Cồn, ôxy già mua dễ nhưng đừng dùng bừa

author 11:58 14/09/2016

(VietQ.vn) - Cồn, ôxy già là những chất sát trùng rất thông dụng dễ dàng tìm mua, tuy nhiên mua dễ nhưng dùng không hề dễ đòi hỏi người tiêu dùng phải thận trọng.

Cẩn phải hết sức thận trọng khi dùng cồn. 

Cồn, ô xy già được mọi người sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau, từ rửa vết thương, vết trầy xước, các nốt mụn… đến sát trùng dao kéo, rửa tay, tẩy các vết bẩn… Tuy nhiên, không phải cách dùng nào cũng đúng, thậm chí có thể trở nên nguy hiểm nếu bị nhầm lẫn với các chất khác hoặc bị trẻ em “nghịch dại”.

Những nhầm lẫn tai hại từ cồn

Một trường hợp nhầm cồn với muối sinh lý gần đây nhất phải kể đến vụ thay vì nước muối sinh lý mẹ lại lấy nhầm cồn 90 độ để rửa mũi cho con.

Trước đó, tối ngày 17/8, mẹ bé do sơ suất, đã lấy nhầm lọ cồn 90 độ đựng trong lọ có kích cỡ, hình dáng và nhãn mác gần giống với lọ nước muối để bơm rửa mũi cho con. Số lượng cồn 90 độ bơm vào mũi khoảng gần 20ml.

Ngay sau đó, thấy con quấy khóc khác thường, gia đình xem lại mới phát hiện ra đã bơm nhầm cồn vào mũi con. Bố mẹ bé đã xử trí bằng cách rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Tuy nhiên, thấy con vẫn tiếp tục ho và quấy khóc nhiều nên sau 2 tiếng, bố mẹ đã cho bé vào Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai để khám.

Kết quả thăm khám lâm sàng cho thấy, bệnh nhi tỉnh, không sốt, chảy nước mũi và ho nhiều. Mũi 2 bên đỏ, thở khò khè… Sau đó, các bác sĩ Khoa Nhi đã chỉ định làm các xét nghiệm và chụp tim phổi… Kết quả cho thấy, bé P. bị viêm phổi.

Thêm một trường hợp nhầm lẫn tai hại nữa đó là mẹ bệnh nhi Ngọc K (28 tháng tuổi). đã hút nhầm cồn 90 độ để bơm rửa mũi trẻ. Mẹ bé K. cho biết, chị đã bơm khoảng 20ml vào mũi con.

Sau khi nhỏ mũi, trẻ khóc nhiều kèm theo chảy nước mũi nhiều. Bé được mẹ gây nôn và cho rửa mũi nhiều lần nhưng không thấy đỡ nên sau 1 tiếng, mẹ bé K. cho trẻ nhập viện trong tình trạng chảy nước mũi nhiều, quấy khóc. Mặc dù không sốt nhưng theo các bác sĩ Khoa Nhi đã hội chẩn với Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai và làm các xét nghiệm sơ bộ cho thấy bé bị tổn thương khá nặng vùng mũi do dung dịch cồn.

Muối và mối nguy hại không ngờ đối với nội tạng(VietQ.vn) - Ăn nhiều muối không chỉ gây bất lợi cho thận, tim và não bộ mà còn gây hại cho gan thậm chí tăng nguy cơ đột qu và ung thư dạ dày.

Coi chừng trẻ em “nghịch dại”

Trước đó, Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một số trường hợp như uống nhầm dầu máy khâu, nước rửa tay… do người lớn để dung dịch vào chai nước khoáng. Có thời điểm trong vòng 3 tuần liên tiếp, khoa nhận vào 3 bệnh nhân khoảng 3 - 4 tuổi nhập viện do ngộ độc xăng, dầu hỏa. Nguyên nhân cũng do người lớn chứa xăng dầu trong vỏ chai nước ngọt, để trẻ con bốc nhầm.

Nguyên nhân chính là do cha mẹ mua nhiều để trong nhà vì nghĩ chúng an toàn nhưng thực chất đây là những chất có thể làm tổn thương nghiêm trọng cơ thể trẻ và có khả năng gây ngộ độc cao.

Đối với các chai cồn, nếu để chúng trong tầm tay trẻ em hoặc nơi gần ngọn lửa thì rất nguy bởi đây là một chất dễ bắt cháy. Theo các chuyên gia, tốt nhất nên để cồn và ôxy già ở một nơi an toàn mà trẻ nhỏ không với tới, ví dụ trong tủ dụng cụ y tế được gắn trên cao.

Lợi bất cập hại

Theo TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM, cồn hay ôxy già dùng trong y tế có tác dụng sát trùng nhưng phải đúng tình huống.

Ví dụ, với vết thương bị nhiễm trùng, dùng ôxy già có nồng độ thích hợp để rửa vết thương là rất tốt nhưng ở vết thương mới, dù chúng vẫn sát khuẩn nhưng nếu xét tổng thể thì chưa hẳn là tốt.

Nếu đổ trực tiếp ôxy già lên như nhiều người vẫn làm, nhất là ôxy già đậm đặc, sẽ làm vón tổ chức da, gây hại cho tế bào da. Hiện tượng vón tổ chức da cũng xảy ra nếu đổ cồn trực tiếp lên vết thương. Hành động đó vừa gây đau đớn vừa khiến vết thương lâu lành, có khi còn gây loét.

Việc phụ huynh dùng cồn để rửa tay cho con, BS Trần Đắc Nguyên Anh, Phó trưởng Khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 2 (TP HCM), lưu ý: Cồn có tính sát trùng và rửa một đôi lần không sao nhưng nếu cứ dùng thường xuyên thì chất độc từ cồn có thể thấm qua da và gây hại do trẻ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang