Con ăn nhiều canxi nhưng chẳng cao thêm phân nào, bác sĩ giải đáp khiến nhiều mẹ ngã ngửa

author 09:35 17/08/2017

(VietQ.vn) - Các bác sĩ dinh dưỡng thông báo tình trạng chậm phát triển chiều cao của con khiến gia đình chị Mai bất ngờ.

Hai vợ chồng chị Đặng Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên bổ sung khá nhiều thực phẩm giàu canxi cho con gái ăn hằng ngày như tôm, cua.. nhằm để con phát triển chiều cao tối ưu. Tuy nhiên, gần đây, khi đưa con gái đi khám, gia đình đã rất bất ngờ khi bác bác sĩ dinh dưỡng thông báo tình trạng chậm phát triển chiều cao của con do việc bổ sung canxi quá mức.

Vì sao lại như vậy?

Con ăn nhiều canxi nhưng chẳng cao thêm phân nào, bác sĩ giải đáp khiến nhiều mẹ ngã ngửa

 Tại sao mẹ cho con ăn nhiều canxi lại khiến con chậm phát triển chiều cao? Ảnh: Mommyish

Lý giải về điều này, Ths Lê Thị Hải – nguyên Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia) trả lời GĐXH cho hay, trường hợp như gia đình chị Mai không phải là hiếm. Canxi đóng vai trò quan trọng đến các bộ phận của cơ thể như xương, hệ thần kinh, miễn dịch, cơ bắp… Đây là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, nhưng không phải hoàn toàn vô hại vì thừa hoặc thiếu đều không có lợi.

Canxi có tác dụng thúc đẩy phát triển chiều cao, thiếu chúng sẽ làm cho xương nhỏ, yếu. Trẻ chậm lớn, bị còi xương, răng mọc chậm hoặc không đều. Tuy nhiên, việc bổ sung thừa canxi cho trẻ lại gây hại cho trẻ. Khi cơ thể thừa canxi thì sẽ gặp nguy cơ bị vôi hóa thận, sỏi thận, giảm chức năng thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magie… làm trẻ suy dinh dưỡng.

Khi thừa canxi trẻ cũng dễ bị lùn do hàm lượng canxi trong máu tăng cao có thể đi vào xương nhiều hơn, làm cứng xương sớm dẫn tới hạn chế sự phát triển xương. Từ đó ảnh hưởng sự phát triển chiều cao, trẻ có thể ngừng phát triển chiều cao vì cốt hóa xương sớm hay bị lùn. Khi trẻ bị thừa canxi thường có dấu hiệu bị táo bón, mệt mỏi, buồn nôn hay biếng ăn. Nặng hơn, trẻ có thể có các dấu hiệu như đau xương, đau cơ, đi tiểu nhiều. Khi làm xét nghiệm, lượng canxi huyết của bé rất cao.

Vậy bổ sung canxi cho trẻ như thế nào là đúng và đủ?

Con ăn nhiều canxi nhưng chẳng cao thêm phân nào, bác sĩ giải đáp khiến nhiều mẹ ngã ngửa

 Mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể đưa ra lượng canxi phù hợp với cơ thể con. Ảnh: Thaihealth

Theo Zing, đầu tiên, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được nhu cầu canxi của bé theo từng lứa tuổi cũng như cơ địa của bé. Thông thường, trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ cần khoảng 300mg mỗi ngày, từ 6-9 tháng tuổi là 500 mg, 600-700 mg cho trẻ từ 10-18 tháng tuổi.

Khi bé càng lớn, lượng canxi càng cao để phục vụ cho việc thúc đẩy hệ xương phát triển.

Tiếp đó, mẹ hãy tăng cường canxi cho bé bằng các loại thực phẩm như tôm, cua, tép, trứng và các loại rau, đậu, sữa… Đây là cách bổ sung an toàn, bởi nếu cơ thể bị dư thừa canxi sẽ được đào thải qua đường tiểu. Đối với việc bổ sung canxi bằng sữa, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100 ml sữa tươi chứa khoảng 120 mg canxi. Vì thế, bố mẹ cần tính toán để cho bé uống đủ lượng sữa cần thiết theo từng độ tuổi.

Đặc biệt, cha mẹ không nên tự ý bổ sung caxin bằng thuốc cho con, bởi lượng canxi dư thừa này rất dễ gây ra các vấn đề như táo bón, buồn nôn, tăng canxi máu, đau xương… Khi trẻ có biểu hiện táo bón, đau bụng, đi tiểu ra sỏi, máu… ba mẹ cần đưa bé đi khám xem có bị thừa canxi hay không để có hướng điều trị đúng đắn.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang