Bão số 3 (Sơn Tinh) hướng miền Trung, cảnh báo lũ quét diện rộng

author 11:40 17/07/2018

(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/7: áp thấp nhiệt đới sau khi đi vào phía bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 3 trong năm 2018, tên quốc tế là Sơn Tinh.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão số 3 (Bão Sơn Tinh)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, vào lúc 9h sáng nay ngày (17/7) vị trí tâm bão cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 250 km về phía Tây hơi chếch Bắc. Lúc này, bão mạnh cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 10.

Theo dự báo, ngày và đêm nay, bão Sơn Tinh di chuyển nhanh với vận tốc 35 km/h. Sáng 18/7, tâm bão ở phía Tây Bắc đảo Hải Nam, cách bờ biển Hải Phòng đến Hà Tĩnh khoảng 350 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100 km tính từ vùng tâm bão. 

Cũng do ảnh hưởng của bão, bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) mưa dông mạnh; gió bão mạnh dần lên cấp 8. Vịnh Bắc Bộ từ gần sáng và ngày 18/7 gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, sóng biển cao 4-6 m.

Trong khoảng ngày 19-20/7, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30 km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

 Cơn bão số 3 đang mạnh dần lên và hướng về miền Trung. Ảnh: TTKTTVTU

 Cơn bão số 3 đang mạnh dần lên và hướng về miền Trung. Ảnh: TTKTTVTU

Cảnh báo bão số 3 gây mưa dông trên diện rộng

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới nên trong ngày và đêm nay (17/7), ở Hòa Bình, khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to.

Trong ngày và đêm mai (18/7), khu vực Đồng Bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và khu vực Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) sẽ có mưa to đến rất to trở lại; sau đó vùng mưa to có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Tây Bắc Bắc Bộ trong ngày 19-20/7.

Từ ngày 17/7 đến 20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Theo đó, biên độ lũ lên trên thượng lưu sông Hồng - Thái Bình từ 2-5m; sông Hoàng Long từ 1-1,5m; các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị từ 3-8m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Đà, sông Thao, sông Hoàng Long và thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh lên mức BĐ1-BĐ2; hạ lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và các sông khác ở dưới mức BĐ1.

Do ảnh hưởng của bão nên nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh: Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nội và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Trong đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi Bắc Bộ: cấp 1; riêng ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: cấp 2.  

Dự báo thời tiết ngày và đêm nay nhiều nơi có mưa rào và dông, cảnh báo tố, lốc. Ảnh: Doãn Trung

 Dự báo thời tiết ngày và đêm nay nhiều nơi có mưa rào và dông, cảnh báo tố, lốc. Ảnh: Doãn Trung

Dự báo thời tiết ngày và đêm 17/7/2018

Thời tiết các tỉnh phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; riêng Hòa Bình có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ:  23 - 26oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31 oC, có nơi trên 32oC

Thời tiết phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa, riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-100%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32 oC, vùng núi 32-34oC

Thời tiết từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-100%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26oC
Nhiệt độ cao nhất từ:  27 - 30 oC, phía Nam có nơi trên 30oC

Thời tiết từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-95%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33oC

Thời tiết Tây Nguyên

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 19 - 22oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 26 - 29oC

Thời tiết Nam Bộ

Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32oC

Thời tiết Hà Nội

Nhiều mây, có mưa, mưa rào. Gió nhẹ. Độ ẩm 72-99%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32oC

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang