Con người không thể đặt chân được lên sao Hỏa

author 14:43 25/04/2014

(VietQ.vn) - Những nghiên cứu trong một báo cáo mới nhất đã đặt ra một dấu hỏi lớn cho tham vọng đặt chân lên Sao Hỏa của con người – bức xạ tia vũ trụ.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Các báo cáo đã chỉ ra rằng các tia vũ trụ có thành phần bao gồm các hạt năng lượng cao. Khi con người rời khỏi bầu khí quyển của trái đất, sự bảo vệ tự nhiên sẽ bị mất đi và các tia này có thể tiêu diệt tế bào sống và thậm chí gây ung thư. Hiện chưa có cách nào để bảo vệ con người khỏi những tác động này.

sao hỏa

Sao Hỏa, nơi con người không thể đặt chân đến

Trong những nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLOS One, các nhà khoa học nói rằng các phi hành gia chỉ có thể chịu đựng được một sự nhiễm xạ tia vũ trụ với một giới hạn nhất định là 18 tháng dành cho nữ và hơn hai năm đối với nam trên Trạm vũ trụ quốc tế.

"Các loại tia vũ trụ tạo ra bức xạ ion hóa nhiều hơn các tia khác chúng tôi từng biết đến”, chuyên gia bức xạ Francis Cucinotta, người đã viết báo cáo cho biết.

Kết luận này rõ ràng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới những dự án mở rộng du lịch không gian trong tương lai và việc đưa con người chinh phục thành công Sao Hỏa.

Các chuyên gia ước tính rằng, với những công nghệ hiện tại, không thể chống lại ảnh hưởng của các tia bức xạ và việc đưa một phi hành gia lên Sao Hỏa thành công sẽ rút ngắn tuổi thọ của phi hành gia đó từ 15 đến 24 năm.

NASA tất nhiên sẽ không bao giờ thực hiện các kế hoạc không gian của mình mà không đảm bảo chắc chắn rằng các phi hành gia của họ sẽ không tăng cao tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

sao hỏa

Hiện tại con người mới chỉ đưa được các vệ tinh lên Sao Hỏa

Tuy nhiên, không phải như vậy có nghĩa là con người sẽ từ bỏ giấc mơ chinh phục vũ trụ của mình. Các nhà khoa học vẫn đang tìm cách thu thập thêm các thông tin về vấn đề ảnh hưởng của tia bức xạ vũ trụ với sức khỏe con người.

"Một khi có những thông tin rõ ràng hơn, chúng ta có thể tìm thấy những câu trả lời chính xác để giải bài toán về các nguy cơ theo ước tính của chúng tôi" nhà nghiên cứu Francis Cucinotta nói thêm.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang