Con bạn có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu bạn coi thường điều này

author 19:44 17/04/2016

(VietQ.vn) - Chỉ cần một chút lơ là của người lớn, con bạn có thể nguy hiểm tính mạng nếu để cho trẻ cầm chơi những vật dụng có tính sát thương cao.

Theo thông tin từ Bệnh Nhi Trung Ương cho biết, thời gian gần đây, bệnh viên liên tục tiếp nhận những trường hợp trẻ nhỏ 2-3 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì tai nạn do các vật dụng sắc nhọn trong gia đình gây nên. Việc liên tiếp xảy ra các vụ nghịch đũa chọc sâu vào mũi, đũa đâm xuyên thủng lưỡi, tăm chọc thủng màng nhĩ,... đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh về các vật dụng hàng ngày. Chúng có thể là hung thủ 'giết chết' bé yêu của bạn trong giây lát.

Bé 3 tuổi nguy kịch vì ngã cắm thẳng đũa vào mũi

Gần đây nhất, một tai nạn khiến cho các phụ huynh không khỏi rùng mình, sợ hãi là bé trai 3 tuổi (Vĩnh Phúc) bị đũa chọc sâu vào mũi. Vụ việc không may xảy ra khi bé đang đi ăn cỗ cùng bà và nghịch chơi chiếc đũa ăn. Trong lúc bà không để ý, bé H. chẳng may té ngã, chiếc đũa trên tay vô tình đâm thẳng vào mũi bé.

Chiếc đũa đâm bất ngờ và khá sâu khiến bé chảy nhiều máu, vùng sàng tháp mũi và gốc mũi sưng và thâm tím. Ngay sau đó, bé H. xuất hiện một loạt các dấu hiệu bất thường như: đau đầu vùng thái dương hai bên, sốt liên tục, nôn nhiều sau khi ăn. Sau 2 ngày điều trị ở bệnh viện Tỉnh, tình trạng bé trở nên ngày càng nguy kịch nên gia đình cấp tốc chuyển H đến Bệnh viện Nhi Trung ương  để được điều trị chuyên sâu.

dua-dam-thung-luoiBé 3 tuổi ngã, cắm thẳng đũa vào mũi

Sau các xét nghiệm tại Bệnh viện Nhi Trung ươngTiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, nguyên nhân khiến cháu Hòa bị viêm màng não mủ là do vi khuẩn từ vị trí tổn thương do đũa chọc xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết  rồi vào màng não gây viêm màng não.

Những tai nạn trẻ em gặp phải do đùa nghịch với các vật dụng hàng ngày như trường hợp của bé H không phải là trường hiếm gặp và phần lớn đều bắt nguồn từ sự lơ là của người lớn trong quá trình trông nom, chăm sóc trẻ và từ tính hiếu động của trẻ.

Bé gái nhập viện vì bị đũa đâm xuyên thủng lưỡi 

Trước đó không lâu, cũng một trường hợp đáng tiếc xảy ra ở Tân Phú, TP.HCM, một bé gái tên N đã bất ngờ bị đũa đâm xuyên thủng lưỡi vì vừa ăn vừa đùa nghịch với bạn.

Theo lời bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 kể lại, tai nạn bất ngờ xảy ra khi gia đình đang ăn cơm tối ngoài sân và có một nhóm các bé trai đang chơi bóng gần đó đã đá quả bóng văng trúng khiến cả đôi đũa đâm xuyên qua lưỡi, cắm vào phía bên trong miệng bé.

dua-dam-thung-luoi Bệnh nhi bị đũa đâm xuyên thủng lưỡi lúc mới nhập viện

Ngay lúc đó, gia đình hốt hoảng chuyển bé lên bệnh viện cấp cứu. Bé nhập viện trong tình trạng nguy cấp, nguyên đôi đũa đâm xuyên qua lưỡi, cắm xuống phía bên trong miệng, đầu đũa lò ra gần tới da.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật rút đũa ra cho bé và theo dõi nhiều ngày để giám sát không còn mảnh vỡ, dằm nào của đôi đũa còn sót lại cắm trong lưỡi bé. 

Dù cả 2 bé may mắn không bị chiếc đũa làm ảnh hưởng tới bất cứ dây thần kinh và động mạch nhưng qua sự việc này, một lần nữa cảnh báo tới các bậc phụ huynh không nên để con đùa nghịch, chạy chơi khi đang cầm đũa hoặc các vật dụng sắc nhọn trên tay. Dù cho trẻ có đòi hỏi thì cha mẹ hoặc người chăm sóc cũng tuyệt đối không cho con chơi với các vật dụng này.

TS Lâm nhấn mạnh, các phụ huynh cần nhớ chỉ một khoảnh khắc bất cẩn của người lớn cũng có thể dẫn đến những hậu quả rất khó lường cho con trẻ.

>> Chiêm ngưỡng bánh chưng 'khổng lồ' lớn nhất từ trước đến nay dâng cúng Vua Hùng

Xuân Quỳnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang