Con gái tự chế loại đồ chơi này, bà mẹ hốt hoảng khi thấy tay con bỏng nặng

authorThu Hường 06:54 30/07/2018

(VietQ.vn) - Sau khi tự ý làm slime -chất nhờn ma quái bằng công thức tìm trên mạng, nhiều đứa trẻ đã bị bỏng nặng, bị dị ứng thậm chí ngộ độc...

Sự kiện: Đồ chơi trẻ em an toàn và đồ chơi trẻ em không an toàn

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại đồ chơi vô cùng mới lạ có tên slime - “chất nhờn ma quái”. Với lý do loại đồ chơi này có thể tự chế, slime đã được giới trẻ đặc biệt thích thú.

Loại đồ chơi này có dạng chất dẻo đặc quánh, có mùi nhẹ và gây cảm giác ướt khi chạm vào. Nó cho phép người chơi thỏa trí sáng tạo biến đổi thành nhiều hình thù khác nhau nhờ cấu trúc đặc biệt của chất liệu. Bên cạnh đó, loại "chất nhờn ma quái" này còn giúp kích thích thị giác và xúc giác của trẻ phát triển.

Chính vì sức hấp dẫn của loại đồ chơi này mà trên mạng tràn lan những video hướng dẫn cách làm "chất nhờn ma quái" và thế là những đứa trẻ cũng vô tư tự tay chế đồ chơi cho mình. Thông thường slime được làm từ hồ nước, phấn, bằng bột giặt, dầu gội, muối, đường, bằng hồ, bằng kem đánh răng, thuốc nhỏ mắt, bằng bột giặt Omo...

Slime đang được giới trẻ vô cùng thích thú. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều đáng nói là, bên ngoài vỏ hộp đựng slime là dòng chữ “made in China” và không có bất kỳ tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm. Thêm vào đó, những màu sắc khá bắt mắt với màu hồng, tím, vàng... của slime đã khiến nhiều bậc làm cha, làm mẹ không khỏi thắc mắc, liệu loại đồ chơi này có gây nguy hiểm cho trẻ?.

Thực tế là, mới đây, một bà mẹ ở Oadby, hạt Leicestershire thuộc vùng Midlands (Anh quốc) đã phải lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh khi con gái bà tự chế chất nhờn ma quái để chơi. Theo đó, Layla Fisher (10 tuổi) đã lên mạng tìm công thức chế slime sau đó tự ý dùng keo PVA (Polyvinyl Alcohol - hay còn gọi là keo sữa), bọt cạo râu và dung dịch ngâm kính áp tròng, có chứa rất nhiều chất hóa học Borax (còn gọi là hàn the).

Đồ chơi trẻ em: Lo sợ độc hại, đồ chơi 'Made in Vietnam' được nhiều người lựa chọn(VietQ.vn) - Bên cạnh những đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc thì trong vài năm trở lại đây hàng Việt Nam với tiêu chí an toàn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sau khi chơi thứ đồ tự tạo ấy, bàn tay của cô bé xuất hiện những vết phồng rộp như bị bỏng nặng.

Hình ảnh bàn tay của Layla bị tổn thương nặng nề. Ảnh: afamily 

Bà mẹ trẻ cho rằng, borax loại chất thường có trong các sản phẩm làm sạch của gia đình chính là "thủ phạm" gây ra những vết phồng rộp đau đớn trên những ngón tay của con gái cô. 

Đến nay, vết bỏng đã phát triển thành bệnh nhiễm trùng da. Cô bé được chỉ định uống thuốc kháng sinh và sử dụng kem để giữ ẩm cho da.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Duy Thịnh - viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - ĐH Bách Khoa Hà Nội cho hay: “Đồ chơi slime khá phổ biến trên thế giới. Nó được làm từ keo xà phòng, keo làm hồ dính… Trên mạng cũng đăng tải nhiều clip hướng dẫn làm loại đồ chơi độc đáo này”.

TS.Thịnh khẳng định: “Đó là món đồ chơi an toàn, không phai ra tay. Nhưng sau khi trẻ chơi xong cần lưu ý rửa tay để đảm bảo vệ sinh”.

Tuy nhiên, các chuyên gia thực phẩm cũng cảnh báo, cần để xa tầm tay trẻ nhỏ (dưới 3 tuổi), tránh cho trẻ nhầm lẫn với bánh kẹo và gây nghẹn.

 Hạnh Vũ

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang