Công an dùng nhục hình đối với ông Nguyễn Thanh Chấn

author 07:17 12/09/2014

Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hải Phong cho biết phát hiện điều tra viên đã dùng nhục hình trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn.

Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hải Phong - Ảnh: Việt Dũng

Báo cáo của đại diện VKSND tối cao tại phiên giải trình về việc thu thập đánh giá chứng cứ, chống bức cung nhục hình do Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội tổ chức ngày 11-9 tại Hà Nội cho thấy điều tra viên đã dùng nhục hình đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (53 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang).

Bà Lê Thị Nga, phó chủ nhiệm Ủy Ban Tư pháp của Quốc hội đặt vấn đề tại phiên chất vấn tháng 11-2013, đại biểu có hỏi 3 người đứng đầu ngành tư pháp rằng vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn có bức cung nhục hình hay không, Chánh án tòa án nhân dân tối cao đã trả lời các đại biểu hãy chờ cơ quan tư pháp điều tra, xem xét mới có câu trả lời. Tôi muốn hỏi đến giờ này, Viện kiểm sát điều tra có việc bức cung nhục hình không, kết quả điều tra đến đâu?

Trả lời vấn đề này, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hải Phong cho biết vụ ông Nguyễn Thanh Chấn chưa phát hiện bức cung nhưng phát hiện điều tra viên phạm tội dùng nhục hình theo điều 298 Bộ Luật hình sự.

Tuy nhiên, điều tra viên trong vụ án ông Chấn là Nguyễn Hữu Tân đã chết nên không xử lý được. 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, điều tra viên có thiếu sót lớn trong thu thập và đánh giá chứng cứ. Hai việc đã rõ là lời khai của nhân chứng, họ nói rõ thời điểm xảy ra vụ án, ông Chấn đang gọi điện thoại. Chứng cứ thứ hai là kết quả khám nghiệm hiện trường có vết bàn chân được cơ quan điều tra lưu giữ đến nay đã hơn 10 năm. Năm 2013, giám định lại thì thấy đó là dấu vết chân của Lý Nguyễn Chung. Các điều tra viên rất yếu kém”.

Theo ông Nguyễn Hữu Phong, sau vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, có nhiều đơn gửi đến lãnh đạo ngành tư pháp trung ương. Bộ Công an, VKSND tối cao, Tòa án ND tối cao đã lập tổ xác minh các vụ án có đơn kêu oan kéo dài.

Kết quả đã ban hành kháng nghị đối với hai vụ án ở Bắc Giang là bà Đỗ Thị Hằng và ông Hàn Đức Long, vụ ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận cũng đã có kháng nghị, vụ án Lê Bá Mai ở Bình Phước cũng đã giao cho liên ngành nghiên cứu xác minh thêm, 4 vụ có đơn kêu oan khác cũng đang được xem xét giải quyết.

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang