Con quỷ Giáng sinh Krampus thường trừng phạt những trẻ em không ngoan

author 18:00 23/12/2016

(VietQ.vn) - Vào lễ Giáng Sinh, thay vì đem những món quà mong ước đến như ông già Noel, con quỷ Krampus thường trừng phạt những trẻ em không ngoan.

Sự kiện: Giáng sinh 2018

Trái ngược với hình ảnh ông già Noel hiền làm, con quỷ Giáng sinh Krampus lại đem đến nỗi sợ hãi cho trẻ em vào dịp lễ Giáng Sinh. Truyền thuyết về con quỷ Giáng sinh Krampus xuất phát từ tín ngưỡng của người Norse (tức Người Viking hay Danes) ở vùng Bắc Âu và người Đức cổ.

Tên của Krampus xuất phát từ tiếng Đức "krampen", nghĩa là "móng vuốt". Krampus có hình dạng tương tự những nhân vật nửa người nửa dê khác trong thần thoại Hy Lạp, như là thần rừng Satyr và thần nông Pan.

le-giang-sinh-ong-gia-noel-khong-phai-nguoi-duy-nhat-xuat-hien
Krampus có gương mặt giận dữ với hai sừng dài cong trên đầu giống con dê, đuôi dài cùng chiếc lưỡi thè dài đỏ lòm. Ảnh: Internet

Trong văn hóa dân gian nước Đức, Krampus được biết đến với hình dáng người sinh vật rậm lông có gương mặt giận dữ, với hai sừng dài cong trên đầu giống con dê, đuôi dài cùng chiếc lưỡi thè dài đỏ lòm.

Theo Tri thức trực tuyến, ngày lễ thánh Nicholas được tổ chức vào 6/12 ở nhiều nước Châu Âu. Và ngay trước ngày lễ này, ngày 5/12, sẽ là ngày mà Krampus ngự trị.

le-giang-sinh-ong-gia-noel-khong-phai-nguoi-duy-nhat-xuat-hien
Con Quỷ Giáng sinh Krampus đưa những đứa trẻ hư xuống..địa ngục. Ảnh: Internet 

Theo truyền thuyết, vào đêm ngày 5/12 con quỷ này sẽ đến thăm từng nhà - y như ông già Noel. Tuy nhiên thay vì đem những món quà mong ước đến như ông già Noel, Krampus thường trừng phạt những trẻ em không ngoan, đánh đòn những đứa trẻ ấy bằng bó cây bạch dương hay lông đuôi ngựa, ném chúng vào bao tải hay chiếc thúng bện bằng cây liễu gai và đưa xuống địa ngục sống trong một năm.

le-giang-sinh-ong-gia-noel-khong-phai-nguoi-duy-nhat-xuat-hien
Có nhiều bộ phim nổi tiếng về nhân vật truyền thuyết Krampus. Ảnh: Internet 
Ngọc Trinh 'ngựa quen đường cũ', tung ảnh gợi cảm khi yêu tỷ phú Hoàng Kiều(VietQ.vn) - Yêu tỷ phú Hoàng Kiều 72 tuổi, những tưởng Ngọc Trinh sẽ ngoan hơn. Nhưng mới đây, cô bất ngờ tung ảnh khỏa thân lên mạng khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ở phương Tây, những lễ hội về Krampus cũng náo nhiệt không kém lễ Giáng Sinh.

Trí thức trẻ đưa tin, vào ngày này mọi người ở Áo và một số nước Châu Âu sẽ cải trang như những con quỷ Krampus và tham gia vào cuộc đua Krampuslauf. Họ thường đeo mặt nạ chạm khắc bằng gỗ, chuông, dây chuyền và mặc trang phục Krampus được thiết kế công phu để cùng chạy đua qua thị trấn.

Một điểm đặc biệt của cuộc chạy đua này là họ còn có quyền... đánh khán giả. Giống như hình tượng Krampus đánh trẻ con bằng những cành cây bạch dương, người tham gia lễ hội vào ngày này cũng có thể làm điều tương tự. Họ thường nhắm vào chân và đùi, còn nạn nhân chủ yếu là các thiếu niên.

le-giang-sinh-ong-gia-noel-khong-phai-nguoi-duy-nhat-xuat-hien
Một  Krampus đang "nô đùa" với khán giả. Ảnh: Internet

Và vì tinh thần của lễ hội nên những vết bầm và sự hoảng hốt mà người xem phải chịu đựng đều có thể được bỏ qua.

Cũng theo Trí thức trẻ, một truyền thống khác ở Styria (một bang phía Đông Nam Áo) vẫn được duy trì đến ngày nay, đó là người đóng giả Krampus sẽ đến từng nhà cùng với các cành bạch dương sơn vàng tặng cho trẻ con.

Các gia đình sẽ treo cành cây này lên tường trong suốt một năm sau đó để "nhắc nhở" con cái cần ngoan ngoãn nếu không muốn bị Krampus cho ăn đòn.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang