Con đường đến 'ngai vàng' giàu nhất thế giới của ông chủ Zara

author 18:35 24/10/2015

(VietQ.vn) - Amancio Ortega - ông chủ hãng thời trang Tây Ban Nha – Inditex hôm 23/10 đã vượt nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới trong chốc lát.

Bảng cập nhật tài sản tỷ phú thời gian thực của Forbes cho thấy tài sản của Ortega đã chạm 79,8 tỷ USD tối qua khi cổ phiếu Inditex lên kỷ lục tại 33,99 euro. Con số này đã giúp ông lên ngôi giàu nhất thế giới trong tối 23/10. Nhưng ngay sau đó, Gates đã lấy lại vị trí trên, khi đồng euro giảm, cổ phiếu Microsoft tăng vọt nhờ báo cáo tài chính quý III lạc quan, còn cổ phiếu Inditex lại giảm nhẹ.

Hiện Bill Gates có 79,4 tỷ USD, còn Ortega xếp sau với 78,6 tỷ USD. Theo danh sách tỷ phú 2015 công bố định kỳ hồi tháng 3, nhà sáng lập Microsoft là người giàu nhất thế giới, còn Ortega chỉ đứng thứ 4. Forbes cho biết đây là lần đầu tiên Ortega vượt qua Gates trong bảng xếp hạng của mình.

Ortega hiện nắm 59% cổ phần Inditex. Cổ phiếu hãng này đã tăng hơn 50% năm nay.

Ortega hiện nắm 59% cổ phần Inditex. Cổ phiếu hãng này đã tăng hơn 50% năm nay

Cuộc sống tuổi thơ khốn khó

Amancio Ortega sinh năm 1936 tại ngôi làng Busdongo de Arbas thuộc tỉnh Leon, đúng thời điểm bùng nổ cuộc nội chiến Tây Ban Nha với tên khai sinh đầy đủ là Amancio Ortega Gaona. Là con út trong gia đình 4 anh chị em có cha là một nhân viên hỏa xa, còn mẹ là người giúp việc nhà. Năm Ortega lên 4 tuổi, theo công việc của người cha, cả gia đình chuyển đến sống tại thành phố La Coruna, thủ phủ của tỉnh Galicia giáp ranh với tỉnh Leon phía tây bắc Tây Ban Nha.

Ngay từ trẻ Ortega đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Khi đó cậu bé gần như chưa biết gì về may mặc hay quần áo. Nói đúng hơn lúc đó, Ortega chưa được học nghề gì, trong đầu cậu bé chỉ tồn tại một suy nghĩ sẵn sàng làm mọi thứ để có tiền giúp đỡ bố mẹ. Và thế là chàng trai Amancio trở thành chân sai vặt của cửa hàng La Maja.

Khởi nghiệp chẳng mấy vinh quang nhưng dường như Amancio Ortega hài lòng với chân sai vặt và vẫn chẳng hề quan tâm đến nghề may mặc. Mọi sự chỉ thay đổi khi anh trai của Amancio lấy con gái của người chủ cửa hàng, còn Amancio đem lòng yêu mến một cô thợ may tại đây.

Với bản tính lanh lợi và chăm chỉ, Amancio đã nhanh chóng có được những kiến thức cơ bản của nghề, đồng thời ý thức tự lập kinh doanh cũng lớn dần theo thời gian. Chàng trai người Tây Ban Nha khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng không hơn không kém, người ta vẫn ngợi ca Ortega "tay trắng bắt... giặc".

Sự hình thành của 'đế chế' Zara

Năm 1963, Amancio Ortega bắt đầu sản xuất các sản phẩm đầu tiên được may bằng tay. Năm 1968, Amanciobắt đầu vươn ra thị trường thế giới sau khi ông tới tham dự một hội chợ may mặc tại Paris, Pháp.

Đến năm 1975, ông mở cửa hàng đầu tiên của mình tại Arteixo, lấy tên là Zorba – tên 1 diễn viên điện ảnh nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy nhiên, một quán bar ở La Coruna đã lấy cái tên đó nên không còn cách nào khác, ông đành ngậm ngùi lấy một cái tên khác, đó chính là Zara. 

Lúc đó không ai nghĩ rằng sau này Zara lại trở thành một thương hiệu quần áo model hàng đầu châu Âu, ngay cả bản thân Amancio. Hiện tại, chỉ riêng cái tên thương hiệu này cũng đã có thể đem lại cho ông hàng chục, thậm chí cả trăm triệu USD.

Các cửa hàng Zara mở ra ngày một nhiều, nhiều đến nỗi người ta còn nói rằng cứ ông Amancio Ortega đi "kiếm" vải đến đâu thì Zara mọc lên đến đó. Chưa kể mô hình kinh doanh của Zara cũng khá “lập dị” như chính tính cách ông chủ của mình.

 Tất cả các công đoạn để tạo ra một sản phẩm thời trang đều phải trọn gói và khép kín, từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Mọi khâu đều phải dưới sự giám sát tận mắt và chỉ đạo tận tay của AmancioOrtega. 

Amancio Ortega gần như không bao giờ trả lời phỏng vấn và rất ít khi xuất hiện trước đám đông.

Amancio Ortega gần như không bao giờ trả lời phỏng vấn và rất ít khi xuất hiện trước đám đông

Ít người biết rằng, nhờ cách kinh doanh này mà ông có thể loại bỏ các chi phí trung gian, giảm giá thành sản phẩm cho khách hàng. Trong khi đó thì các nhà kinh doanh quốc tế cho rằng ông quá bảo thủ khi không chuyển các cơ sở sản xuất của mình ở Tây Ban Nha sang các nước châu Á để giảm giá thành. 

Tuy nhiên theo như nhận xét của nhà phân tích Bridget Weishaar thuộc công ty Morningstar Investment Services, nhờ việc giữ một số cơ sở sản xuất gần với trụ sở tập đoàn mẹ ở Tây Ban Nha và đưa sản phẩm mới tới các cửa hàng mỗi tuần 2 lần nên Inditex của Amancio có khả năng đáp ứng các xu hướng thời trang nhanh chóng hơn so với các đối thủ khác.

Nhanh chóng trở thành người giàu thứ 2 thế giới

Doanh số bán hàng của Inditex mỗi năm lên tới trên 4 tỷ euro, tương đương gần 5 tỷ USD. Đến năm 2001, vị tỷ phú giàu nhất Tây Ban Nha cũng đứng trong top 30 người giàu nhất hành tinh và chỉ 10 năm sau ông vươn lên thành người giàu thứ 7 thế giới, theo tạp chí Forbes bình chọn. Thời điểm đó, ước tính tổng tài sản của ông vào khoảng 22 tỷ euro, tương đương khoảng 31 tỷ USD.

Đến năm 2014, tổng tài sản của Amancio Ortega đã lên đến 62,7 tỷ đô và hiện ông xếp thứ 4 trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn.

Bloomberg ngày 3/6/2015 đưa tin, chưa đầy một tháng sau khi leo lên vị trí giàu thứ ba thế giới, tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Đây là lần đầu tiên Amancio Ortega - ông trùm ngành thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Inditex - leo lên vị trí này kể từ khi Bloomberg công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới hồi tháng 3/2012.

Từ đầu năm đến nay, tài sản ròng của ông Ortega đã tăng 17% lên 71,5 tỷ USD vì lợi nhuận của Inditex tăng vượt bậc. Hiện ông trùm thời trang sở hữu 6.600 cửa hàng trên toàn cầu, phân phối các thương hiệu thời trang lớn như Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.

Nguyễn Hương (T/h)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang