Con người sẽ thế nào khi ra ngoài vũ trụ mà không mặc đồ bảo vệ?

author 06:13 26/02/2017

(VietQ.vn) - Những tai họa khủng khiếp sẽ ập đến nếu con người bị văng ra ngoài vũ trụ mà không có áo bảo hộ của phi hành gia.

Cơ thể con người không thích nghi được trong không gian nên phải nhờ tới sự trở giúp của bộ đồ bảo hộ để khám phá vũ trụ. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi con người nếu phi hành gia cởi bỏ bộ đồ vũ trụ của mình và bước ra ngoài không gian?

Đôi mắt con người sẽ phát nổ còn máu thì bay hơi? Không, sự thật ít kịch tính nhưng lại hấp dẫn hơn. Câu trả lời được tổng kết qua những tai nạn trong không gian và trong phòng thử nghiệm cũng như những thử nghiệm trên động vật trong những năm 1960.

Ngạt khí

Nếu bị văng ra khỏi buồng phi thuyền không gian mà không mặc áo phi hành gia, bạn sẽ cảm thấy không khí đang tràn ra khỏi phổi. Bởi vì không gian vũ trụ không có áp suất kìm nén, nên không khí sẽ nở ra và xé tan các mô phổi của bạn. Chính vì vậy trong trường hợp nếu bị hút ra khỏi phi thuyền, thay vì cố gắng hít thật sâu để dự trữ oxy, tốt nhất là bạn nên thải ra bớt khí trong phổi càng nhiều càng tốt.

Ở môi trường khắc nghiệt này, chỉ cần 15 giây là cơ thể con người đã sử dụng cạn kiệt lượng Oxy trong máu. Và bạn sẽ ngất đi ngay khi máu bị cạn Oxy lưu thông lên não.

Không kiểm soát được khả năng bài tiết cơ thể

Khi thiếu Oxy nghiêm trọng, con người sẽ mất khả năng điều khiển một số chức năng trên cơ thể. Vào năm 1965, các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm đưa 100 con chó vào môi trường chân không giả lập. Kết quả cho thấy ngoài việc phổi của những con chó này bị cạn sạch không khí, các chất thải trong cơ thể của chúng cũng bị tống khứ ra ngoài ngay lập tức.

Nếu chúng ta thở, sự chênh lệch áp suất giữa cơ thể và không gian sẽ khiến khí trong phổi của chúng ta nở rộng ra làm vỡ phổi và tiếp đó khí sẽ len lỏi vào hệ thống tuần hoàn. Do đó điều đầu tiên chúng ta cần làm nếu bị rơi vào không gian đó là thở hắt ra và sau đó nhịn thở để kéo dài sự sống chờ cứu hộ.

Con người sẽ thế nào khi ra ngoài vũ trụ mà không mặc đồ bảo vệ?

Cơ thể bị trương phồng

Bên cạnh đó, trong khoảng 10 giây hoặc lâu hơn, làn da của chúng ta và các mô bên dưới bắt đầu sưng lên vì nước trong cơ thể chúng ta bắt đầu bốc hơi trong điều kiện áp suất khí quyển gần như bằng không. Chúng ta sẽ không bị phình ra tới mức phát nổ vì da của con người đủ mạnh để tránh bị nổ, và nếu chúng ta được đưa trở lại nơi có áp suất khí quyển ở mức tiêu chuẩn kịp thời thì da và mô sẽ trở lại bình thường. Nó cũng không ảnh hưởng tới máu vì hệ thống tuần hoàn của chúng ta có thể giữ cho huyết áp ở mức bình thường, trừ khi chúng ta bị sốc.

Máu sôi

Áp suất càng thấp thì điểm sôi của chất lỏng càng thấp (Điểm sôi là nhiệt độ mà khi đạt tới ngưỡng đó thì chất sẽ chuyển trạng thái từ lỏng sang khí). Đó là lý do vì sao nước trên đỉnh núi lại nhanh sôi hơn là ở dưới vùng thấp.

Nên nhớ rằng không gian vũ trụ không hề có áp suất, vì thế nên điểm sôi dễ dàng bị hạ xuống đến mức nhiệt độ của cơ thể người. Điều này có nghĩa ngay cả nước bọt cũng có thể làm phỏng lưỡi của bạn và các chất lỏng trong máu sẽ bắt đầu sôi lên.

“Cháy nắng”

Do tiếp xúc với bức xạ vũ trụ mà không có gì bảo vệ nên chúng ta sẽ bị cháy nắng thậm tệ, chúng ta cũng sẽ có những cảm giác tồi tệ do sự giảm áp.

Đóng băng

Tuy nhiên chúng ta sẽ không bị đóng băng ngay lập tức mặc dù nhiệt độ rất lạnh âm 440 độ F (tức âm 262 độ C), do thiếu sự đối lưu và chất dẫn nhiệt nên nhiệt độ cơ thể không hạ thấp nhanh tới mức chúng ta bị đóng băng trước khi nghẹt thở.

Đột biến tế bào

Bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các tia phóng xạ từ các ngôi sao như tia UV có hại, tia gamma, tia X-quang. Các tia này sẽ làm biến đổi tế bào cơ thể, nhưng nó ko đem lại năng lực siêu nhiên như trong phim đâu. Cho dù bạn có may mắn sống sót nhờ ai đó kéo vào lại phi thuyền, thì bạn cũng sẽ chết sau đó vì nhiễm độc phóng xạ hoặc ung thư.

Xác ướp trong không gian

Nếu chết trong không gian, cơ thể chúng ta sẽ không bị phân hủy theo cách thông thường do không có oxy. Nếu chúng ta đang ở gần nguồn nhiệt, cơ thể sau khi chết sẽ biến thành một xác ướp khô, ngược lại cơ thể sẽ bị đóng băng.

Nói tóm lại, chỉ cần 3 yếu tố đầu tiên thôi là bạn cũng đã đủ chết trong vòng chưa tới 60 giây rồi. Đó là lý do bạn cần tới bộ đồ bảo vệ của phi hành gia, có tên là Extravehicular Mobility Unit (hay EMU). EMU sẽ giúp giả lập một môi tường giống như của Trái Đất bên trong bộ đồ đó, cho phép người ta có thể đi lại ngoài không gian một cách an toàn hơn.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang