Tin mới nhất về núi lửa hoạt động ở Indonesia và 24 người Việt mắc kẹt tại Bali

author 19:30 28/11/2017

(VietQ.vn) - Hiện cảnh báo núi lửa phun trào được nâng lên mức cao nhất, tro bụi khắp nơi khiến hàng nghìn du khách mắc kẹt rơi vào cảnh hỗn loạn.

Indonesia nằm trên "Vành đai Lửa Thái Bình Dương", nơi các tầng địa chất va chạm và gây ra 90% các trận động đất trên thế giới. Đảo Bali thuộc Indonesia nổi tiếng với các bãi biển tuyệt đẹp, đền thờ linh thiêng, thu hút gần 5 triệu khách vào năm 2016. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh xung quanh khu vực núi lửa đã sụt giảm nghiêm trọng kể từ tháng 9 năm nay, liên quan tới các cơn địa chấn của núi lửa Agung ngày một gia tăng. Vụ phun trào cuối cùng của núi lửa này diễn ra vào năm 1963 khiến hơn 1000 người thiệt mạng, phá hủy nhiều làng mạc.

Nhóm của chị Bùi Thanh Hằng (Hà Nội) vừa được Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta hỗ trợ giải cứu sau khi suýt mắc kẹt ở Bali. Theo đó, chị được biết thông tin núi lửa có thể phun trào sau khi hãng hàng không nhắn tin về việc dự định hoãn chuyến bay. Người hướng dẫn viên du lịch Indonesia khuyên đoàn của chị Hằng ở lại, vì "mọi thứ có thể trở lại bình thường ngay ngày mai". Người đàn ông Indonesia này thậm chí còn đề nghị chị Hằng và bạn bè về nhà anh ta trú tạm nếu mắc kẹt lại Bali.

Hàng nghìn du khách hỗn loạn, chạy 13 tiếng để thoát khỏi nơi núi lửa phun trào

Những người bạn trong nhóm du lịch Bali của chị Bùi Thanh Hằng. Ảnh: Zing

Cùng lúc đó, chị Hằng và bạn bè quyết định gọi điện cho đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta. Quan điểm của đại sứ quán là nhóm chị Hằng phải rời khỏi Bali ngay, vì nếu ở lại họ có thể mắc kẹt từ 7-10 ngày.

"Nhân viên đại sứ quán yêu cầu rất quyết liệt, buộc đoàn phải dời khỏi Bali càng nhanh chóng càng tốt vì sân bay Bali có thể bị đóng cửa vô thời hạn", chị Hằng kể. "Đại sứ quán cho biết có 2 đường thoát khỏi Bali, một là đường bộ (qua phà) đến Surabaya, cách Bali khoảng 500 km và mất khoảng 13 giờ chạy xe. Hai là đường qua phà trên biển đi Lombok cách Bali 160 km. Tuy nhiên, Đại sứ quán quyết để đoàn đi đường bộ đến Surabaya vì như vậy là an toàn hơn cả".

Nhóm của chị Hằng được hỗ trợ thuê một chiếc xe 12 chỗ và bắt đầu di chuyển từ bến xe ở Bali vào khoảng 0h ngày 27/11. Họ được đưa thẳng đến sân bay tại Surabaya vào 14h cùng ngày.

"Và bây giờ chúng tôi thấy quyết định của Đại sứ quán là kịp thời và đúng đắn vì theo như chúng tôi được biết thì sân bay Lombok cũng vừa đóng cửa do tác động của núi lửa", chị Hằng chia sẻ.

Trao đổi với Zing.vn trưa 28/11, ông Nguyễn Thanh Giang, phụ trách công tác lãnh sự Đại sứ quán, cho biết trong 24 người Việt Nam còn kẹt ở Bali mà đại sứ quán nắm được tình hình, một nhóm 2 người đã lên xe buýt để bắt đầu rời khỏi Bali và đến đảo Surabaya lân cận.

Những du khách trên là những người đã chủ động liên hệ với đại sứ quán. Con số khách du lịch Việt Nam còn trên đảo Bali có thể cao hơn vì đại sứ quán không thể nắm được số người Việt sau khi nhập cảnh vào Indonesia có đến Bali hay không.

Hàng nghìn du khách hỗn loạn, chạy 13 tiếng để thoát khỏi nơi núi lửa phun trào
Hàng trăm nghìn người dân và du khách phải sơ tán khẩn cấp vì các cột khói đã lên cao. Ảnh: Dân trí 

Hiện cảnh báo núi Agung ở đảo Bali phun trào được nâng lên mức cao nhất khiến sân bay quốc tế chính tại hòn đảo du lịch bị đóng cửa vì nỗi lo sợ vụ phun trào lớn nhất xảy ra. Ít nhất 445 chuyến bay bị gián đoạn sau khi các cột khói bụi từ núi lửa Agung phun trào lên trời, khiến 59,000 hành khách mắc kẹt.

Ông Arie Ahsanurrohim, người phát ngôn của sân bay, chia sẻ với AFP: “Sân bay quốc tế Bali đóng cửa vì tình trạng khẩn cấp, và chúng tôi đang phối hợp thực hiện những bước tiếp theo”. Ông này cũng thừa nhận, việc đóng cửa ảnh hưởng tới hàng chục ngàn khách bị mắc kẹt.

Anh Brandon Olsen, du khách người Canada bị kẹt lại cùng bạn gái, chia sẻ: “Chúng tôi phải tìm một khách sạn khác để nghỉ và chi tiêu nhiều hơn mà không nhận được bồi thường”. Một du khách khác người Đức Jan Nicolai bực bội vì đến sân bay kịp giờ, nhưng các chuyến bay không hoạt động. Các cảnh quay bên trong sân bay cho thấy hàng trăm khách đang cắm trại quanh khu vực nhà ga. Một số ngủ trong túi ngủ, số khác chờ đợi qua ngày bằng cách liên lạc qua điện thoại.

“Chúng tôi ở đây 3 ngày rồi và định rời đi hôm nay. Nhưng chỉ khi tới đây, tôi mới phát hiện chuyến bay của mình bị hủy. Hiện tôi chưa nhận được thông tin gì mới vì các cổng địa chỉ, điểm check in đóng cửa vô thời hạn”, anh Carlo Oben từ Los Angeles, nói.

Hàng nghìn du khách hỗn loạn, chạy 13 tiếng để thoát khỏi nơi núi lửa phun trào
Các du khách nước ngoài nhờ hỗ trợ thông tin. Ảnh: Dân trí

Tại địa chỉ chính thức trên trang Facebook, Ủy ban quốc gia về quản lý thiên tai mô tả tình hình: “Agung liên tục phun tro bụi, đôi khi kèm tiếng nổ lên tới 12km. Các tia lửa được quan sát thấy vào ban đêm, cho thấy nguy cơ vụ phun trào lớn sắp xảy ra”.

Chính quyền địa phương kêu gọi người dân và du khách trong vòng bán kính 10km xung quanh núi lửa lập tức sơ tán. Trước đây, vùng loại trừ dao động trong bán kính từ 6 đến 7,5km.

Hiện tro bụi đã bao phủ các con đường, ô tô và nhiều tòa nhà gần khu vực núi lửa xung quanh vùng đông bắc của hòn đảo du lịch nổi tiếng. Putu Suyasa, một nông dân 36 tuổi đang di tản cùng những người họ hàng từ ngôi làng cách trung tâm núi lửa 8km, cho biết: “Tôi rất lo lắng về gia đình, nhà cửa”. Trước đó, ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan thiên tai quốc gia, kêu gọi người dân và du khách giữ bình tĩnh.

 Tiểu Dũng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang