Con bị viêm phổi chết oan vì mẹ tự chữa bằng cách dân gian

author 16:52 24/11/2017

(VietQ.vn) - Sự việc một bé 8 tháng tuổi bị viêm phổi tử vong vì mẹ tự chữa bằng cách dân gian được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ.

Theo báo VTC News, trong chia sẻ của mình, người đăng bài cho biết cho biết: “Con nhà dì họ em 8 tháng tuổi bị mất vì viêm phổi. Cũng do gia đình chủ quan, không cho con đi khám sớm, chỉ nghĩ con ho, khò khè là biểu hiện bình thường, làm dân gian, uống thuốc đơn giản sẽ khỏi. Để rồi ra tới Nhi Trung ương, nửa tháng nằm lồng kính, bé đã không qua được vì phổi đen quá rồi. Vậy nên các mom ạ, mình ở với con biết con mình thế nào. Có biểu hiện gì bất thường nên cho con đi khám chữa kịp thời đừng để lâu khổ con. Kháng sinh rất tốt để chữa bệnh, chỉ cần đừng lạm dụng nó là được.

Chỉ vừa mới được đăng tải, nhưng bài viết đã ngay lập tức thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bà mẹ bỉm sữa. Đa số tỏ ra thương cảm với hoàn cảnh của người mẹ vừa đáng thương, vừa đáng trách này.

Cha mẹ không nên tự ý chữa bệnh cho con bằng những phương pháp truyền miệng. Ảnh minh họa 

Cũng không ít người lên tiếng cảnh tỉnh các bà mẹ không nên quá cố chấp mà kiên quyết đoạn tuyệt hoàn toàn với kháng sinh. Bởi kháng sinh vẫn cần thiết trong nhiều trường hợp, chỉ cần không quá lạm dụng và sử dụng một cách hợp lý là được.

Còn theo các chuyên gia, kháng sinh là loại thuốc cần thiết sử dụng trong nhiều trường hợp để điều trị các bệnh về nhiễm trùng. Tuy nhiên, tuyệt đối không lạm dụng kháng sinh, cũng không nên quá cực đoan kiên quyết bài trừ kháng sinh để tránh làm hại sức khỏe của trẻ. Phụ huynh cũng không nên chủ quan trước các dấu hiệu bệnh của con. Nên cho trẻ đi khám sớm, phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Nhi trung ương, viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi, xuất hiện khi vi khuẩn hay virus kẹt trong cơ quan này, chúng sinh sôi nảy nở và tạo nên những ổ nhiễm trùng. Vi khuẩn thường gặp nhất là phế cầu khuẩn, một số loại viruss cũng gây nên bệnh này.

Vụ bé 2 tháng tuổi bị bạo hành: Lời khai của người giúp việc(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi bị bạo hành, lực lượng chức năng đã lấy lời khai của người giúp việc.

Bệnh có thể xuất hiện khi bé đang bị một đợt ho hoặc cảm cúm. Lúc này, dịch nhầy tiết ra trong phổi trở thành nguồn dinh dưỡng béo bở cho vi trùng. Sau vài ngày, vi khuẩn và virus có thể nhanh chóng sinh sôi nảy nở, tạo nên những túi phế nang chứa mủ và chất nhầy bị nhiễm khuẩn. Ho chính là phản xạ tự vệ rất quan trọng của cơ thể, giúp đẩy chấy nhầy ra khỏi túi phế nang trước khi nhiễm trùng đặt chân được vào đây.

Trao đổi trên báo Người lao động, điều dưỡng chuyên khoa I Đỗ Thị Phương Nga, Điều dưỡng trưởng Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1, phụ huynh không nên tự ý ra nhà thuốc mua thuốc ho khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu cảm, ho. Bởi lẽ, cơn ho còn là một phản xạ có lợi, bảo vệ phổi, giúp tống đàm nhớt, thông đường thở. Khi chăm sóc trẻ bị cảm, ho, viêm phổi tại nhà, cha mẹ nên ứng dụng nhóm “thuốc ho an toàn” khi trẻ ho nhiều, vốn là các bài thuốc dân gian dễ tìm và có thể dùng song song với các thuốc điều trị khác. Đó là tắc chưng đường phèn, tần dày lá, gừng, mật ong, tỏi, hẹ, nước trà loãng và ấm… Riêng mật ong, không nên dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì có thể chứa một số loại mật hoa không an toàn. Khi đưa con đi khám bệnh, phụ huynh có thể nhờ bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa hô hấp tư vấn về các loại thuốc ho an toàn này.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang