Vũ khí ‘độc nhất vô nhị’ của Nga lộ diện khiến đối thủ sống trong lo sợ

author 16:05 29/06/2018

(VietQ.vn) - Cối tự hành 2S4 Tyulpan là vũ khí có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau nên trở thành cơn ác mộng cho mọi đối thủ trên chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo cối tự hành 2S4 Tyulpan được Liên Xô đưa vào biên chế từ thập niên 1970. Đây là loại vũ khí lục quân “độc nhất vô nhị” của Quân đội Liên Xô trước kia và Quân đội Nga ngày nay. Được biết, sau khi Liên Xô sụp đổ, do không đủ kinh phí để duy trì, Nga phải lưu kho loại vũ khí nguy hiểm này. Tuy nhiên hiện nay, Tổng thống Putin đã cho tái trang bị loại vũ khí này để nâng cao sức mạnh của quân đội Nga.

Chính nhờ sự cơ động, có thể sử dụng trong nhiều tình huống tham chiến ở các khu vực địa hình khác nhau, lại có thể bắn được nhiều loại đạn như: Đạn nổ gây cháy, đạn định hướng, bom bi và cả thậm chí là đạn hạt nhân cỡ nhỏ. Điều này đã khiến cho cối tự hành 2S4 Tyulpan trở thành "cơn ác mộng" của các cánh quân.

Cối tự hành 2S4 của Nga. Ảnh: VnExpress

Cối tự hành 2S4 của Nga. Ảnh: VnExpress 

Về thiết kế cơ bản của cối tự hành này đó là có cỡ nòng lên tới 240mm, bắn đi những quả đạn 130kg đi xa tới 20km nhờ vậy đã tạo được một vành đai an toàn rộng lớn khiến cho đối phương không thể tiếp cận, bảo vệ hiệu quả cơ sở bến bãi, vị trí đóng quân....

Cối 2S4 Tyulpan đạt tầm bắn 8 km với đạn thông thường hoặc 24 km với đạn tăng tầm sử dụng động cơ rocket. Cũng chính nhờ có tính cơ động cao nên có thể triển khai bắn dễ dàng trên các loại địa hình đủ sức công phá hoàn toàn một khu vực. 

Vào thời Chiến tranh Lạnh, cối 2S4 có khả năng bắn đạn hạt nhân với sức mạnh tương đương 2.000 tấn thuốc nổ TNT. Khả năng bắn đạn ở góc cao cho phép 2S4 khai hỏa từ vị trí kín, tránh bị phát hiện và tiêu diệt được mục tiêu nấp sau công sự hay sườn núi khuất.

Một nguồn tin quân sự nước Nga cho biết, để có được tính năng bắn được địa lôi, Nhà máy Cơ khí Vận tải Ural của Nga đã trang bị cho khẩu cối 240mm này phần cứng được trang bị các hệ thống định vị, theo dõi mục tiêu và liên lạc số hóa. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật, Nga đã không tiết lộ số lượng loại siêu cối này được nâng cấp. Mặc dù vậy, nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, lô đầu tiên sau nâng cấp của 2S4 Tyulpan sẽ được ưu tiên trang bị cho các đơn vị thuộc Quân khu phía Đông.

Syria, Nga tung bão lửa khiến phiến quân IS sấp mặt tháo chạy(VietQ.vn) - Tên lửa Golan là vũ khí đang được Nga dùng để đánh phiến quân IS tại Syria. Đây được coi là vũ khí cực mạnh của Nga tại chiến trường này.

Phát biểu trước truyền thông trong lễ bàn giao, Đại tá Alexander Gordeev khẳng định hiện nay súng cối 2S4 Tyulpan không có đối thủ xứng tầm trên thế giới. Để khai hỏa, súng cối không cần có sự chuẩn bị đặc biệt nào tại vị trí triển khai, chuyển trạng thái hành quân sang chiến đấu nhờ hệ thống thủy lực nâng hạ mất 5 phút và ngược lại mất 10 phút.

Mỗi viên đạn cối kiểu nổ phá F-864 nặng tới 130,7 kg, khối lượng thuốc nổ là 32 kg, dùng ngòi nổ GVMZ-7 có cơ cấu điều chỉnh nổ tức thời hoặc nổ chậm. Đạn cối F-864 có 5 liều thuốc phóng, điều chỉnh tăng giảm để sơ tốc đạn đạt tương ứng từ 158 - 362 m/s và tầm bắn từ 800 - 9.650 m. Nếu dùng đạn tăng tầm thì tầm bắn có thể lên đến 20.000m.

Theo đánh giá khi một phân đội cối 2S4 gồm 5 xe đồng loạt bắn sẽ tạo ra một trận "mưa bom" cỡ nhỏ dội xuống và tiếng nổ dữ dội của đạn cối cỡ lớn sẽ tác động mạnh đến tinh thần binh lính đối phương. Điển hình trong cuộc chiến tại Afganistan, căn cứ của phiến quân Taliban nằm trong hang động vùng rừng núi, các phương tiện hỏa lực thông thường không thể tiêu diệt được.

Để giải quyết nhiệm vụ tại khu vực này quân đội Liên Xô đã đưa một trung đội gồm 2 Cối tự hành 2S4 Tyulpan đến triển khai ở các vị trí kín đáo cách mục tiêu từ 2,5 - 8,4 km.

Kết quả bắn đã vượt quá sự mong đợi của các chuyên gia pháo binh, bằng 10 quả đạn Smelchak-1, hệ thống 2S4 Tyulpan đã phá hủy 8 hầm đất kiên cố và cũng bằng 15 quả đạn như thế đã đánh sập hoàn toàn 6 cửa vào hang của quân Taliban.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang