Con trai công nhân Trung Quốc trở thành U40 giàu thứ 2 thế giới như thế nào?

authorHà Thúy 14:02 14/04/2019

(VietQ.vn) - Nhờ khả năng toán học, con trai cặp vợ chồng công nhân người Trung Quốc đã trở thành tỷ phú tự thân giàu thứ 2 thế giới trong lứa tuổi U40.

Trong danh sách tỷ phú tự thân U40 giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index, người giàu thứ 2 đứng ngay sau CEO Facebook là doanh nhân người Trung Quốc Colin Huang, với 13,7 tỷ USD.

Colin Huang là nhà sáng lập và CEO của công ty thương mại điện tử Pinduoduo, là người xuất thân từ một gia đình bình thường, với bố mẹ là công nhân ở ngoại ô Hàng Châu (Trung Quốc).

Khi còn bé, Colin Huang bộc lộ năng khiếu toán học, giành huy chương trong cuộc thi toán và được nhận vào trường trung học Ngoại ngữ Hàng Châu dành cho học sinh xuất sắc.

con-trai-cong-nhantrung-quoc-tro-thanh-u40-giau-thu-2-the-gioi-nhu-the-nao

 Colin Huang (đứng giữa).

Anh tốt nghiệp Đại học Chiết Giang năm 2002 và lấy bằng thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin-Madison năm 2004 rồi trở thành nhân viên Google ở Mỹ, cùng năm với công ty lên sàn chứng khoán.

Colin Huang trở về Trung Quốc năm 2006 và tham gia thành lập văn phòng Google Trung Quốc. Năm 2007, anh chính thức rời khỏi Google và bắt đầu gây dựng sự nghiệp của riêng mình.

Sự nghiệp đầu tiên của Colin Huang là website TMĐT Ouku, chuyên bán điện tử tiêu dùng và đồ gia dụng.

Anh bán công ty năm 2010 rồi xây dựng công ty thứ hai Leqi, giúp các nhãn hiệu nước ngoài tiếp thị cửa hàng của họ trên các nền tảng TMĐT phổ biến như Tmall, JD.com. Công ty thứ ba là xưởng game Xunmeng, phát triển các game nhập vai chơi trên web.

Tuy nhiên, cuối cùng các dự án này vẫn bị bán đi, chưa tạo dựng được thương hiệu riêng cho Colin Huang.

Phải đến khi Pinduoduo ra đời, ứng dụng bán hàng giảm giá cho khách mua theo nhóm và tích hợp tin nhắn giữa người dùng, là sự kết hợp thông minh giữa "Facebook-Groupon", đã nhanh chóng đưa Colin Huang vào hàng ngũ start-up tỷ USD. 

Nhìn thoáng qua, Pinduoduo giống với bất kỳ nền tảng nào khác. Sản phẩm được chia theo danh mục như thời trang, giầy dép, túi xách, mẹ và bé, thực phẩm, đồ điện tử, xe hơi. Bấm vào một danh mục sẽ mở ra danh sách các sản phẩm giảm giá. Điểm độc đáo ở đây là họ chỉ nhận được giảm giá nếu thuyết phục được ai đó cùng mua, vì thế họ hoặc chia sẻ với bạn bè trên WeChat hoặc liên kết với người lạ để mua với nhau.

Phần lớn người dùng của Pinduoduo đến từ các thành phố cấp thấp, nơi mức lương thấp và không giàu có. Tuy nhiên, người dùng từ các thị trường này chứng minh tiềm năng lớn cho Pinduoduo. Theo báo cáo của Goldman Sachs năm 2017, ước tính 71% người dân Trung Quốc bắt đầu mua sắm online trong vài năm tới sẽ đến từ các thành phố như trên. Năm 2015, chi tiêu TMĐT từ khu vực cũng lần đầu vượt qua các thành phố cấp một và cấp hai, theo báo cao của McKinsey. Neil Wang, Chủ tịch hãng tư vấn Frost & Sullivan tại Trung Quốc, nhận định do chi phí nhà cửa, sinh hoạt và áp lực công việc tương đối thấp, người dân tại đây có xu hướng dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho các sản phẩm Internet.

Pinduoduo cũng hấp dẫn người dùng thông qua các tính năng quen thuộc trong game. Chẳng hạn, có một mục cung cấp mặt hàng độc quyền cho người dùng mới như son giá 1 nhân dân tệ, đồ nướng giá 49,9 nhân dân tệ. Trong mục khác có tên “Giảm giá và mua miễn phí”, người dùng được xem danh sách các sản phẩm như robot thông minh giá 72 nhân dân tệ. Bấm vào đây, họ sẽ thấy giá giảm còn 9,34 nhân dân tệ. Chia sẻ càng nhiều, giá càng giảm. Mục tiêu là để nhiều người dùng nhất có thể bấm vào mặt hàng để giảm giá còn 0 đồng dù rất khó thực hiện vì càng về sau, mức giảm giá tương ứng mỗi lần bấm vào càng nhỏ.

4 thói quen gây tổn hại sức khỏe trong những ngày nghỉ lễNghỉ lễ để xả hơi, thả lỏng cơ thể quá đà bạn sẽ phải trả giá đắt bằng sức khỏe của chính mình.

Bằng cách tiếp cận này, Pinduoduo trở nên nổi tiếng nhờ truyền miệng. Bạn bè nhận được liên kết mua hàng có thể thấy rằng nó rất rẻ nên bản thân cũng xem thử ứng dụng. Những người nhận được yêu cầu bấm vào để giúp giảm giá cũng sẽ tự hỏi liệu mình có thể mua hàng miễn phí như vậy không. Trên cả nước, nhiều người dùng lập ra các nhóm chat WeChat để giúp nhau săn hàng giá rẻ trên Pinduoduo.

Sau cùng, dù đạt được thành công đáng kể với PDD, Huang cho biết không có ý định dành cả đời mình với ứng dụng này. Anh muốn làm nhiều thứ trong nhiều lĩnh vực khác nhau và gọi đó là "cuộc sống đích thực". Đây chính là tinh thần liều lĩnh dám không ngừng thử nghiệm những điều mới mẻ, tự tạo ra thử thách cho chính bản thân để tiếp tục vươn lên, tiếp tục phát triển, là bí quyết quan trọng, làm nên thành công vang dội của người đàn ông đứng top 2 những nhà tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới dưới độ tuổi 40.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang