Công an có quyền kiểm tra nhà dân bất cứ lúc nào

author 16:15 11/04/2016

(VietQ.vn) - Theo thông tư số 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an, Công an có quyền kiểm tra nhà dân cả vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ.

Ngày 8/4, cô gái có nickname Facebook B.B đã đăng tải dòng chia sẻ đầy bức xúc cùng đoạn clip ghi lại cuộc đối thoại căng thẳng giữa cô và trung úy Bắc, công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Nguyên nhân dẫn đến to tiếng do cô gái không đồng ý mở cửa cho công an phường vào khám nhà vì đêm muộn và cán bộ công an không trình ra “lệnh khám nhà”.

Cán bộ công an trong clip cho rằng mình không khám nhà mà đến kiểm tra tạm trú và yêu cầu chủ nhà mở cửa.

Khi chủ nhà cự cãi không mở cửa vì đêm đã muộn thì Trung úy Bắc nói: “Mày bé cái mồm thôi” và có hành vi mà người quay video clip cho rằng “cán bộ công an này nhổ nước bọt vào người dân”.

khi nào công an được quyền kiểm tra nhà dân

Cán bộ công an trong clip

Qua vụ việc này, nhiều người thắc mắc: “Nếu công an đến nhà thông báo kiểm tra đột xuất về cư trú, tôi có quyền từ chối mở cửa không? Tôi muốn hợp tác với nhà chức trách nhưng e ngại có trường hợp mạo danh.

Xin hỏi, công an dù có mặc sắc phục, tôi có quyền yêu cầu họ xuất trình thẻ hay giấy tờ gì chứng minh về chức vụ và nội dung kiểm tra hay không? Khi thực thi công vụ, công an sẽ đi một người hay phải có tổ công tác, tổ trưởng dân phố có đi cùng hay không?”.

Tờ Vnexpress dẫn lời Luật sư Vũ Tiến Vinh - Giám đốc Công ty Luật Bảo An, Hà Nội cho biết: Theo Thông tư số 35/2014/TT-BCA ngày 9/9/2014 của Bộ Công an, cảnh sát khu vực có quyền kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc chấp hành pháp luật về cư trú của công dân.

Theo khoản 4 Điều 26, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, công an cấp xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Khi kiểm tra được quyền huy động lực lượng quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cùng tham gia.

Như vậy, việc cảnh sát khu vực đi kiểm tra không bắt buộc phải đi cùng với lực lượng khác. Về thời điểm kiểm tra, Thông tư cũng không có quy định nào về giới hạn, do vậy việc kiểm tra có thể được tiến hành cả vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ.

Trường hợp bị kiểm tra vào ban đêm và việc kiểm tra này tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý cư trú thì công dân phải chấp hành mà không được từ chối. Đây cũng là một trong những nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật về cư trú.

Công dân có quyền yêu cầu cảnh sát khu vực xuất trình thẻ ngành và các giấy tờ khác (nếu có) liên quan đến việc kiểm tra cư trú. Trường hợp sau khi xem các giấy tờ mà vẫn nghi ngờ thì công dân có thể điện thoại đến công an xã, phường để xác minh.

Công an phường, xã luôn luôn có trực ban 24/24h. Nếu có thể, công dân mời hàng xóm hoặc tổ trưởng dân phố đến làm chứng.

Trên thực tế, việc kiểm tra cư trú vào ban đêm chỉ được tiến hành khi có nghi ngờ về việc có người phạm tội lẩn trốn chứ không thể tùy tiện kiểm tra mang tính đại trà, thường xuyên.

Khi cảnh sát khu vực đến kiểm tra phải xuất trình thẻ ngành theo quy định của pháp luật, nếu không công dân có quyền từ chối làm việc.

Để đảm bảo khách quan thì khi kiểm tra cư trú vào ban đêm, cảnh sát khu vực thường phối hợp với một số lực lượng khác như dân phòng, tổ trưởng, trưởng thôn… Tuy nhiên, luật không bắt buộc phải kết hợp với những lực lượng này.

Hoàng Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang