Con đường sự nghiệp của doanh nhân giàu nhất Ấn Độ

authorNhung Anh 09:50 09/11/2016

(VietQ.vn) - Mukesh Ambani là một doanh nhân giàu nhất Ấn Độ. Ông là chủ tịch và giám đốc quản lý của Reliance Industries, công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ.

Mukesh Ambani sinh ngày 19 tháng 4 năm 1957 tại Ấn Độ, là con trai cả của nhà lãnh đạo kinh doanh huyền thoại Dhirubhai Ambani. 

Ông có ba người anh chị em ruột, một em trai, Anil Ambani và hai chị gái, Deepti Salgaocar và Nina Kothari. Gia đình từng sống trong một căn hộ hai phòng ngủ khiêm tốn ở Bhuleshwar, Mumbai cho đến cuối những năm 1970.

Mukesh học trường trung học phổ thông Hill Grange tại Peddar ở Mumbai. Anh trai của ông cũng học cùng trường với ông.

Những tỷ phú giàu nhất thế giới dưới 35 tuổi(VietQ.vn) - Dưới đây là những doanh nhân trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới dưới 35 tuổi

Sau khi hoàn thành bậc trung học phổ thông ở Mumbai, ông giành được tấm bằng kỹ sư chuyên ngành Kỹ thuật Hóa học của Viện Công nghệ hóa học tại Matunga. Sau đó, ông tiếp tục học Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford nhưng đã phải ngừng việc học giữa chừng để giúp đỡ cha mình quản lý công ty gia đình, Reliance, được phát triển mạnh vào thời điểm đó.

Ông Mukesh Ambani đóng một vai trò then chốt trong việc đưa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp Reliance (RIL) lên đến đỉnh cao của sự thành công trong sự nghiệp lừng lẫy của mình. Mặc dù có sự cạnh tranh khốc liệt từ ông trùm đối thủ như Tatas và Birlas và phải đối mặt với các cáo buộc kinh doanh phi pháp, nhưng Mukesh Ambani vẫn thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như lọc dầu, hóa dầu và thăm dò khí đốt.

Ảnh: successstory 

 

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: 'Đừng bắt đầu kinh doanh chỉ để kiếm tiền'(VietQ.vn) - "Đừng bao giờ bắt đầu kinh doanh chỉ để kiếm tiền. Hãy bắt đầu kinh doanh để tạo ra sự khác biệt ", tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin nói.

Trong năm 2010, Mukesh Ambani thành lập nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Jamnagar. Với tài năng kinh doanh của mình, ông đã đưa hiệu suất sản xuất hóa dầu của Reliance tăng đáng kể. Công ty này cũng đã trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, dưới sự lãnh đạo và nỗ lực của ông Mukesh Ambani.

Với sự phát triển mạnh mẽ, công ty của ông đã được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới Fortune Global 500. Nằm ở Nam Mumbai, tòa nhà chọc trời của ông Antilia đã được đánh giá là khối bất động sản đắt đỏ nhất thế giới do tạp chí uy tín Forbes đánh giá. Ông giữ vị trí người giàu nhất Ấn Độ trong 6 năm.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nghiệp kinh doanh thành công và đáng ghen tị, ông Mukesh Ambani đã trải qua thời kỳ hỗn loạn, mối quan hệ rạn nứt với em trai của ông là Anil Ambani, một ông trùm kinh doanh và là chủ tịch của Reliance ADA Group. Trong thời gian gần đây, NDA đã phạt RIL 579 triệu USD vì thiếu hụt sản lượng khí đốt.

Mukesh Ambani cũng phải đối mặt với những cáo buộc kinh doanh phi pháp. Những kẻ gièm pha ông, trong đó có người sáng lập AAP Arvind Kejriwal đã cáo buộc ông can thiệp vào việc điều hành đất nước. Tuy nhiên, RIL cũng như Mukesh Ambani đã phủ nhận quyết liệt những cáo buộc này. Công ty cũng đã dùng đến những hành động pháp lý để giải quyết những tranh cãi này.

RIL được công nhận là công ty kinh doanh hàng đầu thế giới và Mukesh Ambani có chỗ đứng vững chắc trên ngai vàng của người giàu nhất Ấn Độ.

Raliance Jio là một công ty con của Reliance Industries Ltd, từ ngành nghề truyền thống của mình là dầu khí đã chuyển sang mảng khai thác dữ liệu và di động, trước nhu cầu ngày càng tăng tại Ấn Độ. Với sự đầu tư mạnh tay và các kế hoạch táo bạo của Ambani, Jio đã nhanh chóng phát triển lớn mạnh, đồng thời không ngừng mở rộng quy mô để từng bước trở thành “ông trùm” trong ngành công nghệ viễn thông tại Ấn Độ.

Năm 2015, Reliance Jio Infocomm đã triển khai cung cấp dịch vụ 4G đến 90 phần trăm các vùng đô thị và hơn 215.000 ngôi làng. Điều này gây phát sinh một khoản đầu tư khổng lồ trị giá 70.000 triệu rupee ở Ấn Độ. Tuy nhiên, công ty hoạt động rất tích cực và hiệu quả.

Mukesh Ambani đã kết hôn với bà Nita Ambani và họ có ba đứa con. Hai người con trai, Akash và Anant và một con gái Isha. Ông sống cùng gia đình ở Mumbai trong một căn hộ của tòa nhà tư nhân 27 tầng có tên là Antilia.

Nơi sinh sống của ông được biết đến là một trong những khu dân cư đắt nhất từng được xây dựng trên thế giới. Nó hiện đang được định giá hơn 1 tỷ USD.

 Nhung Anh (successstory)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang