Con người và Môi trường nền tảng cho doanh nghiệp bền vững

author 10:19 30/10/2012

(VietQ.vn) - Làm thế nào để doanh nghiệp phát triển bền vững và tồn tại lâu dài? Đặc biệt là trong giai đoạn nền kinh tế của toàn cầu đang suy thái. Để làm sáng tỏ vấn đề này, Chất lượng Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc văn phòng hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững ( thuộc VCCI), đơn vị trao giải thưởng CRS 2012.

Thưa ông, là cơ quan thường trực của giải thưởng CSR thì ông có đánh giá như thế nào về những thay đổi của các doanh nghiệp sau khi họ đạt được giải thưởng CSR trong việc nâng cao chất lượng mà 2 tiêu chí chính là Lao động và Môi trường?

Qua những nghiên cứu mà chúng tôi làm, chúng tôi triển khai thì rõ ràng một điều là những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là những doanh nghiệp mà họ có năng suất lao động lớn và có thị trường xuất khẩu rất lớn. Một điều nữa mà chúng tôi rút ra được nghiên cứu của chúng tôi đó là những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp đạt giải thưởng từ năm 2005 đến giờ thì họ cũng phải đối chọi với sự thiếu hụt lao động, việc làm bởi vì là trong một số ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giầy, chế biến thủy hải sản, điện tử… thì những doanh nghiệp thường xuyên đối phó với sự thiếu hụt lao động đặc biệt là sau dịp Tết Nguyên Đán.

Doanh nghiệp nào thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp thì sẽ là một cái công cụ duy trì, níu kéo được cái lòng trung thành của người lao động thì đấy là lợi ích hết sức thiết thực đối với doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp .Những doanh nghiệp xủ lý tốt vấn đề Môi trường của mình thì không chỉ thu hút người lao động, thu hút được sự đánh giá cao của xã hội mà còn của cả đối tác đầu tư, đối tác kinh doanh và kết quả là ngày càng nhiều cái đơn đặt hàng đối với doanh nghiệp đó.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc VP Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững

 

Qua 4 lần trao giải thưởng Ông có đánh giá như thế nào về sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp đối với việc đầu tư cho sự phát triển bền vững cũng như là tham gia vào giải thưởng CSR?

Chúng tôi nhận thấy 1 điều rõ ràng là sự đầu tư, sự chú ý, quan tâm về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong 10 năm qua là có chuyển biến rõ rệt . Khi chúng tôi bắt đầu về cái dự án đầu tiên về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, về da giầy, về dệt may từ năm 1999 thì lúc đó cái mức độ nhận thức, mức độ quan tâm của doanh nghiệp về vấn đề này còn chưa cao nhưng mà khoảng từ hơn chục năm trở lại đây chúng ta tổ chức giải thưởng CSR thì sự quan tâm của doanh nghiệp ngày càng gia tăng .

Đặc biệt, gần đây chúng tôi nhận được sự phản hồi của giải thưởng của các doanh nghiệp từ những tỉnh vùng sâu, vùng xa họ cũng quan tâm đến vần đề này. Thông qua 3 cuộc hội thảo tổ chức phát động giải thưởng về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp năm 2012 thì chúng tôi nhận được sự hưởng ứng hơn 600 doanh nghiệp trực tiếp tại các hội thảo đó thì cũng là cái minh chứng cho sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững doanh nghiệp nói chung, cũng như việc thực hiện trách nhiệm xã hội của từng doanh nghiệp là đang tăng lên.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Hữu Ninh – Chuyên gia phát triển bền vững,  vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp cũng như là rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt nhiều nhất cũng hay đưa ra nhiều vấn đề nhất đó là vấn đề môi trường.

Theo ông thì quá trình giải quyết vấn đề môi trường trong quá trình phát triển của doanh nhiệp là vấn đề năng lượng , tiết kiệm năng lượng, tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị thành phẩm và các chất thải đưa ra . Về môi trường gắn liền với những yếu như kỹ thuật, công nghệ và tài chính. Nếu như giải quyết được vấn đề môi trường thì sẽ mang lại lợi nhuận cho chính doanh nhiệp của mình, mang lại thương hiệu cho chính doanh nghiệp của mình.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang