Con trai cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc bị điều tra

author 12:14 26/05/2014

Tờ South China Morning Post của Hong Kong hôm 26-5 đưa tin giới lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đồng ý mở cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Hạ Cẩm Đào, con trai cả của cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc

Theo báo này, từ ngày 14-2-2014 hai con trai của ông Hạ Quốc Cường là Hạ Cẩm Đào và Hạ Cẩm Lôi vì biết được thông tin sẽ bị Ủy ban kỷ luật Đảng Trung Quốc “sờ gáy” nên đã chủ động đưa vợ con ôm tài sản bất chính cao chạy xa bay sang Mỹ. Hạ Cẩm Đào từng là bộ đội phục viên, sau chuyển về địa phương làm việc. Người em Hạ Cẩm Lôi vốn là viện trưởng Viện Nghiên cứu tài nguyên Bắc Đại của Đại học Bắc Kinh.

Trong thời gian ông Hạ Quốc Cường giữ chức bí thư Ủy ban kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Hạ Cẩm Đào đã bị người dân tố cáo dựa thế cha để nhận tiền giúp nhiều người mua quan bán chức. Trong đó, nổi cộm nhất là vụ giúp cho chủ  tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Hoa Nhuận của Trung Quốc ở Hong Kong Tông Lâm thôn tính một số mỏ than ở Trung Quốc.

Báo chí Hong Kong cho biết Tông Lâm có mối quan hệ mật thiết với Hạ Cẩm Đào, thường xuyên tặng quà cáp với giá trị cực lớn cho họ Hạ. Đổi lại, con trai ủy viên Bộ Chính trị Hạ Quốc Cường đã giúp cho chủ tịch Tông dễ dàng thâu tóm mỏ than Đại Đồng ở tỉnh Sơn Tây từ năm 2012 nhằm trục lợi cho bản thân.

Cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Hạ Quốc Cường (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhân Dân Nhật Báo ngày 21-5-2014 đưa tin Tông Lâm đã bị ngưng chức điều tra do “vi phạm kỷ luật đảng” nghiêm trọng, một cụm từ mà Trung Quốc thường dùng để ám chỉ những quan chức tham nhũng. Tông Lâm đã bị tước tư cách là đại biểu Quốc hội Trung Quốc từ tháng 4-2014.

Bốn nguồn tin biết rõ vụ điều tra cho biết Hạ Cẩm Đào và Hạ Cẩm Lôi đã đưa vợ con mình ôm hàng triệu USD sang Mỹ mua nhà và kinh doanh quán ăn. Ba quán ăn tại Mỹ của vợ con nhà họ Hạ đã đi vào hoạt động.

Thông tin về cuộc điều tra tham nhũng con trai của cựu ủy viên Bộ Chính trị làm dấy lên mối nghi ngờ trong cộng đồng dân chúng Trung Quốc, rằng liệu còn bao nhiêu “con cháu quan chức” cấp cao của Trung Quốc đã nhúng chàm. Vụ việc này xảy ra khi truyền thông Trung Quốc cũng đang đưa tin Chính phủ Trung Quốc đang siết chặt vòng vây chống tham nhũng đối với cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Trong đó, con trai Chu Bân của ông Chu Vĩnh Khang cũng là một mắt xích quan trọng.

Theo TTO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang