Côn Đảo thiên đường

author 10:21 28/12/2012

(VietQ.vn) - Nếu bạn đã chán phải cò cưa, trả giá với hàng loạt dịch vụ chặt chém, hay đi đâu cũng chỉ thấy những người là người trên bãi biển, hãy xách ba lô lên và đến Côn Đảo, một trong 10 hòn đảo hoang sơ và quyến rũ nhất hành tinh.

Côn Đảo nằm cách Vũng Tàu 97 hải lí và cách cửa sông Hậu 45 hải lí, là một trong 21 khu du lịch quốc gia của Việt Nam, là thiên đường của nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên (rừng và biển), với những bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, làn nước trong xanh mát lạnh, bãi cát dài phẳng mịn, không khí trên đảo thật trong lành. Côn Đảo có rừng nguyên sinh và biển được bảo tồn đa dạng sinh học, đây không chỉ là nơi nghiên cứu của các nhà khoa học mà còn là nơi để các bạn đến để du lịch khám phá, với các chương trình di lịch sinh thái.

 
 
Những bãi cát trắng mịn, trải dài bất tận sẽ khiến bạn "phải lòng" ngay với hòn đảo hoang sơ này

 

 

Đứng trên mũi Cá Mập có thể nhìn toàn cảnh Bãi Nhát, trông ra Hòn Bà, cánh cung che chắn cho cảng Bến Đầm. 

Giữa cái khối hình mênh mang mờ ảo của biển và trời, ánh nắng bắt đầu tỏa ra phía sau một ngọn núi. Nhìn từ phía tàu, nguồn sáng ấy tựa hồ thứ dung nham đang tuôn ra của một ngọn núi lửa nào đấy. Mây sa hằng hà lớp lớp trên biển và trên đỉnh núi, bắt đầu quá trình nhuộm mây bằng màu của nắng. Những áng mây trắng như bông trong thoáng chốc bỗng nhuốm màu vàng tinh khôi. Sớm tinh mơ, Côn Đảo hiện ra trong cái nhìn đầu tiên là hùng vĩ núi và mênh mông biển.

Con đường dài 12 km từ cảng Bến Đầm (cảng lớn nhất Côn Đảo) vào thị trấn đi qua một bãi biển trong xanh và thuộc loại hoang sơ nhất ở đây có tên Bãi Nhát. Vẻ kiều diễm đến giản đơn của Bãi Nhát có thể khiến bạn sững sờ. Nước biển xanh trong như cái nhìn diệu vợi của bầu trời trong một buổi chiều không mây, sóng vỗ bờ trắng xóa phủ lên những bãi cát mịn màng nguyên sơ.

 

Bạn đừng bao giờ bắt mình phải vội khi đã đến Côn Đảo. Giữa cuộc sống inh ỏi, cáu bẳn của những đô thị ồn ào, đặt chân lên Côn Đảo là đặt chân lên những tháng ngày yên ả đến không ngờ. Ở Côn Đảo, bạn có thể bước đi bên những vỉa san hô ở Bãi Đất Dốc, ngắm nhìn những con tôm tích nổ lách tách, những con cá nhỏ quẫy nước vọt thật nhanh khi thấy người và cả những con ốc đá cả đời không bao giờ thoát khỏi những tảng đá, chỉ lộ ra ngoài cái miệng hến xinh xinh.

Nước trong xanh, mát lạnh chưa phải là tất cả. Đến Côn Đảo, bạn có thể tha hồ hít hà cái không khí trong lành hiếm thấy

Ở Côn Đảo, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp một vài chú cá nhảy vọt lên khỏi mặt nước, rồi lại mất hút đâu đó giữa vùng nước mênh mông. San hô ở ngay dưới chân bạn, cách làn nước xanh như ngọc có thể nhìn xuống tận đáy chỉ vài gang tay. Mùa biển êm sẽ là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn có những chuyến đi lặn biển khám phá đáy đại dương.

Hòn Bảy Cạnh có bãi cát, nơi rùa sinh sản lớn nhất Việt Nam

Ở Côn Đảo, bạn có thể thử cái cảm giác là người đỡ đẻ cho những con rùa vẫn đêm đêm đào ổ trên bãi Cát Lớn của Hòn Bảy Cạnh. Giữa cái ánh sáng mờ mờ tỏ tỏ của trăng, đèn ghe ngoài biển và ánh đèn pin, bạn có thể ngồi cả tiếng đồng hồ để chờ "cô" rùa thực hiện chuyến "vượt cạn" và giúp cô trở về với biển.

Nếu nghĩ tới Côn Đảo mà bạn chỉ nghĩ đến những nhà tù khổng lồ thì chắc chắn bạn chỉ mới biết đến một nửa Côn Đảo. Không khí lịch sử của mấy chục năm trước vẫn hiển hiện trên hòn đảo này, nhưng sự yên bình cũng ngự trị nơi đây như cách thời gian vẫn chậm rãi trôi qua mỗi ngày.

Ở Côn Đảo, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy một bãi giữ xe. Đơn giản vì chẳng bao giờ xảy ra một vụ mất cắp nào. Bạn muốn đến đâu cứ thoải mái dựng xe bên đường, chẳng cần khóa. Người ta nói, ở Côn Đảo chỉ có chuyện xe bạn được "mượn gấp" đi đâu đó rồi trả lại chứ chưa hề có chuyện mất cắp.

 

Ở Côn Đảo, bạn có thể ngủ ngay trên bãi biển, dưới bầu trời sao như ôm lấy núi, ôm lấy biển. Vậy thì, một khi đã đến với thiên đường của biển, bạn đừng đánh cắp thời gian của chính mình. Ngắm bình minh trên mũi Cá Mập, đợi hoàng hôn trên Bãi Nhát, chờ đêm xuống trên con đường biển Trần Phú… hãy cứ để mọi thứ trong bạn trôi đi thật chậm.

Sở hữu những cánh rừng nguyên sinh, thảm xanh trên những hòn đảo thuộc Côn Đảo còn là nơi tuyệt vời để bạn có những chuyến đi bộ xuyên rừng

 

Những con người cần mẫn trên đảo

Côn đảo không chỉ có nhà tù, cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có những loại đặc sản rất ngon miệng: ốc vú nàng, mắm nhum, mực nướng, mứt hạt bàng, hạt bàng rang… Bạn đừng mải mê với cảnh sắc thiên nhiên mà quên thưởng thức những món đặc sản này nhé.

Ốc vú nàng là đặc sản quý hiếm ở biển Côn Đảo

 

Mứt hạt bàng

 

Mực nướng chấm muối tiêu chanh

Bạn có thể đến Côn Đảo bằng đường hàng không, cả Vietnamairlines và Air Mekong đang khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo. Tần suất bay trong ngày được tăng thêm vào các ngày cuối tuần (có thể lên 3-4 chuyến/ngày), thời gian bay là 45 phút.

Bằng đường biển: Từ TP.Vũng Tàu, khách có thể đi tàu Côn Đảo 9 hoặc tàu Côn Đảo 10 khởi hành từ cảng Cát Lở lúc 17 giờ. Lịch tàu chạy có thể thay đổi bất ngờ trong điều kiện thời tiết xấu, thời gian đi từ Vũng Tàu đến Côn Đảo khoảng 12-13 tiếng.

Mùa biển êm kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9, thời tiết lý tưởng và mưa không quá nhiều. Mùa sinh sản của rùa kéo dài từ tháng 11- 4, nhưng bận rộn nhất là từ tháng 6-9.

Lê La (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang