'Con Bí thư mà không làm được việc sẽ mất tín nhiệm cả bố lẫn con'

author 18:52 29/09/2015

(VietQ.vn) - Ông Phan Chu Đức, Phó ban tổ chức Thành ủy cho rằng, con trai ông Sang là người năng nổ, có tài. Nếu ông Sang đưa con về mà cậu này không làm được việc thì mất tín nhiệm cả hai cha con.

Chiều nay (29/9), tại buổi giao ban báo chí, Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội đã thông tin chi tiết vụ “cả họ tham gia bộ máy lãnh đạo huyện ở Mỹ Đức”, Hà Nội. 

Ông Phan Chu Đức, Phó ban tổ chức Thành ủy cho biết, sau khi có thông tin trên báo chí, Ban thường vụ Thành ủy đã giao cho Ban tổ chức Thành ủy phối hợp với ủy ban kiểm tra Sở Nội vụ Thành phố để tiến hành làm rõ những nội dung báo chí phản ánh.

Ông Phan Chu Đức, Phó ban tổ chức Thành ủy

Ông Phan Chu Đức, Phó ban tổ chức Thành ủy thông tin với báo chí về vụ cả họ tham gia bộ máy lãnh đạo ở huyện Mỹ Đức. Ảnh Viết Cường

Ban tổ chức đã trực tiếp làm việc với Ban tổ chức huyện ủy Mỹ Đức, phòng nội vụ, phòng tài chính kế hoạch, ban thường vụ Đảng ủy xã An Phú huyện Mỹ Đức và Ban thường vụ huyện ủy Mỹ Đức. Ngoài ra, đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ quy trình bổ nhiệm cán bộ, tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ. Ông Phan Chu Đức nhận định, có cái đúng, có cái chưa đúng trong việc bổ nhiệm cán bộ tại huyện Mỹ Đức. Dưới đây là toàn bộ nội dung ông Đức thông tin.

Thực hiện chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, kế hoạch 126 của Thành ủy Hà Nội về tiến hành tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp. Đại hội cấp cơ sở của huyện Mỹ Đức có 52 tổ chức cấp cơ sở Đảng đã hoàn thành và đạt được một số yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, tại Đại hội Đảng bộ huyện Mỹ Đức lần thứ 23 nhiệm kỳ 2015 – 2020 có biểu hiện mẫu thuẫn cục bộ giữa các vùng miền. Xảy ra mâu thuẫn đó do Ban thường vụ huyện Mỹ Đức không nắm chắc tình hình, không sâu sát dẫn tới tại Đại hội đó có một số nhân sự, chức danh chủ chốt đã không trúng cử vào Ban chấp hành.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực dự kiến sẽ là chủ tịch UBND huyện, đồng chí Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc huyện đã không trúng cử ban chấp hành.

Sau sự việc này, ban thường vụ Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu ban thường vụ huyện ủy Mỹ Đức nghiêm túc kiểm điểm, đồng thời Ban thường vụ đã họp phân tích đánh giá tình hình và quyết định điều động luân chuyển ông Nguyễn Văn Hoạt – phó chánh văn phòng UBND Thành phố Hà Nội về để tham gia ban chấp hành, tham gia ban thường vụ giữ chức danh phó bí thư và giới thiệu để bầu làm chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức.

Ngày 28/9, tại phiên họp bất thường của HĐND huyện Mỹ Đức, đồng chí Nguyễn Văn Hoạt đã trúng cử chức chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Như vậy có thể nói rằng, trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của ban thường vụ Thành ủy trong những năm qua và đặc biệt khi có sự việc của huyện Mỹ Đức thì đã rất kiên quyết, rõ ràng.

Đối với huyện Mỹ Đức, liên tục trong những nhiệm kỳ vừa qua, Thành ủy đã rất quan tâm điều động tăng cường đội ngũ cán bộ về đây. Nhiệm kỳ 2005 – 2010, rồi kể cả 2010 – 2015 có đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch về làm Bí thư, đồng chí Lê Văn Tâm về làm Phó bí thư, đều được luân chuyển từ trên Thành phố về. Một đồng chí giờ về làm hiệu trưởng trường Lê Hồng Phong, một đồng chí rút về làm phó giám đốc Sở Tư pháp.

Khi hai đồng chí rút, Thành ủy lại điều đồng chí Bạch Liên Hương, nguyên phó bí thư thành đoàn Hà Nội, nguyên phó ban dân tộc thành phố về làm phó bí thư thường trực. Như vậy, hiện nay trong 3 cán bộ chủ chốt của huyện Mỹ Đức thì có hai đồng chí là cán bộ luân chuyển. Ngoài ra có nhiều chức danh khác như trưởng công an huyện, viện trưởng viện kiểm sát, chánh án tòa án, chỉ huy trưởng,… cũng không phải là người địa phương.

Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo thường vụ huyện ủy Mỹ Đức kiểm điểm sâu sắc vấn đề này, đồng thời tăng cường đội ngũ cán bộ để đảm bảo sự lãnh đạo.

Thứ 2, qua quá trình kiểm tra hồ sơ quy trình bổ nhiệm cán bộ, tiêu chuẩn cán bộ, khi báo nêu 9 trường hợp, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hồ sơ thì cả 9 trường hợp quy trình bổ nhiệm cán bộ đều đảm bảo hết.

Về tiêu chuẩn cán bộ khi bổ nhiệm vào các chức danh cũng đều đảm bảo. Tất cả các trường hợp bổ nhiệm đều có bằng đại học chuyên môn, đều có bằng trung cấp lý luận chính trị, nhiều đồng chí có bằng cao cấp lý luận chính trị. Trong quy hoạch cán bộ đều có nhận xét đánh giá quá trình công tác rồi nhận xét ở nơi cư trú hàng năm. 9 đồng chí này đều có quá trình công tác tại huyện, nhiều người đã qua cơ sở.

Như vậy là quy trình đảm bảo, tiêu chuẩn đảm bảo, và đặc biệt các đồng chí cán bộ sau khi bổ nhiệm đều phát huy được.

Về việc báo nêu huyện biệt phái, điều động 6 cán bộ là con em, người thân làm việc tại Ban quản lý di tích thắng cảnh Hương Sơn về làm việc ở các phòng, ban của huyện Mỹ Đức là có thật.

6 cán bộ được điều động về huyện gồm: anh Lê Đức Anh (con trai đồng chí Lê Văn Sơn - trưởng ban tổ chức huyện) về công tác tại ban quản lý dự án huyện.

Anh Nguyễn Văn Hưng (con trai ông Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch huyện) về công tác tại phòng nội vụ. Anh Nguyễn Văn Hùng (cũng con trai ông Nguyễn Văn Hậu) được điều về công tác tại phòng tài chính kế hoạch.

Anh Lê Quang Hưng (con trai ông Lê Văn Cành - phó chủ tịch huyện) điều động về công tác tại phòng nội vụ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên (con dâu ông Lê Văn Sang - bí thư huyện ủy) được điều động về công tác tại phòng quản lý đô thị.

Anh Nguyễn Minh Hoàng (con trai bà Lê Thị Vĩnh - trưởng phòng tài chính kế hoạch) được điều động về công tác tại phòng tài chính kế hoạch.

Thành phố cho rằng thực hiện như vậy là nhạy cảm, thiếu thận trọng, dễ dẫn đến việc dư luận cho rằng không khách quan.

Thực tế là không khách quan, vì trong số hàng chục cán bộ tại sao không điều động mà lại điều động toàn con em nhà mình về công tác tại huyện thì người ta nói ông ưu tiên con em là có cơ sở. Việc điều động này cũng chưa rõ tiêu chí, tiêu chuẩn.

Việc điều động này sau kiểm tra là đúng thẩm quyền. Thẩm quyền điều động, bổ nhiệm thuộc UBND huyện Mỹ Đức.

Tuy nhiên, việc điều động, bổ nhiệm không khách quan, Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu huyện Mỹ Đức nghiêm túc kiểm điểm về việc điều động, bố trí sáu cán bộ nêu trên.

Huyện Mỹ Đức sau đó đã hủy các quyết định trên và yêu cầu 6 đồng chí này quay trở lại làm việc tại ban quản lí di tích thắng cảnh Hương Sơn.

Một việc nữa cũng được dư luận quan tâm là việc cho rằng Bí thư huyện ủy Lê Văn Sang co kéo anh em trong họ hàng vào làm các chức vụ ở huyện. Vấn đề này chúng tôi cũng muốn cung cấp để làm rõ với các đồng chí.

lê văn sang, bí thư huyện ủy Mỹ Đức

Làm rõ thông tin ông Lê Văn Sang  - Bí thư huyện ủy Mỹ Đức co kéo người nhà vào làm cán bộ huyện 

Thứ nhất là đồng chí Lê Văn Sơn, ủy viên thường vụ, trưởng ban tổ chức huyện ủy. Đồng chí này được bầu bổ sung vào ban thường vụ huyện ủy tháng 1/2005, giữ chức danh trưởng ban tổ chức huyện ủy. Tháng 2/2005, lúc này đồng chí Lê Văn Sang mới đang giữ chức trưởng phòng tài chính. Nếu nói về chức vụ, cương vị thì rõ ràng đồng chí Sang khi đó còn kém đồng chí Sơn.

Thứ hai là trường hợp đồng chí Lê Thị Vĩnh, trưởng phòng tài chính kế hoạch huyện. Đồng chí này sinh năm 1964, sau khi tốt nghiệp tài chính về công tác ở huyện từ năm 1986. Sau 21 năm công tác liên tục, hoàn thành nhiệm vụ, tới năm 2007 mới được đề bạt làm phó phòng tài chính. Khi bà Vĩnh làm phó phòng tài chính, đồng chí Sang mới là phó chủ tịch huyện. Đến tận năm 2012 bà Vĩnh mới được đề bạt làm trưởng phòng tài chính. Như vậy là sau 27 năm công tác liên tục ở huyện, bà Vĩnh mới được bổ nhiệm làm trưởng phòng.

Cho nên nói đồng chí Sang co kéo người nhà chúng tôi nghĩ là cũng không phải.

Trường hợp thứ 3 là đồng chí Lê Văn Trang, con trai của đồng chí Lê Văn Sang - Bí thư huyện ủy. Đồng chí Trang sinh năm 1983, thi đỗ công chức vào Cục thuế của Thành phố Hà Nội, công tác ở đây từ năm 2006 đến năm 2009 thì về công tác ở huyện Mỹ Đức. Công tác ở huyện từ 2009 đến năm 2012 được đề bạt làm phó phòng tài chính. Đồng chí này có bằng thạc sỹ về kinh tế. Đây là một cán bộ trẻ. Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với xã An Phú, xã mà hiện nay ông Trang đang làm Bí thư Đảng ủy xã. Làm việc trực tiếp với tập thể lãnh đạo phòng tài chính, trong đó có cả cựu chiến binh, công đoàn, đoàn thanh niên, thì người ta đánh giá đồng chí này rất tốt, có năng lực. Đồng chí này về An Phú, đây là xã khó khăn nhất của Mỹ Đức. Đưa đồng chí này về đây để rèn luyện và đã thể hiện được qua kết quả đại hội đảng bộ xã An Phú vừa qua, đồng chí Trang được 94% phiếu tín nhiệm.

Chúng tôi nghĩ rằng đây là cán bộ trẻ. Hôm nay có đông đảo các nhà báo, chúng tôi mong rằng các vị hãy tiếp tục theo dõi xem trường hợp này thế nào. Nếu ông Sang đưa con về đây mà em này không có năng lực, không phát huy được thì sẽ mất tín nhiệm cả bố và cả con.

Nhưng đồng chí này về đây, bước đầu chúng tôi làm việc thì thấy được đánh giá tốt. Các trường hợp khác chúng tôi đã kiểm tra. Có 3 trường hợp đồng chí Sang cũng như tập thể ở đây khẳng định không có liên quan gì đến họ hàng cả. Ví dụ như đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Hòa -  phó giám đốc trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình, đồng chí Đỗ Thị Hương - phó chánh văn phòng huyện, đồng chí Nguyễn Thị Hương - phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, nếu chúng ta nói đồng chí Sang co kéo họ hàng, anh em vào trong bộ máy của huyện là không có cơ sở. Bởi nói đến cán bộ phải nói đến quy trình bổ nhiệm cán bộ, tiêu chuẩn cán bộ và quá trình rèn luyện phấn đấu của cán bộ ấy. Đặc biệt phải xem sau khi bổ nhiệm anh có hoàn thành nhiệm vụ hay không. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang