Con hay gãi ngứa, ăn gì cũng không béo, mẹ đưa đi khám mới tá hỏa vì ấu trùng giun trong máu

author 19:41 29/08/2017

(VietQ.vn) - Bé Nguyễn Minh Hồng trước khi được phát hiện ấu trùng giun trong máu, cách đây 2 năm bắt đầu có hiện tượng ngứa ngáy cơ thể kèm theo sút cân và xanh xao.

Nguyễn Minh Hồng (4 tuổi, ở Ninh Bình) đang là bệnh nhi điều trị tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương. Cách đây 2 năm, cháu bé bắt đầu có hiện tượng ngứa ngáy trên cơ thể, những chỗ gãi chảy máu tạo thành những nốt đỏ; kèm theo triệu chứng bị ngứa là bé luôn ở trong tình trạng sút cân, da tái nhợt và xanh xao.

"Chỉ nô đùa với các bạn được một lúc là cháu lại phải cúi xuống gãi khắp khu vực cổ chân, thậm chí có thời điểm cháu còn gãi chảy cả máu", chị Hồng Anh (mẹ bé Minh Hồng) chia sẻ.

Khám Phá đưa tin, theo chị Hồng Anh, gia đình lo lắng con có bệnh gì về đường tiêu hóa nên đưa bé đi bệnh viện kiểm tra. Tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, các bác sĩ kết luận cháu bị giun đũa chó mèo khiến chị vô cùng bất ngờ.

Con hay gãi ngứa, ăn gì cũng không béo, mẹ đưa đi khám mới tá hỏa vì ấu trùng giun trong máu

Cháu Minh và cháu Bảo là hai bệnh nhi mắc giun đũa chó mèo đang được điều trị tại viện. Ảnh: Khám Phá 

Điều trị cùng khu với cháu Minh Hồng, cháu Tạ Quân Bảo (4 tuổi, ở Thanh Oai, Hà Nội) cũng đang phải điều trị dài ngày vì mắc giun đũa chó mèo.

Chị Hoa (mẹ cháu Bảo) cho biết, ngoài trường hợp của cháu Quân Bảo thì 4 anh em họ khác cùng trạc tuổi hay chơi với con trai chị đều mắc căn bệnh này.

“Ban đầu cháu chỉ bị đi ngoài có giun kim, tôi đã tẩy giun cho cháu theo đúng hướng dẫn, nhưng cháu vẫn gầy và xanh mặc dù ăn rất tốt. Sau đó gia đình đưa đi kiểm tra thì phát hiện cháu bị bệnh giun đũa chó mèo”, chị Hoa cho hay.

Theo chị Hoa, dù con chị mắc giun đũa chó mèo nhưng còn may mắn là phát hiện sớm, có những trường hợp giun còn làm ổ áp xe ở trên trán, người tím ngắt mới đưa đi viện.

Được biết, gia đình chị Hoa nuôi rất nhiều chó mèo, có lẽ đó chính là nguồn lây bệnh từ động vật sang người.

Nhiễm giun sán trong máu hay bệnh giun đũa chó mèo là gì? Lây nhiễm như thế nào?

Con hay gãi ngứa, ăn gì cũng không béo, mẹ đưa đi khám mới tá hỏa vì ấu trùng giun trong máu

Toxocara spp là giun tròn ký sinh trong ruột non của chó và mèo bệnh gặp ở tất cả các nước trên thế giới. Ảnh: Health

Giun cái trưởng thành đẻ trứng, trứng theo phân của chó hoặc mèo ra ngoài ngoại cảnh và phát triển thành ấu trùng. Sau đó lây nhiễm cho con người chủ yếu qua đường tiêu hóa số ít có thể qua da. Trong tất cả các trường hợp nhiễm toxocara spp trứng đều nở trong ruột và ấu trùng chui qua thành ruột non theo đường máu và di chuyển đến các cơ quan nội tạng khác như gan, phổi, tim, mắt, não và các mô khác.

Trong giai đoạn mới xâm nhập, ký sinh lạc chủ có thể gây dị ứng như ngứa da, nổi mề đay. Ấu trùng ngừng di chuyển và “kẹt” ở ngõ cụt nào thì có thể gây triệu chứng ở đó, như ở gan, ở não... Triệu chứng hoàn toàn không giống như nhiễm ký sinh trùng trưởng thành ở người. Ấu trùng lạc chủ không đủ khả năng hút máu hay chất dinh dưỡng đến mức làm suy dinh dưỡng, gầy ốm, thiếu máu... cũng thường không có biểu hiện rối loạn tiêu hoá như nhiễm ký sinh trùng đường ruột bình thường. Việc chẩn đoán bệnh này không dễ vì không thể tìm thấy trứng trong phân (ký sinh trùng không trưởng thành nên không đẻ trứng), cũng không thể sinh thiết nếu nang ấu trùng nằm sâu trong các mô cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển của ấu trùng trong máu, trong mô, cơ thể sẽ tạo kháng thể đặc hiệu để kháng lại các loại ký sinh trùng đó. Xét nghiệm máu có thể phát hiện ra kháng thể đối với các loại ký sinh trùng, từ đó suy ra loại ký sinh trùng tương ứng. Vì lẽ xét nghiệm máu để tìm bệnh giun sán, nên người dân gọi là “nhiễm giun sán trong máu”.

Con hay gãi ngứa, ăn gì cũng không béo, mẹ đưa đi khám mới tá hỏa vì ấu trùng giun trong máu

ThS.BS Trần Huy Thọ (Trưởng khoa khám bệnh chuyên ngành, Viện sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung Ương). Ảnh: Zing.vn

Trả lời Zing.vn, ThS.BS Trần Huy Thọ (Trưởng khoa khám bệnh chuyên ngành, Viện sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung Ương) cho hay, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có thể mắc bệnh giun đũa chó mèo. Bệnh nhân có các biểu hiện như đau bụng, ngứa hoặc mệt mỏi thoáng qua hoặc không đặc trưng. Tuy nhiên, bệnh có thể gây tổn thương lớn, khiến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt, thậm chí có thể chết người nếu tấn công ở những bộ phận nguy hiểm như tim, gan, não.

Bác sĩ Thọ khuyến cáo người dân cần đến khám khi có các dấu hiệu bất thường. Các gia đình nuôi chó mèo nên tẩy giun sán định kỳ, người lớn, trẻ em sau khi chơi với động vật nên rửa tay sạch sẽ đồng thời hạn chế ăn rau sống tại các nơi ô nhiễm, hay có chứa đồ phóng uế của chó, mèo.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang