‘Còn hiện tượng đùn đẩy, nể nang trong lúc thực thi công vụ’

author 06:30 15/10/2014

(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, việc kiểm tra, xử lí vi phạm trật tự đô thị của cơ quan chức năng chưa thật triệt để. Nguyên nhân thì có khá nhiều…

Trong buổi giao ban báo chí ngày 14/10 tại Thành ủy Hà Nội, khi đánh giá về các nội dung, giải pháp thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” được triển khai trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội), ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, quận đã xử lí quyết liệt những sai phạm trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, đô thị, quản lý đất đai, môi trường…

“Công an đến họ bỏ đi, công an đi họ lại đến”

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hạn chế trong việc xử lí vi phạm trật tự đô thị, còn nhiều trường hợp tái phạm như: kinh doanh buôn bán; để vật liệu xây dựng; rửa xe; trông giữ xe không đúng quy định; đổ trộm phế thải ra đường; vi phạm các quy định về quảng cáo rao vặt…

Nguyên nhân mà lãnh đạo quận Tây Hồ đưa ra là do ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao và cũng vì mưu sinh cuộc sống.

Lực lượng thực thi nhiệm vụ đôi lúc còn nể nang

Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lí các vi phạm của cơ quan chức năng chưa thật triệt để, kịp thời. Còn hiện tượng đùn đẩy, nể nang, né tránh trong thực thi công vụ.

Ông Tuấn nói thêm, tại nhiều nơi người dân bày bán trái phép trên vỉa hè, đặc biệt là ở khu vực quanh hồ Tây thường xuyên có tình trạng chèo kéo khách. Về việc này, quận đã cấp hơn 300 triệu để thành lập một đội thường xuyên đi kiểm tra, xử lí.

“Anh em thì làm việc theo giờ hành chính. Xử lí đến 8h tối nhưng vi phạm thì thường diễn ra từ lúc 9-10h đêm. Công an đến thì họ bỏ đi chỗ khác, lúc công an đi họ lại mang hàng hóa ra bày bán. Gọi là bán hàng di động nên rất khó kiểm soát. Nếu cho anh em cắm chốt ở đây thì lại mang tính chất… có gì đó vướng” – ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn khẳng định, cán bộ trật tự đô thị quận đã làm rất quyết liệt, tuy nhiên cũng còn nhiều cái hiệu quả chưa được như mong đợi. Theo ông Tuấn, tới đây, nếu cần thiết quận sẽ thành lập một tổ trực chốt luôn quanh khu vực hồ Tây để quản lý việc các hộ kinh doanh bày bán trái phép, chèo kéo du khách gây mất an ninh trật tự.

Liên quan đến vụ cháy quán Bar Luxury (số 153 Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) vào đêm 23/9, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy, quận đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá.

Theo đó, cơ sở này có giấy phép hoạt động kinh doanh nhưng không phải là kinh doanh quán bar.

Sẽ “tái định cư” cho các nhà thuyền hoạt động trên hồ Tây

Trả lời vấn đề báo chí quan tâm về tình trạng kinh doanh ô nhiễm, gây mất cảnh quan Hồ Tây (Hà Nội) của các du thuyền, ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ khẳng định rõ kết luận điều tra của cơ quan công an thành phố cho thấy, hoạt động của một số các du thuyền, nhà nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống trên Hồ Tây có gây ô nhiễm môi trường nước.

UBND quận Tây Hồ vừa ra quyết định xử phạt hành chính 2 đơn vị vướng mắc về môi trường, còn 2 đơn vị khác chưa tìm được chủ sở hữu tàu tại thời điểm kiểm tra, do đó quận sẽ ra thông báo xử phạt.

Theo thống kê tại khu vực bến 4 Thụy Khuê có 8-9 tàu, hiện có 6 chủ tàu đăng ký, trong đó có chủ sở hữu 2 tàu. Ngoài ra, còn có 2 tàu tại đây không ai nhận là chủ. Các trường hợp này đang báo cáo thành phố kéo đi nơi khác, UBND quận sẽ có phương án cụ thể để thực hiện.

Về an toàn của các tàu khi hạ thủy đã được cơ quan có trách nhiệm cấp đăng kiểm, cấp phép. Tuy nhiên, cho đến nay một số tàu thuyền đã hết thời gian quy định.

Thời gian tới, quận Tây Hồ thực hiện di chuyển toàn bộ các tàu thuyền còn đủ điều kiện đưa về đầm Bảy. Toàn bộ tàu thuyền cũ nát không đủ điều kiện đăng kiểm, UBND quận sẽ cùng các ngành di chuyển về đầm Bảy. Môi trường nơi chuyển đến cũng được xây dựng quy mô, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đảm bảo không gây ô nhiễm.

Liên quan đến việc giải quyết, xử lý bãi đá sông Hồng, ông Tuấn cho biết, việc xử lý vi phạm ở bãi sông Hồng về phía chính quyền năm nào cũng xử lý. UBND quận thấy rằng, việc cần phải đưa đất chưa sử dụng này vào khai thác, xây dựng đề án báo cáo UBND thành phố xin phép chủ trương kêu gọi đầu tư, xã hội hóa để quản lý, tránh việc để người dân tự ý ra trồng hoa, trồng cây rồi cho thuê để làm nơi quay phim, chụp ảnh.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang