Con phố tôn vinh phụ nữ

author 16:59 08/03/2013

Giữa thủ đô có một con phố có cái tên đặc biệt mà ít ai biết đến: Phố 8/3.

Đọc tên phố, nhớ Ngày Quốc tế Phụ nữ. Không ồn ào và xô bồ như bao con phố khác, Phố 8.3 hiện lên vừa mộc mạc lại vừa giản dị trong nhịp sống thường ngày. Phố kéo dài từ bờ tây sông Kim Ngưu cho đến Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Phố 8/3 ở Hà Nội.
Phố 8/3 ở Hà Nội.

Dọc phố là nhiều cửa hàng, đan xen với hình ảnh của những xe hoa bên đường, hay gánh hàng rong... Tất cả tạo nên khung cảnh vừa đẹp, vừa bình dị trong con phố nhỏ mang tên phố 8.3. 

Với những người dân sống ở đây thì tên phố mang một dấu ấn đặc biệt, có ý nghĩa rất lớn. Đó vừa là để kỷ niệm, đồng thời là minh chứng cho một thời vàng son của Nhà máy dệt 8.3 trước kia. Ông Dậu (80 tuổi) - một người dân sống hơn 50 năm tại nơi đây và đã từng là thợ lắp máy của nhà máy dệt - vui vẻ cho biết: “Trước kia, đây là khu tập thể của Nhà máy dệt 8.3 và cũng là con đường chính vào nhà máy, đồng thời công nhân lại chiếm hơn 90% là nữ giới, cho nên người ta đặt tên cho phố này là phố 8.3”.

Năm 1960, nhà máy dệt 8.3 chính thức xây dựng và ngày 8.3.1965 được khánh thành để chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ và bắt đầu đi vào sản xuất. Kể từ khi thành lập và trong suốt thời kỳ chống Mỹ cứu nước, Nhà máy dệt 8.3 luôn đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, cung ứng sản phẩm cho tiền tuyến, đồng thời làm tốt công tác hậu phương, vừa sản xuất vừa chiến đấu. Khi đế quốc Mỹ xâm lược, rất nhiều công nhân nữ của nhà máy, những người quen nối chỉ, xe sợi, cầm thoi, dệt vải... đã đồng thời làm tự vệ bảo vệ thủ đô.

Tuy nhiên, khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, do cơ chế quản lý cũ và thiết bị còn lạc hậu, nên nhà máy sản xuất đi xuống. Đến nay, nhà máy vẫn hoạt động, nhưng không còn được như thời hoàng kim của nửa thế kỷ trước. Nhưng phố mang tên 8.3 vẫn đứng đó, tôn vinh vẻ đẹp một thời của những phụ nữ từng hết mình cho ra đời những sản phẩm dệt may công nghiệp đầu tiên ở VN.

Những năm tháng nhiệt huyết, miệt mài lao động của một thế hệ phụ nữ Hà Nội, vừa làm công nhân tốt, chiến sĩ giỏi, lại vừa là người mẹ, người vợ đảm đang.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang