Con đường gây dựng đế chế Dell của tỷ phú không bằng cấp

author 18:01 05/08/2014

(VietQ.vn) – “Nếu có ước mơ và kế hoạch, thành công sẽ theo đuổi bạn ngay cả khi bạn không phải là một thiên tài, một chiến lược gia hay thậm chí đã tốt nghiệp đại học”, Michael Dell.

Michael Saul Dell (1965), nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Dell khi mới tròn 19 tuổi, là một tỷ phú nổi tiếng với sự nghiệp kinh doanh linh kiện máy tính khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tỷ phú giàu thứ 9 tại Mỹ (2007) vẫn chưa kịp lấy bằng đại học.

Cậu sinh viên và đế chế Dell hùng mạnh

Dell Inc là một công ty đa quốc gia của Mỹ về phát triển và thương mại hóa công nghệ máy tính có trụ sở tại Round Rock, Texas, Hoa Kỳ.

Dell được Michael Dell thành lập năm 1984 với số vốn ban đầu ít ỏi là 1000 USD. Sau 30 năm hoạt động và phát triển, Dell thành công từ một người cung cấp máy tính chuyển sang sản xuất máy tính. Dell Inc trở thành công ty có thu nhập lớn thứ 28 tại Mỹ.

Năm 2006, Dell là công ty máy tính đứng đầu thế giới với doanh thu 56,74 tỷ USD.

Năm 2007, Forbes ước tính tài sản của M. Dell vào khoảng 15,8 tỷ USD và là người giàu thứ 30 trên thế giới, thứ 9 ở Mỹ.

Hiện nay, hãng có khoảng 41.800 chi nhánh khắp thế giới và doanh thu năm qua lên tới 38,2 tỷ USD. Dell là nhà cung cấp các dịch vụ và linh kiện máy tính đầu tiên cho các tập đoàn lớn nhất trên thế giới.

Sinh ra để làm kinh doanh

Ngay từ khi còn nhỏ, Michael Dell đã nung nấu ý chí trở thành một doanh nhân “Tôi luôn ý thức được một ngày mình sẽ trở thành một doanh nhân”.

Bố mẹ của Dell luôn muốn ông trở thành bác sĩ theo truyền thống gia đình. Và việc ông vào Đại học Texas sau này cũng chỉ để làm vừa lòng cha mẹ.

Tuy nhiên, từ năm 12 tuổi, Dell đã kiếm được hàng nghìn USD từ việc bán bao thư và sưu tầm tem. Trong suốt năm cuối cấp trung học, Dell thu về 18.000 USD từ việc bán báo cho tờ Bưu điện Houston và tự mình mua được chiếc BMW.

Năm 18 tuổi, Dell tuyên bố tham vọng cuộc sống của anh là cạnh trạnh với Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM (Mỹ). Thế nhưng thành công xuất chúng của Dell đã khiến nhiều người ở IBM có tham vọng cạnh tranh ngược lại với Dell.

Chiến lược kinh doanh trực tiếp độc nhất vô nhị

Michael Dell nổi tiếng là người sành nắm bắt tâm lý của khách hàng. Chính vì thế, Dell Computer là công ty đầu tiến bán các chương trình máy tính trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần khâu bán hàng trung gian. Cách thức này đã đưa tập đoàn máy tính Dell trở thành nhà sản xuất và phân phối trực tiếp các hệ thống máy tính lớn nhất thế giới.

Để giải quyết sự bực bội và chiều lòng cả những khách hàng khó tính nhất, Dell đã thiết lập một đường dây nóng, túc trực 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc và đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Tỷ phú trẻ tuổi cũng thiết lập một đội kỹ thuật viên lành nghề để tư vấn đầy đủ mọi thông tin qua điện thoại cho khách hàng khi có nhu cầu.

Khi Internet ra đời trong những năm 1960, Dell nhanh chóng đưa công ty lên mạng để quảng bá hình ảnh và đưa các sản phẩm công nghệ đến tận tay khách hàng.

Cho đến nay, mô hình kinh doanh trực tiếp do M. Dell phát minh trở thành chiến lược đáng ước thèm mà cả thế giới muốn học hỏi. Mô hình này độc đáo tới độ, không một doanh nghiệp máy tính nào có đủ khả năng để sao chép toàn bộ mô hình. Và không phải ai cũng đủ ‘liều’ để mạo hiểm với chiến lược có một-không-hai của M. Dell.

Con đường kinh doanh trong ngành công nghiệp cạnh tranh không khoan nhượng của Michael Dell là bài học quý báu về sự kiên trì theo đuổi đam mê. Thành công của tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ là minh chứng hùng hồn của tuyên bố bằng cấp không phải là tất cả trên con đường chinh phục đỉnh cao mà giới trẻ nên học tập và đeo đuổi. 

Phương Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang