Phát hiện 'con tàu ma' còn nguyên vẹn tại Hawaii

author 16:18 08/12/2014

(VietQ.vn) - Một “con tàu ma” đã được phát hiện tại khu vực cách bờ biển Oahu, Hawaii 32km trong tình trạng tương đối nguyên vẹn.

Trang Daily Mail đưa tin, các thợ lặn đã tìm thấy xác một “con tàu ma” ở độ sâu 600 mét, cách bở biển Oahu, Hawaii 32km. Các nhà chuyên gia đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra tình trạng nguyên vẹn của thân tàu cũ kỹ với cột buồm thẳng đứng và bánh lái vẫn ở nguyên vị trí của con tàu ma mang tên Dickenson (sau được đổi tên thành USS Kailua), cho dù con tàu này bị ngư lôi đánh chìm.

Bánh lái còn nguyên vẹn của con tàu ma Dickenson

Bánh lái còn nguyên vẹn của con tàu ma Dickenson. Ảnh Daily Mail

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Hawaii và các nhân viên thuộc khu Bảo tồn Tài nguyên biển Quốc Gia NOAA cho biết họ tìm thấy xác con tàu ma nhờ một con tàu lặn, thêm vào đó, một trong những hình ảnh đầu tiên mà các nhà nghiên cứu thu được là chiếc bánh lái cổ điển ở phần đuôi quạt của con tàu. 

Tình trạng của con tàu còn nguyên vẹn một cách đáng ngạc nhiên so với các xác tàu bị ngư lôi đánh chìm khác. Phần boong trên từ đầu cho tới đuôi tàu vẫn còn nguyên và không có dấu hiệu bị ngư lôi phá hủy. Việc xác định danh tính của con tàu ma khá đơn giản do hình dáng độc nhất và số hiệu IX-71 của hải quân vẫn còn rõ ở phần mũi tàu. 

Tình trạng còn nguyên vẹn của con tàu ma khiến các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ

Tình trạng còn nguyên vẹn của con tàu ma khiến các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ. Ảnh minh họa

Con tàu ma Dickenson được công ty Commercial Pacific Cable hạ thủy lần đầu tiên tại Chester, Pennsylvania vào năm 1923. Con tàu có vị trí quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới cáp biển viễn thông quốc tế với nhiệm vụ sửa chữa cáp và chuyên chở hàng tiếp tế đến các trạm ở xa trong khu vực từ Midway đến đảo Fanning cho đến năm 1941.

Khi cuộc chiến Midway lừng danh nổ ra vào năm 1942, con tàu được đổi tên thành USS Kailua (IX-71) và trở thành tàu chiến thuộc quyền quản lý của hải quân Mỹ với nhiệm vụ phục vụ cáp và mạng lưới ngầm tại khu vực Nam Thái Bình Dương cho đến khi trở về Trân Châu Cảng vào thời điểm chiến tranh kết thúc, rồi bị ngư lôi đánh chìm vào ngày mùng 7 tháng 2 năm 1946. 

Con tàu ma trước khi bị ngư lôi đánh chìm vào năm 1946

Con tàu ma trước khi bị ngư lôi đánh chìm vào năm 1946. Ảnh Daily Mail

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, xác tàu USS Kailua là di tích lịch sử quan trọng do vai trò đặc biệt của nó trong việc khai thông mạng viên thông quốc tế trong những năm đầu thế kỷ XX, bên cạnh đó, con tàu còn có mối liên hệ trên phương diện lịch sử với khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Midway Atoll, nay là một phần của khu Di tích Biển Quốc gia Papahanaumokukea thuộc Hệ thống bảo tồn tài nguyên Biển Quốc gia.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang