Cơn lốc tiền ảo onecoin người tiêu dùng dễ dính bẫy

author 16:29 17/09/2015

(VietQ.vn) - Kinh doanh tiền ảo Onecoin thực chất là một dạng kinh doanh đa cấp mà người nghe chỉ thấy tiền và tiền. “Cơ hội làm giàu, cơ hội đầu tư, lợi nhuận khủng…” là những cụm từ mà người ta nói về nó để lôi kéo những khác.

Sức mạnh tiền ảo đến đâu?

Đồng tiền ảo Onecoin là 1 loại tiền kĩ thuật số dựa trên các thuật toán tiên tiến, có độ bảo mật rất cao. Nó được đăng ký hoạt động chính thức dưới dạng công ty đào tạo kiến thức tài chính.

Thời gian gần đây, cụm từ “đầu tư Oncecoin” đã quá quen thuộc bởi những tiềm lực “khủng” mà nó mang lại xuất phát từ những lời quảng cáo đường mật.

Lần theo một đơn vị mời chào kinh doanh Onecoin, để tham gia thì ban đầu người chơi phải bỏ ra 130 EUR (mức thấp nhất) để đổi lấy 1.000 Onetoken (12 Onetoken đổi được 1 Onecoin) và đây là đơn vị để “đào” Onecoin. Mỗi lần đào Oncecoin người tham gia sẽ tốn 2-3 One token.

Oncecoin được đào bằng việc giải các thuật toán, câu đố. Khi đáp án được tìm ra, người tham gia sẽ được tặng phần thưởng là Onecoin. Chỉ có 2,1 tỷ Onecoin có thể được tìm thấy. Khi toàn bộ số lượng coin này đã được tìm thấy, sẽ không có thêm coin mới được tạo ra.

Cơn lốc tiền ảo Onecoin dễ ‘cuốn’ mất tiền thật

Cơn lốc tiền ảo Onecoin dễ ‘cuốn’ mất tiền thật

Cụ thể hơn, người chơi sẽ phải lập một tài khoản và mua các gói kinh doanh, việc thanh toán tiền mua các gói sẽ được nhân viên kinh doanh tại Việt Nam hỗ trợ. Theo chia sẻ của những thành viên tham gia kinh doanh Onecoin thì đầu tư ở giai đoạn này sẽ có nhiều cơ hội bởi giá Onecoin đang ở giai đoạn thấp nhất, chưa đến 1 EUR/Onecoin. “Vẽ” về một tương lai tươi sáng, các nhà “chào mời” khẳng định, đồng tiền ảo này sẽ tăng giá chóng mặt trong vài năm tới, nghĩa là càng chơi sớm càng có lợi và giàu càng nhanh…

Rủi ro bủa vây người chơi

Tại châu Âu, Oncecoin vẫn được coi là kênh đầu tư thu hút khá nhiều giới kinh doanh online và có nhiều chế tài để điều hành. Điểm mạnh khiến Oncecoin được phát triển tại châu Âu là do hình thức thanh toán tiền online là chủ yếu và được đầu tư bởi những công ty tài chính uy tín.

Tại Việt Nam hiện vẫn chưa có chế tài điều hành hệ thống Oncecoin nên nhiều công ty đã biến tướng nó thành hình thức kinh doanh đa cấp.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã từng khẳng định, đây không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng các loại tiền ảo như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Theo các chuyên gia, với việc nhiều người tham gia bỏ tiền để mua Onetoken thì số lượng token là rất lớn, trong khi đó số lượng Onecoin lại có hạn nên càng ngày thì khả năng “đào” được đồng Onecoin càng khó hơn.

Mặt khác, trong trường hợp giá trị của đồng Onecoin sụt giảm thì đồng tiền thật mà những người tham gia đầu tư cũng biến mất. Ngoài ra, vì là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn.

Cơn lốc tiền ảo Onecoin dễ ‘cuốn’ mất tiền thật

Cơn lốc tiền ảo Onecoin dễ ‘cuốn’ mất tiền thật

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, thực chất việc coi Oncecoin là tiền ảo để che giấu sự thật đây chính là kiểu kinh doanh đa cấp đầy rủi ro và bất hợp pháp. Kinh doanh Oncecoin thực chất là kinh doanh bằng niềm tin – như lối kinh doanh đa cấp. Trong đó, người chơi được hấp dẫn, lôi kéo bằng những cam kết bằng miệng về phần trăm hoa hồng khủng cho người trung gian. Không chỉ gặp vấn đề thanh khoản trong chuyển đổi sang tiền thật, mọi giao dịch Oncecoin không hề giấy làm bằng chứng, mà chỉ được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số, nên sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ bị lừa đảo, lạm dụng, tấn công, đánh cắp, thay đổi và tranh chấp dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch…

TS Nguyễn Minh Phong cho biết, hưởng lợi cuối cùng trong kinh doanh ảo Oncecoin là các nhà tổ chức và đội ngũ chân rết, cò mồi, hoặc một số ít nhà đầu tư "ăn non", chốt lời sớm. Khi dòng tiền thật mới đổ vào cuộc chơi bị đình nghẽn, Oncecoin sẽ đổ vỡ niềm tin và giá trị bong bóng, thậm chí biến mất không dấu tích cùng các nhà tổ chức vốn không có và không chịu bất kỳ sự ràng buộc pháp lý chính thức nào. Khi đó, người chơi sẽ dễ mất trắng.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang