Vụ án ngồi tù oan 10 năm: Lật lại những "tình tiết lạ"

author 07:49 05/11/2013

(VietQ.vn) - Mặc dù không phải là hung thủ gây án nhưng cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang vẫn tìm đủ bằng chứng buộc tội Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ sát hại chị Hoan.

Lật lại bản cáo trạng oan sai

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm soát nhân dân tỉnh Bắc Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) có một quán bán tạp hóa gần sân bóng thôn Mẽ. Chiều ngày 15/8/2003, địa phương có tổ chức trận đá bóng. Khoảng 19h cùng ngày thì kết thúc trận bóng, vợ Chấn là Nguyễn Thị Chấn có bảo chồng đi xin nước về phục vụ bán hàng nên người đàn ông này đã dùng xe đạp chở hai thùng nhựa màu trắng (loại thùng đựng sơn) sang nhà chị Viễn cuối sân bóng để xin nước.

Sau 10 năm ngồi tù oan sai, ông Chấn đã được thả về nhà

Trên đường đi, Chấn có qua nhà chị Nguyễn Thị Hoan (39 tuổi, cách cửa hàng của Chấn khoảng 100 mét) thì thấy hai mẹ con người phụ nữ này đang ở trong nhà. Thấy vậy, Chấn tiếp tục đạp xe đến nhà một người hàng xóm với chị Hoan là anh Minh thì thấy điện tắt không có ai ở nhà. Chấn dựng xe đạp vào thành giếng của gia đình anh Minh rồi đi tắt qua ruộng khoai lang để vòng về phía sau nhà chị Hoan.

Thấy cửa sau nhà chị Hoan mở, Chấn lẻn vào thì thấy con chị Hoan (16 tháng tuổi) đang chơi trên gường, còn chị Hoan đứng trước tủ quần áo. Thấy vậy, Chấn nói với chị Hoan rằng: “Hoan cho anh một cái” (ý nói cho giao cấu) nhưng người phụ nữ này không đồng ý và nói lại: “Anh đừng lằng nhằng, vớ vẩn”. Ngay sau đó, Chấn lao vào ôm chị Hoan từ phía sau, hai tay vòng lên ngực sờ soạn. Chị Hoan chống cự và cúi xuống lấy một chiếc vỏ chai bia dưới nền nhà đạp vào đầu Chấn thì bị Chấn dùng tay đỡ được và giằng lấy chiếc vỏ chai bia này.

Không dừng lại ở đó, sau khi giật được vỏ chai bia, Chấn đập vào gáy người phụ nữ này nhưng do chai bia trơn đã tuột khỏi tay và rơi xuống đất vỡ. Lập tức, Chấn đà ngang người và quật ngã chị Hoan ngã xuống đất. Tay trái của Chấn giữ tay chị Hoan và dùng gối chân tỳ vào sườn người phụ nữ này. Còn tay phải của Chấn thò vào túi quần quần sooc rút ra một con dao bấm (loại dao có bản rộng 2 cm, dài 10 cm) đâm nhiều nhát vào bụng, mặt và sườn chị Hoan. Trong lúc bị đâm, nạn nhân có giơ tay lên đỡ khiến lưỡi dao bị gãy.

Khi lưỡi dao bị gãy, Chấn đút chuôi dao vào túi và dùng hai tay bê hai bên bả vai nạn nhân để nâng phần đầu lên khỏi nền nhà và đập mạnh phần đầu xuống đất 2-3 lần. Thấy mặt nạn nhân chảy quá nhiều máu, Chấn dùng chiếc gối đạy vào mặt và đi ra khép cửa nách rồi tắt điện và bỏ trốn bằng cửa chính. Sau đó, Chấn đi về giếng của gia đình nhà anh Minh lấy dép và xe đạp để xuống nhà chị Viễn (hàng xóm) xin nước.

Sau khi chở nước về cho vợ bán hàng, Chấn về nhà chính của mình (ở giữa làng) để tắm giặt, dùng xà phòng và bàn chải rửa sạch máu dính ở quần áo. Về chiếc chuôi dao, Chấn rửa sạch máu và cất vào tủ. Đến 21h cùng ngày, sau khi ăn cơm xong Chấn ra quán trông hàng cho vợ về ăn cơm.

Khoảng 22h cùng ngày, anh Nguyễn Hữu Thanh và Nguyễn Văn Mạnh (đều ở thôn Me) trên đường đi chơi về thấy cửa chính của gia đình chị Hoan hé mở, bên trong có tiếng trẻ con khóc nhưng không bật điện. Sau một hồi gọi chủ nhà không thấy ai trả lời nên Mạnh đã chạy vào nhà bà Hoàng Thị Hội (mẹ đẻ của Hoan thông báo). Nhận tin báo, bà Hội chạy ra nhà con gái xem thực hư thế nào thì phát hiện con mình chết dưới nền nhà với nhiều thương tích trên người.

Nhận tin báo, Công an xã Nghĩa trung, Công an huyện Việt Yên và Công an tỉnh Bắc Giang đã có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ. Kết quả pháp y tử thi cho thấy, nạn nhân tử vong do tác động ngoại lực. Vật tác động là vật tày và vật sắc nhọn, có lưới sắc. Nạn nhân chết do chấn thương ở đầu, mặt và vết thương ở phần bụng.

Ngày 16/8/2003, Cơ quan chức năng tiến hành khám nhiệm hiện trường vụ án, kết quả cho thấy: “Hiện trường vụ án chính là không gian bên trong ngôi nhà mà chị Hoan và đứa con 16 tháng tuổi đang sinh sống. Quanh khu vực nạn nhân chết có rất nhiều mảnh thủy tinh vỡ (được xác định là vỏ chai bia Halida). Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tìm thấy một lưỡi dao (xác định là loại dao bấm) rơi cạnh xác nạn nhân. Trên nền nhà có nhiều dấu chân trần dính máu...”.

Sau sự kiện chị Hoan bị sát hại, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành các biện pháp rà soát nghi phạm và Nguyễn Thanh Chấn thuộc diện nghi vấn bởi có những dấu hiệu bất minh trong quá trình sử dụng thời gian ngày xảy ra vụ án. Cơ quan điều tra xác định kích thước vết chân của Nguyễn Thanh Chấn cho thấy: “Bàn chân trái của Chấn tính gần đúng với vết chân bỏ lại hiện trường”.

Ngày 28/9/2003, Nguyễn Thanh Chấn (1961, ở gần nhà nạn nhân) đã đến cơ quan điều tra tự thú và khai nhận mình chính là người giết chết chị Hoan. Tại cơ quan điều tra, Chấn khai nhận, chiều ngày 15/8/2003, tại sân bóng của thôn Me có tổ chức trận đá bóng đến khoảng 19h cùng ngày thì kết thúc. Lúc này vợ Chấn là Nguyễn Thị Chiến bảo chồng đi xin nước về phục vụ bán hàng (gia đình Chấn có quầy tạp hóa đầu sân bóng). Để đi lấy nước, Chấn dùng xe đạp thồ hai thùng nhựa màu trắng (loại thùng đựng sơn) sang nhà chị Viễn cuối sân bóng để xin nước. Trên đường đi, Chấn nhìn thấy chị Hoan và con đang lúi húi ở sân giếng phía sau nhà, cửa mở to, trong nhà điện sáng.

Chấn tiếp tục đạp xe đến nhà anh Minh thì thấy điện tắt không có ai ở nhà. Chấn dựng xe máy vào thành giấng nhà anh Minh rồi đi tắt qua ruộng khoai lang để vòng về phía sau vào giếng nhà chị Hoan. Thấy cửa sau nhà chị Hoan mở, con chị đang chơi trên gường, chị Hoan đang đứng trước tủ quần áo. Chấn lao vào và nói: “Hoan cho anh một cái” nhưng người phụ nữ này không đồng ý  và nói “anh đừng lằng nhằng, vớ vẩn”.  

Thấy vậy, Hoan lao vào ôm từ phía sau và sờ soạn người phụ nữ này. Chị Hoan chống cự, giằng co nhau một lúc, đồng thời người phụ nữ này cúi xuống đất cầm lấy một cái vỏ chai đập thẳng vào đầu Chấn. Chấn dùng tay đỡ và giằng được vỏ chai bia và đạp một cái vào gáy chị Hoan. Do chai bia trơn nên tuột khỏi tay Chấn và rơi xuống đất vỡ. Lập tức Chấn ôm ngang người chị Hoan và quật chị ngã xuống nền nhà.

Ngày 30/8/2003, Chấn bị công an huyện Việt Yên triệu tập lên trụ sở công an để làm việc cả ngày. Tối về, Chấn sợ bị phát hiện nên sáng hôm sau 31/8, Chấn mang chuôi dao bị gãy lên nhà anh Thân Văn Phương (ở Cầu treo, xã Minh Đức, huyện Việt yên làm nghề mua bán sắt vụn để bán. Cơ quan công an c ó đến nhà anh Phương để thu hồi chiếc chuôi dao nhưng người này đã bán đi nơi khác nên không thu được.

Ngày 30/10, cơ quan điều tra đã cho Chấn thực nghiệm hiện trường kết quả Chấn thực hiện thành thạo các động tác giết chị Hoan và phù hợp với lời khai, dấu vết tại hiện trường. Sau đó, Cơ quan điều tra đã truy tố bị cáo Chấn về tội Giết người theo khoản 1 điều 93 - Bộ Luật Hình sự. Cả hai phiên tòa Tỉnh Bắc Giang và Tối cao đều tuyên án chung thân Sơ thẩm diễn ra vào ngày 26/3/2004, Phúc thẩm vào ngày 7/6/2004.

Nhẫn nhịn chịu đựng

Theo người nhà ông Nguyễn Thanh Chấn, tại cả hai phiên tòa (sơ thẩm và phúc thẩm), người đàn ông này một mực khẳng định mình không giết người. Còn tại hồ sơ vụ việc, những căn cứ mà các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang kết tội bị cáo Nguyễn Thanh Chấn có khá nhiều mâu thuẫn. Anh Chấn khai hôm xảy ra vụ án, anh có đi lấy nước cho vợ vào khoảng 19h. Từ lời khai này, cơ quan tố tụng cho rằng chậm nhất là 19h15 bị cáo Chấn đã phải về tới nhà nhưng theo nhân chứng khai thì 19h30 anh Chấn vẫn múc nước ở nhà chị Viển, gần nhà chị Hoan. Vậy khoảng 20 phút (từ 19h05 đến 19h25) anh Chấn đi đâu, làm gì, gặp ai ? Và cũng thật tình cờ, trong khoảng thời gian anh Chấn không chứng minh được đã làm gì lại rơi vào đúng thời điểm chị Hoan bị giết.

Sau đó, cơ quan điều tra đã căn cứ vào lời khai của nhân chứng là chị Viển (nhà có giếng mà anh Chấn thường xuyên đến xin nước) để buộc tội anh Chấn. Nhân chứng Viển khai rằng: Ngày 15/8/2003, anh Chấn múc nước ở nhà chị lúc 19h30 nhưng lại bỏ qua những nhân chứng khác. Cũng tại Toà, chính chị Viển lại khai đồng hồ nhà chị hôm đó hết pin.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Nhâm (ở thôn Me) có giấy xác nhận “19 h20 ngày 15/8/2003 có ra quán nhà anh Chấn để mua kẹo thì gặp anh Thực vào gọi điện và chính anh Chấn là người bấm máy cho anh Thực gọi, lúc đó có ông Quyền mua mắm cũng biết”. Bảng kê điện tử tự động thanh toán tiền điện thoại của nhà anh Chấn cũng thể hiện cuộc gọi đi số 566075 của anh Thực ngày 15/8 gọi từ 19: 19h51 đến 20h31. Vậy nếu thời gian chị Hoan bị giết là từ 19h5 đến 19h25 thì thời điểm này bị cáo Chấn đã ở tại quán bán hàng của nhà mình. Đây chính là bằng chứng để chứng minh anh Chấn có chứng cứ ngoại phạm trong vụ án nhưng lại bị bỏ qua.

Nếu cơ quan điều tra xem xét đúng bản chất của vụ việc thì thời gian Chấn múc nước ở nhà chị Viển mà nhân chứng Viển nêu chỉ mang tính ước lượng, chưa chính xác.

Thứ hai, cơ quan tố tụng kết luận anh Chấn giết chị Hoan là do bị cáo tự thú, tự khai ra hành vi phạm tội của mình. Đây là kết luận chưa có cơ sở và không hợp lý. Trong hồ sơ thể hiện, vụ án xảy ra ngày 15/8/2003 sau đó anh Chấn có bị Công an gọi đến làm việc và có biên bản các ngày 30/8, 24/9, 25/9 và 27/9. Đến tận ngày 27/9 (sau khi xảy ra vụ án 42 ngày) trong bản tường trình viết tay của mình, anh Chấn vẫn không hề nêu việc liên quan đến vụ án. Nhưng đến ngày 28/9/2003, anh Chấn có tờ tự thú.

Tuy nhiên sau đó, tại phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm và đến nay khi đã phải thi hành án hơn 10 năm, bị cáo và gia đình vẫn một mực kêu oan, không nhận tội giết chị Hoan. Tất cả những chứng cứ, bản tường trình và hồ sơ vụ án đều thể hiện sự mâu thuẫn.

Tại văn bản kháng nghị xét xử tái thẩm vụ án, Viện KSNDTC xác định quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án có khá nhiều sai sót, như dấu vết không được thu thập đầy đủ và giám định khoa học; các tài sản như nhẫn vàng, tiền của chị Hoan được nhân chứng cung cấp nhưng quá trình điều tra không làm rõ; các lời khai của nhân chứng chưa đủ cơ sở xác định hành vi của ông Chấn…

Chánh án TAND tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TAND tối cao để xét xử tái thẩm tại phiên toà xét xử sẽ diễn ra vào ngày 6-11 tới đây.(Còn nữa),

Luật sư Nguyễn Đức Biền (Đoàn luật sư Bắc Giang) - người đã được chỉ định tham gia bào chữa vụ án cho biết, trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi Giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Trong quá trình ở trại giam phạm nhân Chấn cũng đã có một số lần kêu oan. Cùng thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Chiến - vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn kêu oan cho chồng. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chứ không phải chồng bà. Đến tháng 10/2013, vụ án xuất hiện tình tiết mới khi nghi phạm gây án Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Tại cơ quan điều tra, nghi phạm khai nhận hành vi phạm tội của mình là gây án để cướp tài sản. Do nạn nhân chống cự nên Chung dùng dao đâm chết nạn nhân rồi bỏ trốn vào một tỉnh tại Tây nguyên cho đến khi ra đầu thú.



 

Công Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang