Con kém thông minh và mắc nhiều bệnh vì mẹ lạm dụng những thực phẩm này

author 07:00 21/12/2016

(VietQ.vn) - Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với trẻ nhỏ, nhưng những sai lầm trong cách chăm sóc, chế biến thực phẩm của cha mẹ khiến trẻ kém thông minh.

Theo báo Thể Thao Việt Nam, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố giúp trẻ không những phát triển đồng đều về thể chất mà còn giúp cho trí não và hoạt động của não bộ tăng lên rất nhiều. Một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu protein như trứng, cá, thịt, đậu, lạc…sẽ giúp trẻ cải thiện sự chú ý, tỉnh táo và tư duy tốt... Thế nhưng không phải thực phẩm nào, món ăn hay cách ăn nào cũng tốt cho sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Montreal cho biết, đồ ăn nhanh với hàm lượng chất béo chuyển hóa cao như xúc xích chiên, khoai tây chiên... có khả năng làm thay đổi các chất hóa học trong não bộ, gây ra cảm giác ù lì, lo lắng, bồn chồn, suy nhược tinh thần... Nguyên nhân là do các thực phẩm này kìm hãm việc cơ thể sản sinh ra chất dopamine - một chất quan trọng có tác dụng tạo ra cảm giác vui vẻ, phấn chấn và hỗ trợ khả năng tiếp thu, nhận thức của não bộ.

Thức ăn nhanh có nguy cơ làm thay đổi các chất hóa học trong não bộ. Ảnh minh họa

Thức ăn nhanh có nguy cơ làm thay đổi các chất hóa học trong não bộ. Ảnh minh họa

Đồ ăn quá mặn

Hầu như ai cũng biết đồ ăn quá mặn ảnh hưởng tiêu cực tới huyết áp, dễ gây nhiều bệnh về tim mạch nhưng ít ai để ý rằng, loại thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, tư duy của cơ thể. Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng cho thấy ăn đồ ăn nhiều muối trong một thời gian dài cũng có tác dụng như... thuốc gây nghiện: người ăn mặn thường xuyên sẽ càng ngày càng thích ăn mặn hơn, nếu phải ăn nhạt sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và rất khó để bỏ được thói quen này.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Không chỉ trẻ con, ngay cả người lớn nếu tiêu thụ các loai thực phẩm chứa nhiều đường về lâu dài có thể sẽ gây ra các vấn đề về thần kinh, và nó cũng có thể can thiệp vào bộ nhớ của con người. Mặt khác, đường cũng có thể cản trở khả năng tìm hiểu, phán đoán, sáng tạo của những trẻ đang trong độ tuổi khám phá, học hỏi.

EU đề xuất cấm Tricyclazole vì dư lượng thuốc trừ sâu trong lúa gạo vượt mức(VietQ.vn) - Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, EU đang đề xuất việc cấm sử dụng chất Tricyclazole làm thuốc trừ sâu do có hàm lượng quá mức cho phép.

Chất làm ngọt nhân tạo

Thông tin trên báo Kiến Thức, nhiều nghiên cứu cho thấy lượng tiêu thụ quá mức các chất làm ngọt trong thời gian dài có thể gây nguy hại cho gan và khiến trẻ khó thở. Nếu tiêu thụ chất ngọt nhân tạo trong một thời gian dài, có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, làm giảm sự nhạy bén, tinh tế và sáng tạo trong suy nghĩ và tư duy của trẻ.

Chất bảo quản hóa học

Butylated hydroxyanisole (BHA), nitrat natri và sodium benzoate được tìm thấy trong thạch rau câu, bơ thực vật, mứt và nước ngọt. Những chất này có thể gây choáng váng, thở gấp và loét dạ dày.

Phẩm màu nhân tạo

Bao gồm những chất có tên bắt đầu với FD&C, chẳng hạn FD&C Blue #1. Các phẩm màu này thường được dùng nhiều nhất trong những viên kẹo đủ màu sắc, ngũ cốc và thậm chí cả sữa chua. Việc tiêu thụ phẩm màu nhân tạo trong thời gian dài có thể dẫn đến bệnh đau đầu và ung thư ruột kết.

Phẩm màu thực phẩm cũng có nguy cơ gây ung thư ruột. Ảnh minh họa

Axit béo không bão hòa

Hạt hướng dương chứa một số loại axit béo không bão hòa, vì thế nếu trẻ nhỏ ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Độc tố PHA và HCA trong thịt nướng. Trong quá trình nướng, chất béo từ thực phẩm chảy xuống nguồn lửa bên dưới (than hồng hoặc các thanh nhiệt trong lò nướng điện), kèm theo đó là lượng dầu được dùng để phết thêm lên thực phẩm hoặc vỉ nướng sẽ tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) có thể gây ung thư... PHA sẽ bám vào thức ăn qua khói.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang