Ninh Thuận: Nạn bọ xít hút máu hoành hành

author 15:16 07/06/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt côn trùng đã bò vào nhà dân ở Ninh Thuận để hút máu người gây đau nhức và sưng tấy khiến nhiều người dân lo sợ, đem gửi mẫu côn trùng cho cơ quan chức năng xác định.

Ông Phạm Văn Ký, Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng tỉnh Ninh Thuận, vừa cho biết, loại côn trùng lạ vừa phát hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là loại Triatoma rubrofasciata, hay còn gọi bọ xít hút máu. Loại bọ xít này khá nguy hiểm, thường cư trú và xuất hiện ở các khu ẩm thấp, các khu ao hồ ô nhiễm, các khu chứa nước thải. Đặc biệt là vào những mùa nắng nóng này, khi mà ao hồ cạn kiệt thì một số đầm còn nước chính là nơi sinh sôi và trú ngụ cho loài bọ xít này, theo báo An ninh thủ đô.

Tại tỉnh Ninh Thuận, đây là lần đầu tiên ghi nhận có bọ xít hút máu. Khi bị bọ xít hút máu chích phải, trên cơ thể có các triệu chứng: sưng, tấy đỏ, đau rát tại chỗ bị chích. Một số trường hợp bị phù nề trên diện rộng, bưng mủ, gây sốt, nhất là đối với trẻ em.. Nhiều người dân lo ngại  bị bọ xít hút máu người tấn công sẽ bị truyền bệnh nhưng Trung tâm phòng chống sốt rét Ninh Thuận khẳng định: Hiện nay, chưa phát hiện bọ xít hút máu truyền bệnh sang người. Nhiều năm gần đây, bọ xít hút máu người xuất hiện một cách ồ ạt tại nhiều quốc gia châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Lào...

Loài côn trùng xuất hiện ở Ninh Thuận là bọ xít hút máu

Loài côn trùng xuất hiện ở Ninh Thuận là bọ xít hút máu. Ảnh An ninh Thủ đô

Tại Việt Nam, bọ xít hút máu người đã tồn tại từ rất lâu nhưng mới được phát hiện từ năm 2011. Hiện nay, loài bọ xít này đã phát tán ra nhiều tỉnh thành khác nhau. Nhất là các địa phương có thời tiết khắc nghiệt. Hà Nội cũng đã từng có bệnh nhân bị bọ xít hút máu đốt, theo báo Sài Gòn Giải Phóng.

Để tránh bị bọ xít hút máu đốt người dân nên thực hiện tốt các việc, thường xuyên vệ sinh nơi ở, sinh hoạt, đặc biệt là những nơi ẩm thấp. Loại bỏ những vật dụng mủn, mục (củi mục, vải mục, rác thải) không sử dụng. Thường xuyên nằm ngủ màn, giắt màn cẩn thận để bọ xít không chui vào. Khi bị bọ xít đốt nên rửa ngay bằng xà phòng, không gãi tại vết đốt. Nếu vết đốt sưng, phù nề cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị chống dị ứng và nhiễm trùng.  Nếu tiêu diệt chúng khi phát hiện cũng cần có phương pháp. Khi phát hiện nên tắt đèn và dùng đèn pin soi tìm và diệt bọ xít.            

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang