Cơm gà – đặc sản “thượng phong” phố Hội

author 07:04 07/08/2014

(VietQ.vn) – Đậm đà hương vị, mang hồn quê của một vùng đất anh hùng là dấu ấn của cơm gà Hội An trong lòng thực khách khi tìm đến ẩm thực xứ Quảng.

Nằm rải rác trên khắp các ngõ ngách và đường phố ở Quảng Nam, cơm gà níu chân thực khách bởi hương thơm quyến rũ, màu sắc bắt mắt, cũng bởi vậy mà món ăn này trở thành thương hiệu nổi bật trên bản đồ ẩm thực của khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến tham quan phố cổ.

Món ăn vừa miệng thích hợp với tất cả các mùa trong năm là niềm tự hào của người dân phố Hội, chỉ đơn giản là cơm nấu với gà luộc nhưng qua bàn tay khéo léo của những người đầu bếp, cơm gà mang hương vị đặc sắc riêng của cơm, của gà, của gia vị và của cả đồ ăn chua đi kèm.

Cơm gà mộc mạc mang hương vị của đất Quảng Nam

Cơm gà mộc mạc mang hương vị của đất Quảng Nam

Gạo nấu thành cơm được lựa chọn một cách cẩn thận từ các hạt gạo thơm, dẻo cùng với loại gà tơ thịt mềm, da mỏng, là yếu tố chính làm nên sự hấp dẫn của cơm gà. Điều độc đáo nữa là cơm gà được thổi bằng bếp củi, những hạt cơm cháy thơm mùi khói, lại có thêm cả mùi thơm của lá dứa khiến cho thực khách sau khi thưởng thức không thể không nhớ đến những hương vị riêng rất lạ này.

Cơm gà phố Hội không giống với cơm gà miền Bắc là những đùi gà to đồ sộ, hay những cánh gà bóng mỡ, giòn tan, cơm gà ở Hội An với những miếng thịt gà được xé nhỏ, trộn với hành tây, rau dăm và nước cốt chanh cho đủ vị thơm chua, vừa miệng, cùng bát nước dùng béo ngọt nhằm tạo nên điểm nhấn của món ăn này.

Cách bài trí của món ăn này cũng là một cách ghi điểm cho món ăn trong lòng thực khách. Những hạt cơm vàng suộm, căng tròn, đầy ụ, thịt gà trộn bày lên trên, lại thêm ít lá bạc hà, rau dăm, những lá hành tây trắng nõn, tương ớt đỏ rực, muối tiêu lấm chấm khiến mới nhìn đã có cảm giác thòm thèm.

Trở về phố Hội lúc chiều tà, ngồi quây quần với bạn bè ở những quán ăn gần gũi trên các con phố Hoàng Diệu, Lê Lợi, Phan Chu Trinh… để thưởng thức món cơm gà chính gốc vừa bình dân, mộc mạc, lại vừa thanh nhã, “thượng phong” mới thấy hết cái tinh thần ẩm thực của đất Quảng Nam.

Cao Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang