Công an Hà Nội kết luận lực lượng 141 không đánh người

author 10:36 21/03/2013

(VietQ.vn) - Công an TP. Hà Nội đã thông báo kết quả điều tra bước đầu về vụ việc lực lượng 141 bị tố đánh một người dân xảy ra cách đây ít ngày. Theo đó, Công an quận Hai Bà Trưng cơ quan trực tiếp điều tra vụ việc này kết luận, không có cơ sở nói rằng lực lượng 141 đánh người.

Trước đó, anh Nghiêm Duy Hoàng (23 tuổi, quê ở xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) tố cáo rằng, chiều 14/3, khi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm qua ngã tư Minh Khai – Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), đã bị một chiến sĩ trong tổ công tác 141 đánh gây thương tích.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, do vi phạm giao thông nên khi bị phát hiện, anh Hoàng đã cố tình chạy trốn, chống lại sự kiểm tra của công an. Khi bỏ chạy với tốc độ cao, trên đường có nhiều vật cản, "Hoàng đã đâm xe máy vào dải phân cách nên đã bị nhiều thương tích trên cơ thể. Việc anh Hoàng khai bị lực lượng 141 đánh là không có căn cứ.” - Bản thông báo kết quả điều tra bước đầu nêu rõ.
 
Cơ quan điều tra cũng cho biết, trong quá trình thu thập tài liệu về nhân chứng, có 2 nhân chứng nói rằng nhìn thấy cảnh sát cơ động dùng gậy vụt vào mặt anh Hoàng làm anh Hoàng bị thương và ngã vào dải phân cách. Nhưng qua thực nghiệm cho thấy, do vị trí nhân chứng này ở góc quan sát khác nhau, ở xa nên có thể lầm tưởng việc một chiến sĩ cầm gậy nhựa giơ ngang để ra hiệu cho anh Hoàng dừng xe, là đánh anh hoàng. 
Nghiêm Duy Hoàng đưa vào bệnh viện điều trị trong tình trạng đa chấn thương nặng
Nghiêm Duy Hoàng đưa vào bệnh viện điều trị trong tình trạng đa chấn thương nặng
 
Bản thông báo cũng nói rõ: Trên cơ sở căn cứ vào kết quả giám định cơ chế hình thành dấu vết để lại trên gò má phải của anh Hoàng, vết máu tại hiện trường, kết quả giám định dấu vết trên chiếc gậy do chiến sĩ trong tổ 141 sử dụng, cùng các lời khai của các nhân chứng khác, cơ quan điều tra xác định lời khai của hai nhân chứng này là không khách quan.
 
Từ đó, Công an TP. Hà Nội cho rằng, anh Hoàng không chấp hành, bỏ chạy nhiều lần gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông. Do vậy lực lượng 141kiên quyết ngăn chặn xử lý là cần thiết, đúng pháp luật. Sau khi sự việc anh Hoàng tự gây tai nạn, lực lượng 141 đã kịp thời cùng nhân dân đưa anh Hoàng vào bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu.
 
Giải thích thêm trước câu hỏi của báo chí về vết thương dài hơn 10cm sau lưng anh Hoàng có phải là do dùi cui điện gây ra hay không, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó GĐ Công an TP. Hà Nội bác bỏ lập luận này.
 
Tướng Thùy nói rằng, vết thương do dùi cui điện gây ra là vết cháy chứ không phải là vết thương như trên người anh Hoàng. Dùi cui điện có hai loại: loại vòng tròn và loại có 2 chân phía đầu. Khi bấm, dùi cui sẽ phát nhiệt kêu tạch tạch. Khi tác động vào da người sẽ gây cháy. Vậy nhưng, vết thương của anh Hoàng hơi tím, đỏ, rộp nước. Tướng Thùy cho biết, cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng, khi ngã xuống, lưng anh Hoàng đã chạm vào phần ống bô xe máy.
 
Mặt khác, phóng viên hỏi, nếu đã cho rằng lời tố cáo của anh Hoàng không đủ cơ sở, vậy những cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác 141 đã bị đình chỉ nhiệm vụ mấy ngày qua bị xử lý thế nào? Tướng Thùy cho biết, nếu kết quả điều tra cuối cùng thấy rằng, lực lượng hôm đó không có sai phạm nào trong quy trình công tác, tất nhiên họ sẽ tiếp tục trở lại tham gia lực lượng 141 như cũ. 
 
Thiếu tướng Trần Thùy cũng nhấn mạnh: "Sau sự việc này, cũng như mấy ngày qua, hoạt động của lực lượng 141 tại Hà Nội vẫn hoàn toàn bình thường, không có gì thay đổi."
 
Phóng viên còn nêu câu hỏi liệu anh Hoàng có bị xử lý về hành vi vu khống hay không? Công an TP. Hà Nội xác nhận đến nay chưa nhận được bất kỳ một lá đơn tố cáo nào từ phía anh và gia đình. Vụ việc được biết mấy ngày qua, là do nguồn thông tin dư luận. Do vậy, anh Hoàng vẫn sẽ bị xử lý theo đúng lỗi vi phạm hành chính mà mình đã gây ra. 
 
"Còn nếu sau này, kết luận cuối cùng cho thấy rằng, anh Hoàng có hành vi vu khống, thì sẽ phải xem xét xử lý theo đúng quy định pháp luật" - Tướng Thùy nói.
 
Phản ứng trước kết luận của Công an Hà Nội về vụ việc, nhiều thành viên trên các cộng đồng mạng cho rằng, kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên bởi họ có thể dự đoán được từ trước. Nhiều thành viên mong muốn Bộ Công an vào cuộc để làm rõ vụ việc. 
 
Nhân chứng khẳng định thấy công an đánh người
 
Một người dân đã gửi email cho Báo Người Lao động để cung cấp thêm thông tin về sự việc. Trong đó có rất nhiều bức ảnh ghi lại cảnh anh Hoàng bị thương nặng khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng). Kèm theo đó là một đoạn ghi âm được một người ghi lại tại thời điểm ở Bệnh viện Thanh Nhàn. Đây là cuộc trao đổi với những người dân đã cùng lực lượng cảnh sát mặc thường phục đưa anh Hoàng vào bệnh viện cấp cứu.
 
Trong đoạn ghi âm này, một số người dân đã tỏ thái độ bức xúc trước hành động của lực lượng cảnh sát 141. Hai người dân còn khẳng định tận mắt chứng kiến việc chiến sĩ cảnh sát 141 dùng gậy đập ngang mặt anh Hoàng khi anh này không đội mũ bảo hiểm, bị yêu cầu dừng xe nhưng lại có hành vi phóng xe định chạy trốn. Người dân cũng cho biết chiếc gậy vụt anh Hoàng đã bị gãy làm đôi và được vứt xuống đoạn sông Kim Ngưu gần đó.
 
Đây là những thông tin khá trùng khớp với lời kể của một số người dân sinh sống trước cửa số nhà 125 Minh Khai (Hà Nội) - nơi xảy ra sự việc - với phóng viên nhiều tờ báo. Một số người dân cho biết họ sợ phiền hà với cơ quan chức năng nên không dám trực tiếp đứng ra tố cáo hành vi lạm quyền.
 
Theo người dân, khi xảy ra sự việc đã có một số người dân sống quanh khu vực đó và đang lưu thông trên đường dùng điện thoại, iPad chụp ảnh, quay clip ghi lại nhưng không biết những người này có gửi tư liệu đó tới cơ quan điều tra hoặc đưa lên mạng Internet hay không. (Theo NLĐ)
 
 
Mai Tuân - Tiến Nguyễn
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang