Con người sắp không còn sợ... sâu răng?

author 19:42 15/08/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra phân tử G43, ngăn ngừa việc hình thành các lỗ sâu răng.

Trong tương lai, sâu răng - căn bệnh hành hạ khoảng 2,3 tỷ người, tức là khoảng 1/3 dân số trên thế giới có thể sẽ sớm bị đẩy lùi. Đó là nhờ một công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Alabama ở Birmingham, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama ở Birmingham, Mỹ đã tạo ra một phân tử nhỏ có tên là G43 có khả năng ngăn ngừa việc hình thành các lỗ sâu trên răng. Quá trình này được thực hiện bằng cách ngăn chặn loại enzyme độc hại chủ chốt trong các biến thể của vi khuẩn gây sâu răng Streptococcus, không cho nó bám vào bề mặt răng.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột được cho ăn các thức ăn thúc đẩy việc hình thành các lỗ sâu răng. Khi có mặt loại phân tử này, các biến thể của vi khuẩn Streptococcus không thể tạo ra một loại màng sinh học dính và có tác dụng bảo vệ, giúp nó bám vào bề mặt răng và tại đây, ăn mòn men răng bằng cách tạo ra axit lactic.

Trong thí nghiệm nói trên của các nhà khoa học Mỹ, thức ăn của chuột được cho nhiễm vi khuẩn S. và răng của chúng được điều trị bằng phân tử G43 hai ngày một lần trong bốn tuần. Kết quả cho thấy tình trạng sâu răng đã được cải thiện một cách vô cùng ấn tượng.

Trong tương lai, con người không còn sợ sâu răng? Ảnh minh họa

“Nếu như chúng ta có cách nào đó có thể ngăn chặn một cách hiệu quả khả năng tạo màng sinh học của vi khuẩn thì đó thật sự là một tiến bộ to lớn (trong việc chữa bệnh sâu răng)” - tiến sĩ Sadanandan Velu, phó giáo sư ngành Hóa học thuộc ĐH Alabama tại Birmingham, người đứng đầu nghiên cứu trên cho biết.

“Hợp chất của chúng tôi tương tự dược phẩm, không kháng khuẩn và dễ tổng hợp. Và nó cũng cho thấy rất có tiềm năng về hiệu quả” - các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo giáo sư, tiến sĩ Hui Wu tại khoa Nha khoa, giám đốc Trung tâm Quần thể Vi khuẩn, thuộc Đại học Alabama tại Birmingham, Mỹ và là một trong những người nghiên cứu chính, kết quả này còn có thể mở ra cách điều trị mới không chỉ cho riêng tình trạng sâu răng, mà còn cho nhiều căn bệnh khác do vi khuẩn gây nên.

Một tin vui nữa là theo các nhà nghiên cứu, loại phân tử này rất dễ tổng hợp và có thể làm thành thuốc để ngăn chặn và điều trị sớm căn bệnh sâu răng khó chịu.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang