Đồng Nai: Dùng lửa đèn khò 'nướng' bọ đầu đen

author 11:31 08/05/2015

(VietQ.vn) - Đầu tháng 5 là thời điểm côn trùng như muỗi, bọ đầu đen... có cơ hội tấn công làm đảo loạn lối sống sinh hoạt con người, gần đây nhất là vụ bọ đầu đen tấn công 2 gia đình ở Đồng Nai.

Theo tin tức trên báo VTC News, hơn một tuần qua, cuộc sống của hai hộ dân tại ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) bị đảo lộn vì bị bọ đậu đen tấn công. Loại côn trùng này bay vào nhà, bám đầy tường cũng như vật dụng gia đình, thức ăn nước uống...

Theo bà Diệp Thị Thêu, một trong hai gia đình bị nạn bọ đậu đen tấn công, mấy ngày gần đây chúng xuất hiện ngày càng nhiều. Hai ngày qua, gia đình bà Thêu dùng nhiều cách diệt bọ như xịt thuốc diệt côn trùng, hun khói, nấu nước sôi... nhưng không hiệu quả, chỉ có thể dùng lửa khò gas thì mới diệt được. Bà cho biết, trong 4 ngày qua, gia đình bà đã phải dọn ra chuồng heo ở tạm. Nhà bà Trần Thị Tằm gần đấy cũng bị bọ khuấy đảo cuộc sống. Theo bà Tằm, cứ vào đầu mùa mưa, gia đình bà lại bị tình trạng này.

 

Loài côn trùng như bọ đậu đen không gây hại nhưng gây phiền toái

Loài côn trùng như bọ đậu đen không gây hại nhưng gây phiền toái. Ảnh VTC News

Theo ông Nguyễn Hoàng Mỹ, Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Thống Nhất cho biết, hiện tại, toàn huyện chỉ có 2 hộ dân trên bị bọ đậu đen vào nhà. Ông cũng cho biết thêm: "Qua khảo sát cho thấy nhà của 2 hộ này làm bằng gỗ, nằm ở khu vực ẩm thấp, môi trường xung quanh mất vệ sinh tạo điều kiện cho bọ đen bay vào".

Trước đó, tháng 6/2014, cuộc sống của hàng trăm hộ dân xã Minh Long, huyện Chơn Thành (Bình Phước) vì nạn bọ đậu đen tấn công. Bọ đậu đen xuất hiện trong khu vực từ tháng 5, bắt đầu mùa mưa, càng ngày càng dày đặc khiến nhiều người dân không nổi phải đến nhà người thân ở. Theo ghi nhận của phóng viên VnExpress tại nhà một người dân là ông Nguyễn Hữu Diễm, gia đình ông Diễm chia nhau quét dọn, có ngày hốt bỏ vài chục ký, cho vào bao tẩm dầu đốt và mang chôn ngoài vườn. Chúng bám vào mái nhà, trần nhà, vách tường, tivi, tủ lạnh, giường chiếu, phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp… Chỗ nào cũng phủ kín một màu đen.

Tình trạng đậu đen xuất hiện, quấy rối cuộc sống sinh hoạt của người dân không phải bây giờ mới có. Những năm trước, báo chí từng nhiều lần đưa tin về hiện tượng bất thường này nhưng cho đến nay, tình hình vẫn chưa có gì thay đổi, thậm chí số lượng đậu đen còn tăng lên một cách đáng lo ngại. Được biết, bọ đậu đen là loại côn trùng thường xuất hiện vào đầu mùa mưa ở các khu vực ẩm thấp gần lô cao su một số tỉnh miền Đông Nam bộ, tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang