Coi chừng ung thư khi ăn đồ nướng BBQ

author 06:48 27/11/2014

(VietQ.vn) – Việc ăn đồ nướng ngày càng phổ biến cho những buổi liên hoan đông người nhưng đồ nướng lại là tác nhân gây ung thư theo cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng.

Theo thông tin trên trang New Vision, những buổi liên quan tiệc nướng BBQ ngoài trời thường có thịt bò, thịt lợn, thịt gà ăn kèm với với khoai tây chiên, bia và đồ uống có cồn khác. Tiệc đồ nướng luôn được nhiều người yêu thích nhưng những hợp chất được tạo thành trong quá trình nướng ở thực phẩm lại là tác nhân gây ung thư.

Giáo sư Patrick Ogwok, người đứng đầu bộ phận công nghệ thực phẩm tại Đại học Kyambogo (Uganda) cho biết các kỹ thuật nấu ăn có liên quan đến nhiệt độ cao trên 150 ° C bao gồm rang, nướng và chiên. Thực phẩm thường nấu với kỹ thuật này bao gồm tất cả các loại thịt, cá và trứng.

Ngoài ra còn có các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, bánh rán, khoai mì và khoai tây.Tuy nhiên, Giáo sư Ogwok cảnh báo rằng do nhiệt độ cao, đồ nướng hoặc chiên gây ra những thay đổi trong thực phẩm dẫn đến sự hình thành các hợp chất coi là độc hại đối với sức khỏe con người.

Các hợp chất là các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) và các amin dị vòng (HCAs), được biết là gây ra ung thư da, gan, dạ dày và một số loại ung thư khác khi được tiêu thụ nhiều lần. Nghiên cứu cũng chỉ ra thịt hun khói và thịt nướng gây ran guy cơ ung thư vú, trong khi thịt lợn đặc biệt liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Đồ nướng gây ung thư do các hợp chất độc được hình thành trong quá trình nướng thực phẩm

Đồ nướng gây ung thư do các hợp chất độc được hình thành trong quá trình nướng thực phẩm. Ảnh minh họa

Ogwok cũng lưu ý rằng trong hầu hết các trường hợp, đồ nướng gây ung thư được ăn kèm với đồ uống có tính axit cao, như rượu, nước tăng lực, cà phê hoặc sữa. Đồ uống như vậy sẽ hạ thấp độ pH của cơ thể, khiến việc mắc bệnh do các hợp chất độc hại sẽ dễ dàng hơn.

Michael Bamuwamye, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Natural Chemotherapeutics thuộc Bộ Y tế Uganda cho biết nướng các loại thực phẩm giàu tinh bột dẫn đến sự hình thành acrylamide, có tác động tiêu cực đến sức khỏe như các hydrocacbon thơm đa vòng và các amin dị vòng.

Bamuwamye cho biết thêm trong trường hợp chiên thức ăn, dầu ăn liên tục được tái sử dụng và có thể gây ung thư. Ít nhất 500 hợp chất hóa học đã được xác định trong dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần và phần lớn có liên quan đến bệnh ung thư và bệnh tim.

Các loại thực phẩm chiên và hun khói, nướng cũng chứa lượng muối cao làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày. Hơn nữa, ăn nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, đau tim và đột quỵ. Bamuwamye cho biết thêm rằng các loại thực phẩm giàu protein như thịt và trứng thường chứa nhiều muối tự nhiên hơn rau và ngũ cốc, trong khi các loại trái cây chứa rất ít hoặc không có.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang