việt Nam nhiều người, thậm chí là bác sĩ chưa nghe nói đến hội chứng này", tiến sĩ Nghĩa nói.

Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi, thậm chí là ở trẻ 5 tuổi, trong đó gặp nhiều nhất ở trẻ 9 tháng tuổi. Tại Mỹ, theo thống kê hàng năm có khoảng 1.200-1.400 trẻ bị chấn thương não và tử vong do rung lắc mỗi năm, báo VnExpress đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang