'Con hổ' Chu Vĩnh Khang lãnh án chung thân

author 06:16 12/06/2015

Hôm 11/6, cựu quan chức cấp cao Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị tòa tuyên án tù chung thân sau phiên xử kín với các tội danh nhận hối lộ, làm lộ bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực.

Ông Chu Vĩnh Khang nhận án tù chung thân trong một phiên xử kín. 

Theo Tân Hoa Xã, cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang (72 tuổi) bị tòa án tuyên án tù chung thân. Ông Chu đã nhận tội trong phiên xử kín ở tòa án tại thành phố Thiên Tân và tuyên bố không kháng cáo.

Sau 9 tháng bị điều tra, tới tháng Tư năm nay, ông Chu chính thức bị khởi tố và đưa ra xét xử hôm 22/5. Ông này bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Trước khi về hưu năm 2012, ông Chu là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại Trung Quốc khi từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an và ủy viên thường vụ Bộ Chính trị.

Trong lịch sử đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Chu trở thành nhân vật chính trị cấp cao nhất tại nước này, bị điều tra tội tham nhũng. Quyết định điều tra “con hổ” Chu Vĩnh Khang đã chứng minh lời cam kết của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nhằm loại trừ nạn tham nhũng ra khỏi bộ máy lãnh đạo từ cấp thấp nhất cho tới cao nhất. 

“Tôi chấp nhận phán quyết của tòa án và tôi không kháng cáo. Tôi nhận tội vi phạm pháp luật, dẫn tới những thất thoát lớn cho Đảng Cộng sản. Một lần nữa, tôi xin nhận tội và hối lỗi”, ông Chu phát biểu trước tòa án. 

Reuters cho hay theo một nguồn tin mật, lực lượng giám sát ông Chu là các binh sĩ quân đội thay vì lực lượng công an, đơn vị mà ông này từng giữ vai trò chỉ huy. 

“Trong quá trình thẩm vấn, ông Chu đã thể hiện tinh thần hợp tác”, một vị quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết. 

Vụ án của ông Chu là tín hiệu mà nhà lãnh đạo Tập Cận Bình muốn nhắc nhở tới toàn bộ các thành viên trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị rằng dù họ có nghỉ hưu, họ vẫn nằm trong tầm ngắm bị điều tra. 

Tội lỗi của ông Chu đã chồng chất trong suốt nhiều thập niên qua kể từ khi ông này giữ chức Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), chủ nhiệm Ủy ban đảng tỉnh Tứ Xuyên, Bộ trưởng Bộ Công an và ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang