Công an điều tra đề tiếng Anh bị đưa lên facebook ngay giữa giờ thi

authorHồng Anh 19:58 04/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Công an điều tra việc đề thi tiếng Anh bị lộ khi giờ thi mới diễn ra được 1 nửa thời gian.

Cuộc họp báo thông tin về kết quả bước đầu của kỳ thi THPT quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa kết thúc. Nhiều câu hỏi liên đới tới kỳ thi này được báo giới quan tâm và phản ánh với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đại diện các cơ quan chức năng và lãnh đạo Bộ này đã giải thích nhiều điều, còn nhiều điều bỏ ngỏ và sẽ được giải đáp sau. 

Theo Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển ĐH, CĐ). Điều đó khẳng định hiệu quả của công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong việc phân luồng, giảm chi phí do hồ sơ ảo.

Công an điều tra đề tiếng Anh bị đưa lên facebook ngay giữa giờ thi

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, công an điều tra đề tiếng Anh bị đưa lên facebook ngay giữa giờ thi

Đánh giá ban đầu cho thấy, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi: có các câu hỏi ở mức độ cơ bản đảm bảo các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt làm được, để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT; các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại học sinh, giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng, đề thi năm nay có nhiều điểm cần phải đánh giá lại và rút kinh nghiệm cho các năm tiếp theo. Đặc biệt, đề thi môn toán có sự phân hóa rất lớn. Còn môn Vật lý, các chuyên gia cũng có những băn khoăn về đề thi này.

Liên quan đến vấn đề đề thi môn tiếng Anh bị phát tán trên facebook ngay giữa giờ thi, trả lời câu hỏi này, PGS. TS. Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ GD&ĐT đã có công văn phối hợp với Bộ Công an và đang trong quá trình điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, có thể thấy trang Facebook này được lập vào năm 2013. Từ đó đến nay tài khoản này bị hack và chỉ có 4 lần đưa thông tin lên và lần gần nhất là vào ngày 17/1/2015. Việc đăng tải 4 – 5 đề thi lên đó ở trong phòng thi là rất khó xảy ra.

Nhiều thí sinh phạm luật trong kỳ thi vừa qua

Nhiều thí sinh phạm luật trong kỳ thi vừa qua

“Nếu để ý, vào lúc 22h hôm qua (3/7) một tài khoản Facebook có đăng đề thi Lịch sử. Nhưng rõ ràng là không đúng sự thật. Đây là việc lạm dụng công nghệ" – ông Trinh nói.

Cũng theo ông Trinh, khái niệm lộ đề tức là đề thi được biết trước khi thời điểm bóc đề. Còn khi đã đánh trống tùng tùng và hàng triệu thí sinh biết đề rồi không còn gọi là lộ đề nữa.

Còn một thống kê khác của Bộ GD&ĐT cũng cho thấy, sau khi kỳ thi vừa kết thúc, kỳ thi THPT Quốc gia đã diễn ra an toàn ở cả 2 cụm thi, có 766 trường hợp vi phạm, trong đó có 49 trường hợp bị khiển trách, 27 trường hợp bị cảnh báo, và đình chỉ 690 trường hợp, các trường hợp vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế. Tỷ lệ dự thi các môn: Toán 98.68%; Ngoại ngữ 99.30%; Ngữ văn 99.03%; Vật lý 98.59%; Địa lý 98.26%; Hóa học 98.08%, Lịch sử 96,32.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang