Công an điều tra vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện

author 07:17 26/08/2014

Chiều 25.8, lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan này đang điều tra vụ 3 trẻ tử vong sau khi được gây mê, phẫu thuật từ thiện.

Theo đó, cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường, thu và niêm phong các loại thuốc được sử dụng trong quá trình phẫu thuật, phục vụ công tác giám định. Việc khám nghiệm tử thi các cháu đã tử vong sẽ được tiến hành, để xác định nguyên nhân. Cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra bằng cấp của những người tham gia phẫu thuật...

Cũng trong chiều 25.8, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa Bùi Xuân Minh cho biết đã yêu cầu Bệnh viện (BV) Quân y 87 và Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA, Hà Nội) có văn bản báo cáo trong ngày hôm nay (26.8), để làm rõ vụ việc.

Ông Phạm Văn Tiện - PGĐ Bệnh viện Quân y 87, cho biết đây là lần thứ 3 OSCA thực hiện chương trình từ thiện này tại BV. Phía OSCA chịu trách nhiệm chuyên môn, các bác sĩ của đoàn trực tiếp gây mê, phẫu thuật, chăm sóc bệnh nhân sau khi mổ. Bệnh viện Quân y 87 cho mượn phòng mổ, trang thiết bị để mổ, cung cấp thuốc gây mê.

Lần này, OSCA dự kiến phẫu thuật cho 56 trẻ, trong hai ngày 23 - 24.8. Ngày 23.8, trong số 11 trẻ được phẫu thuật thì 2 ca có biểu hiện tai biến sau khi gây mê (chưa mổ) là cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi, trú xã Diên Phú, H.Diên Khánh) và cháu Pi Năng Tuấn Hữu (19 tháng tuổi, trú xã Khánh Bình, H.Khánh Vĩnh); riêng cháu Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi, trú xã Vĩnh Trung, TP.Nha Trang), quá trình gây mê bình thường, nhưng sau phẫu thuật thì có tai biến. BV 87 cùng phía OSCA đã tiến hành cấp cứu, sau đó chuyển các cháu lên BV đa khoa Khánh Hòa. Tuy nhiên, sau đó các cháu đã tử vong. Hiện, 8 cháu khác được phẫu thuật thành công đã xuất viện.

Theo BV đa khoa Khánh Hòa, 3 cháu có tai biến nhập viện ngày 23.8. Bệnh nhi Vân bị hôn mê sâu, ngưng tuần hoàn hô hấp ngoại viện..., sau gần bốn giờ thì tử vong. Bệnh nhi Minh chẩn đoán suy tuần hoàn, hô hấp nghi do sốc phản vệ với thuốc gây mê, tử vong chiều 24.8. Bệnh nhi Hữu nhập viện trong tình trạng ngưng tuần hoàn hô hấp ngoại viện nghi quá liều gây mê, đến khoảng 10 giờ sáng 25.8 cũng tử vong.

Bất thường

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, người gây mê cho cháu Hữu và Vân, nói gần 30 năm làm công tác gây mê, từng làm việc tại nhiều BV và tham gia nhiều đợt phẫu thuật từ thiện, đây là lần đầu tiên bà gặp ca tai biến do gây mê. “Tất cả 11 cháu đều dùng cùng loại thuốc mê là sevoflurane và fresofol”, bà Bình cho biết.

Bác sĩ Lê Tấn Phùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Khánh Hòa), thông tin trước khi thực hiện chương trình, OSCA đã cung cấp hồ sơ chuyên môn đầy đủ về con người, bằng cấp, chuyên môn và được Sở đồng ý. Quy trình chăm sóc và thuốc gây mê đối với 11 cháu đều như nhau, nhưng có 3 cháu tai biến dẫn đến tử vong, 8 cháu còn lại đều bình thường. Qua kiểm tra, tất cả các loại thuốc đoàn sử dụng đều có hạn đến năm 2016. Tuy nhiên, không ai dám chắc là thuốc gây mê không gây ra sốc phản vệ.

Giám đốc điều hành OSCA Đặng Thị Thu Hoài cho biết trung tâm thành lập năm 2007, đến trước thời điểm xảy ra sự cố, trung tâm đã phẫu thuật cho khoảng 2.500 cháu trên cả nước và đều an toàn. Đợt này, trung tâm có 5 bác sĩ chuyên môn có kinh nghiệm và đã từng tham gia nhiều đợt tình nguyện vào giúp các cháu.

Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Sương (mẹ bé Vân) cho hay: “Bên đoàn phẫu thuật không chối bỏ trách nhiệm. Họ đã xin lỗi, an ủi gia đình. Nhưng giờ cháu đã mất, bất cứ sự an ủi nào cũng không bù đắp được. Gia đình không gây khó khăn cho đoàn, chỉ có cảm giác có vấn đề gì đó ở thuốc thang. Mong cơ quan chức năng xác định nguyên nhân rõ ràng để những sự việc như trên không đến với các cháu khác”.

Trong ngày 25.8, lãnh đạo OSCA đã đến chia buồn và hỗ trợ 120 triệu đồng cho mỗi gia đình có cháu tử vong.

Đình chỉ hoạt động nhân đạo do OSCA thực hiện

Liên quan đến việc 3 trẻ tử vong sau khi phẫu thuật khe hở môi, vòm miệng miễn phí tại Khánh Hòa, ngày 25.8 Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) BV Quân y 87, Sở Y tế Khánh Hòa và Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA, Hà Nội) khẩn trương xử lý vụ việc. Theo đó yêu cầu Sở Y tế Khánh Hòa khẩn trương xác minh thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có vi phạm. Trước mắt, yêu cầu Sở Y tế Khánh Hòa đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười đang phối hợp với BV Quân y 87 thực hiện để kiểm điểm tử vong, rà soát cơ sở pháp lý, điều kiện thực hiện, quy trình chuyên môn kỹ thuật. Nam Sơn

Theo Thanhnien

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang